Nông nghiệp

Nuôi loài gà bé bằng nắm tay, được con nào lái "khuân" đi con đó

Ngày đăng: 2018-08-16 06:36:55


Nuôi gà tre-loài gà đặc sản chỉ to bằng nắm tay người lớn là mô hình làm giàu ở nông thôn của gia đình anh Nguyễn Văn Đại (SN1978), ngụ ấp Bình Hiệp, xã Song Bình, huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang). Mặc dù nuôi với số lượng gà tre lên đến hàng ngàn con, nhưng tới lứa được con nào thì thương lái đến "khuân" đi con đó...

 
 

Nguyễn Văn Đại là người chuyên nuôi gà tre với số lượng lớn, có chất lượng uy tín trên thị trường, được các thương lái ở các tỉnh lân cận, nhất là ở TP. Hồ Chí Minh biết đến, thường xuyên đến mua và phân phối cho các nhà hàng, quán ăn trong khu vực. Với mô hình này, anh thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

nuoi loai ga be bang nam tay, duoc con nao lai khuan di con do hinh anh 1

Anh Nguyễn Văn Đại chăm sóc đàn gà tre chuẩn bị xuất chuồng.

Anh Đại tình nguyện tham gia quân đội từ năm 1990 đến năm 2001, sau hơn 10 năm rèn luyện trong quân ngũ, anh trở về với cuộc sống đời thường, với mơ ước đơn giản - hàng ngày tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước tạo dựng cơ nghiệp để có cuộc sống ổn định.

Sau nhiều đêm suy nghĩ tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, đồng thời qua tham quan, học hỏi kinh nghiệm những mô hình chăn nuôi có hiệu quả của những người xung quanh, anh Đại quyết định phát triển nghề chăn nuôi.

Cơ duyên đến với nghề chăn nuôi của anh Đại xuất phát từ việc anh đã từng làm việc ở Công ty Sản xuất thức ăn gia súc CP một thời gian dài (khoảng 15 năm), do vậy, anh đã tích lũy được nhiều kiến thức về chăn nuôi và có mối quan hệ chặt chẽ với Công ty này.

Đầu năm 2015, trên 2,5 công đất của gia đình, anh tập trung đầu tư chăn nuôi gà, đầu tiên là nuôi gà nòi thịt để bán ra thị trường, dần dần chuyển sang nuôi gà tre thịt với số lượng lớn...

Lúc cao điểm, trại của anh Đại nuôi đến 12.000 con gà tre. Gia đình vừa xuất bán lứa gà tới lứa, hiện trong trại chỉ còn 5.000 con đang phát triển tốt, chuẩn bị xuất chuồng đi các tỉnh trong khu vực, nhiều nhất là ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện nay, quy mô trại gà tre của anh Đại gồm 5 trại (2 trại úm gà con, sau 15 ngày cho ra trại gà lớn nuôi đến khi xuất chuồng), được xây dựng theo đúng kỹ thuật, nuôi gà trên đệm lót sinh thái, đảm bảo vệ sinh và không gây ô nhiễm môi trường.

Về kỹ thuật nuôi gà tre thịt, anh Đại chia sẻ, khu vực chuồng trại, anh chọn khu đất cao ráo, thoáng mát, xây theo hướng Đông hoặc Đông Nam để hứng được nắng sáng và tránh được nắng chiều, mật độ 10 con/m2 hoặc nhỏ hơn, làm thế nào đảm bảo rộng, thoáng để gà có "sân chơi" là tốt nhất, lưu ý phải làm ấm lồng úm trước khi bắt gà thả vào chuồng, nguồn gà giống anh đặt mua ở một trại gà tre giống uy tín trong tỉnh Tiền Giang.

"Đặc biệt, người nuôi gà tre chú ý bổ sung thêm vitamin C cho gà nếu trời nóng; chủng vaccin Lasota lúc 1 ngày tuổi, lặp lại lúc 12 và 28 ngày tuổi. Sau 24 giờ thì mới bắt đầu cho gà con ăn và uống thuốc theo trình tự...", anh Đại chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà tre.

Cụ thể, sáng cho uống B-complex, men vi sinh, chiều cho uống kháng sinh (có thành phần Ampicillin hoặc Amoxicillin...). Trong quá trình nuôi gà tre nên sử dụng các loại thuốc đặc trị để phòng các loại bệnh thường gặp đối với gà như bệnh Newcastle, Gumboro, đậu gà (đây là bệnh truyền nhiễm do virus gây nên), cúm gia cầm, tụ huyết trùng gà, Marek, hô hấp mãn tính (CRD - Chronic Respiratory Disease)...

Gà tre thịt nuôi từ nhỏ đến khi xuất bán với thời gian khoảng hơn 3 tháng, lúc này trọng lượng bình quân mỗi con đạt chừng 800gam, đáp ứng nhu cầu của thị trường, chủ yếu phục vụ cho các quán ăn, nhà hàng ở các nơi. Anh Đại cho biết, xe tải đến tận chuồng để bắt gà, mỗi chuyến từ 700 - 800 con, giá hiện nay trung bình khoảng 92.000 đồng/kg; chi phí đầu tư nuôi gà tre thịt từ lúc nhỏ cho đến khi xuất bán khoảng 42.000 đồng/con.

Mỗi tháng, trại gà tre thịt của anh xuất chuồng từ 2.000 - 3.000 con gà, tạo nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Đại ngày càng sung túc. Đây là mô hình làm giàu ở nông thôn khá lý tưởng đối với những hộ ít đất đai canh tác.

 


Theo Lê Huỳnh (Cổng TTĐT Tiền Giang)





TIN TỨC KHÁC :