THƯ VIÊN VIDEO CLIP

Chẳng cần đến Pháp xa xôi, đến nơi này có cả đồng lavender tím rịm

Ngày đăng: 2018-07-14 06:20:36


Chẳng cần đến nước Pháp xa xôi, chỉ cần đến Đà Lạt (Lâm Đồng) là có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng lavender (hoa oải hương) vô cùng lãng mạn. Không chỉ đẹp, loài hoa này mang lại giá trị kinh tế không hề nhỏ.

 
 

Trồng chậu nhỏ, vừa túi tiền

Vườn hoa của anh Nguyễn Thế Tài ở đường Trần Quang Khải, phường 8, TP.Đà Lạt tràn ngập sắc tím và hương thơm quyến rũ của oải hương. Khác với các chủ vườn trồng hoa theo luống và dưới đất, anh Tài trồng oải hương vào từng chậu nhỏ, vừa phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, vừa dễ dàng di chuyển.

chang can den phap xa xoi, den noi nay co ca dong lavender tim rim hinh anh 1

Nguyễn Thế Tài chăm sóc cho vườn hoa oải hương của mình. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Công Hóa  cho biết: “Hoa oải hương không chỉ đẹp, thơm mà còn mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện tôi sản xuất khá nhiều túi thơm từ thân và lá oải hương phơi khô, với giá 50.000 đồng/túi 100gr. Nhiều du khách đến tận vườn của tôi chiêm ngưỡng và trải nghiệm sản phẩm. Tôi cho rằng đây là tiền đề quan trọng để nghĩ tới mô hình du lịch mới”.

Bên cạnh đó, anh Tài còn tạo dáng bonsai độc đáo cho các gốc oải hương lâu năm. “Mất hơn một năm theo dõi, chăm sóc tỉ mỉ trong nhà kính với hệ thống tưới nước nhỏ giọt, loài hoa ngoại nhập này mới có thể sinh trưởng tốt trên vùng đất cao nguyên. Hiện, tôi tập trung trồng các cây oải hương nhỏ trong chậu, giá bán từ 30.000 đồng trở lên, trừ chi phí cũng lãi gần 200 triệu/năm” - anh Tài cho biết.

Ở phường 5, TP.Đà Lạt cũng có một vườn hoa oải hương rộng gần 1.000m². Chủ nhân của vườn này là cử nhân ngành Sinh học - anh Lê Tiến Thành. Vườn hoa được hình thành từ những hạt giống mua ở Pháp về năm 2011. Sau đó, anh Thành nhân giống cấy mô sản xuất đến ngày nay. Thời gian từ khi xuống giống đến khi thu hoạch gần 7 tháng đối với gieo hạt và khoảng hơn 4 tháng đối với cây cấy mô. Ước sản lượng mỗi tuần, vườn hoa của anh Thành đạt từ 7.000 - 10.000 sản phẩm hoa cắt cành và cả trăm sản phẩm hoa chậu. Hạch toán trong một năm vừa qua, lợi nhuận từ trồng hoa oải hương của anh Thành đạt gấp 5 lần trở lên so với trồng hoa hồng trên cùng diện tích.

Các giống hoa oải hương của anh Thành có chu kỳ sinh trưởng lên đến hơn 2 năm, sau mới trồng trở lại theo hình thức cuốn chiếu. Hàng tuần, vườn  oải hương nhà anh Thành đều có những luống hoa thương phẩm thu hoạch bên cạnh những luống hoa vừa bung nở đón khách thưởng ngoạn miễn phí. Anh Thành cho biết, hiện anh đang bán với giá 2.000 đồng/cành oải hương. Sản phẩm làm ra không đủ để cung cấp cho thị trường. Ngoài ra, anh Thành còn ươm giống oải hương ra chậu nhỏ để bán cho du khách tới tham quan mua tại vườn với giá từ 35.000-50.000 đồng/gốc. Nhiều người ngỏ ý mua hoa oải hương với số lượng lớn nhưng anh Thành chỉ bán lẻ cho khách mua dưới 50 cành.

Ông Nguyễn Như Việt - Phó Chủ tịch UBND phường 5, TP.Đà Lạt cho biết, anh Thành hiện là người duy nhất trồng hoa oải hương quy mô thương phẩm. Đây là loại hoa mới, khó trồng, lần đầu tiên được anh Thành nhập giống từ nước ngoài về trồng thành công, điều này góp phần đa dạng hóa, làm phong phú thêm các loài hoa của Đà Lạt.

Sản xuất túi thơm từ oải hương

Được mệnh danh là “phù thủy” ướp hoa tươi và đổi màu cho các loại hoa, ông Nguyễn Công Hóa ở Vạn Thành (TP.Đà Lạt) cũng dành nhiều thời gian để thuần chủng thành công giống hoa oải hương của Pháp. Hiện vườn giống rộng 500m2 của ông đã nhân giống được trên 10.000 cây.

Với hương thơm đặc trưng vừa dễ chịu, vừa sang trọng, loài hoa này được ông xuất bán khá tốt tại các thị trường tiềm năng trong nước như TP.HCM, Hà Nội. Tuy nhiên, khác với anh Tài và anh Thành, ông Hóa chọn một hướng đi riêng, đó là trồng oải hương để sản xuất các loại túi thơm đặc trưng. Cũng là trồng hoa oải hương nhưng ông Nguyễn Minh Tân – một kỹ sư công nghệ thông tin đã bỏ việc ở TP.HCM lên Đà Lạt chọn dải đất ven hồ Tuyền Lâm để xây dựng khu nghỉ dưỡng lớn mang tên LAVENDER DALAT. Điểm nhấn của khu du lịch này chính cánh đồng hoa oải hương rộng 6ha bao quanh những căn nhà gỗ xinh xắn.

Do cánh đồng hoa mới được trồng cách đây khoảng 1 năm, nên hiện nay chỉ mới nở hoa lác đác và nhiều hạng mục khác chưa hoàn thành. Nhưng ông Tân tin tưởng “sự góp mặt của loài hoa thơ mộng này sẽ thu hút nhiều du khách đến với khu du lịch”.


Theo Tố Loan / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :