THƯ VIÊN VIDEO CLIP

Kỹ thuật tỉa cành tạo tán, tỉa hoa, tỉa trái cho cây sầu riêng

Ngày đăng: 2017-01-13 15:14:35


Để giúp cây sầu riêng được sinh trưởng và phát triển tốt nhất, cho năng suất cao và ổn định bà con cũng cần phải chú ý đến kỹ thuật tỉa cành tạo tán, tía hoa cho cây để cây được sinh trưởng ổn định trong thời gian dài.

 

Kỹ thuật tỉa cành, tạo tán.

Kỹ thuật tỉa cành, tạo tán là một trong những công đoạn quan trọng khi trồng cây sầu riêng và cần được tiến hành sớm để cây có được bộ tán ổn định, tránh lãng phí dinh dưỡng trong quá trình chăm sóc, bộ tán vườn đồng đều sẽ giúp năng suất ổn định hơn.

Sau khi thu hoạch xong bà con cần chú ý loại bỏ những cành mọc đứng, cành mọc về phía bên trong tán, những cành ốm yếu và bị sâu bệnh cần được loại bỏ. Những cành nằm cách mặt đất thấp hơn 1 m cũng cần loại bỏ vì những cành này thường dễ bị sâu bệnh để đảm bảo sự thông thoáng cho vườn cây.

Kỹ thuật tỉa cành tạo tán, tỉa hoa, tỉa trái cho cây sầu riêng

Những cành khỏe mạnh nằm ở độ cao hợp lý và mọc ngang là những cành cần chú ý để lại để mang quả. Những cành ngang mọc quá dài vượt ra khỏi tán cũng cần được tỉa ngắn lại để đảm bảo cho vườn sầu riêng được thông thoáng, nhận ánh sáng tuyệt đối để giúp cây luôn được quang hợp tốt nhất cho những trái chó chất lượng tốt nhất.

Tỉa hoa, tỉa bớt trái trên cây.

Cây sầu riêng có khả năng ra rất nhiều hoa, một cành đều có thể ra rất nhiều hoa với số lượng lớn hơn rất nhiều lần có khả năng đậu trái. Chính vì vậy chúng ta cần chủ động tỉa bớt hoa để tăng khả năng đậu quả ở những vị trí tốt nhất. Bạn nên chọn lựa những khóm hoa xa nhau để cành có thể nuôi dưỡng đồng đều.

Trong một lần cây sầu riêng có khả năng đậu rất nhiều trái ở một chùm hoa, nếu đậu quả quá nhiều chúng ta cũng cần chủ động tỉa bỏ trái bởi nếu trái mọc quá nhiều ở một chùm thì quả sẽ bị méo mó, kích thước mọc không đủ lớn và dễ dàng bị lây lan bệnh.

Kỹ thuật tỉa cành tạo tán, tỉa hoa, tỉa trái cho cây sầu riêng

Số lượng trái được giữ trên cây còn tùy thuộc vào khả năng sinh trưởng của cây. Đối với những cây có đường kính tán từ 8 đến 10m, cây khỏe mạnh và có điều kiện chăm sóc tốt thì bà con có thể giữ lại từ 80 đến 100 trái. Những quả giữ lại cần có khả năng sinh trưởng mạnh, quả không bị méo mó, sâu bệnh và nằm cách xa vị trí với nhau khi ở trên cành. Công đoạn tỉa trái có thể tiến hành chia làm 3 lần như sau:

Tỉa trái lần 1: Sau khi hoa nở được khoảng 3 đến 4 tuần, bạn cần tiến hành loại bỏ những trái đậu dày đặc trong cùng 1 chùm, một chùm chỉ nên để lại 2 trái. Đầu tiên cần bỏ những quả bị sâu bệnh và méo mó trước.

Tỉa trái lần 2: Sau khi cây đậu trái khoảng 8 tuần bạn bắt đầu quan sát và loại bỏ những trái phát triển kém và nhỏ hơn những quả còn lại.

Tỉa trái lần 3: Sau khi cây đậu trái khoảng 10 tuần bạn tiếp tục loại bỏ những trái bị dị dạng và sâu bệnh.

Sau mỗi lần tỉa trái cần chú ý tưới nước và bón phân hợp lý để tăng khả năng phát triển trái, tăng kích thước của trái nhằm đạt năng suất cao hơn. Chú ý thăm vườn thường xuyên để phòng trừ sâu bệnh kịp thời.


Theo cung cấp giống cây trồng Viện Eakmat





TIN TỨC KHÁC :