Nông nghiệp

An Giang: Tỷ phú lắm đất, trồng chuối xuất khẩu, nuôi bò Tây to xác

Ngày đăng: 2018-11-13 06:32:07


Trải qua nhiều công việc khác nhau, ông Nguyễn Lợi Đức (Sáu Đức) 64 tuổi, ở ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang đang sở hữu 1.500 công đất trồng lúa. Ông Sáu Đức còn làm giàu nhờ trồng chuối già Nam Mỹ xuất khẩu và nuôi hàng trăm con bò, trong đó có nhiều giống bò ngoại mà dân ở đây hay gọi là bò Tây...

 
 

Bên cạnh đó ông còn mở thêm trang trại, nuôi bò, bán lúa giống, nuôi bồ câu, trùn quế, trồng chuối xuất khẩu… Nhờ tinh thần cầu tiến, biết vận dụng công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng phù hợp nên việc làm ăn của ông Sáu Đức ngày càng phát triển, mỗi năm thu lợi hàng tỷ đồng.  

Tích tụ ruộng đất làm giàu bài bản

Đến tỉnh An Giang, hỏi thăm nông dân nào nhiều đất, biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật (TBKT) vào sản xuất nông nghiệp là người ta chỉ ngay ông Sáu Đức. Nhiều năm qua, ông Sáu Đức thành công với nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như sản xuất lúa giống, nuôi bò, trồng chuối…

an giang: ty phu lam dat, trong chuoi xuat khau, nuoi bo tay to xac hinh anh 1

Ông Sáu Đức, xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang trồng 55ha chuối già Nam Mỹ để xuất khẩu.

Ông Sáu Đức kể, từ nhỏ ông theo cha sinh sống ở Campuchia, đến năm 1973 mới về Việt Nam và lập gia đình vào năm 1978. Từ đó ông sinh sống bằng nghề mua bán kinh doanh nhỏ, rồi mở vựa mắm tại Khánh An (huyện An Phú, tỉnh An Giang) cung cấp hàng cho TP Châu Đốc.

Đến năm 1981 ông chuyển sang nuôi cá ba sa (cá tra) trong lồng bè. Khi con cá ba sa xuống dốc ông lên bờ tìm đến vùng kinh tế mới (xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn) để khai phá ruộng đất, trồng lúa. Lương An Trà lúc bấy giờ là vùng đất hoang hóa, khắc nghiệt, đầy lau sậy, đất nhiễm phèn, đường sá không có, thiếu nước ngọt nên giá đất rất rẻ (chỉ 1 triệu đồng/ha). Nhưng kể từ khi con kinh T5 được khai thông và UBND tỉnh An Giang chọn Lương An Trà xây dựng nhà máy chế biến mì (sắn), bà con hồ hởi, hy vọng tương lai sẽ có điện, nước ngọt.

Nhiều bà con cũng đến đây mua đất canh tác nhưng do đất nhiễm phèn, lúa non chết nhiều, trong khí đó lúa của ông năng suất lên đến 32 giạ/công nhờ áp dụng TBKT vào đồng ruộng.

Bí quyết của ông là đào kinh mương xả phèn và dùng phân lân để bón lúa. Từ đó nhiều bà con đến học hỏi, ông hết lòng chia sẻ, giúp cho nhiều người khai thác thành công. Riêng ông, nhận thấy cánh đồng Lương An Trà là một vùng đất hứa đầy tiềm năng và triển vọng nên đã mạnh dạn đầu tư mua thêm trên 1.000 công đất. Tiếp đó, ông về xã Vĩnh Gia mua thêm hàng chục ha đất.

Để làm ăn lớn, ông đã thành lập Công ty TNHH MTV SD (Sáu Đức), xây dựng logo và đăng ký sở hữu trí tuệ. Năm 2013, ông Sáu Đức giảm việc sản xuất lúa giống (có thời điểm ông cung cấp mỗi năm trên 10.000 tấn lúa giống), dành 3ha mở trang trại bò giống với qui mô hàng trăm con.  

Áp dụng công nghệ 4.0

Năm 2013, ngành chăn nuôi có nhiều biến động (dịch bệnh, thị trường), tuy nhiên, ông Sáu Đức mạnh dạn thành lập trang trại nuôi bò. Trong lúc nhiều người thực hiện mô hình nuôi bò thịt, ông Sáu Đức quyết định nuôi bò giống chất lượng cao.

an giang: ty phu lam dat, trong chuoi xuat khau, nuoi bo tay to xac hinh anh 2

Ông Sáu Đức (ảnh trái) giới thiệu trang trại nuôi bò

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhận xét, ông Sáu Đức là một trong những nông dân tiên phong ứng dụng TBKT vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả cao. Đây là mô hình điểm mà tỉnh đang tập trung nhân rộng trong thời gian tới.

Lúc đầu ông Sáu Đức nuôi 100 con bò, nay đã tăng lên 600 con, trong đó có trên 300 con bò cái, mỗi năm cho ra đời 200 con bê giống. Bò được tuyển chọn từ những giống có chất lượng cao, giống siêu thịt như Brahman, Red, Angus, Itali và mới nhập thêm các giống bò Úc, Thái, Pháp… Đặc biệt, ông Sáu Đức đang lai tạo ra giống bò ba máu (lai ba dòng) có chất lượng thịt tương đương với bò Kope của Nhật.

Ông Sáu Đức chia sẻ: “Chưa ngành nào có nhiều biến động như ngành nông nghiệp. Như nghề nuôi bò, một mặt người nuôi cạnh tranh khốc liệt với thịt bò ngoại thì người nuôi còn đối mặt với dịch bệnh, thức ăn, giá cả… Do vậy, để thành công với nghề nuôi bò giống, tôi phải nắm chắc kỹ thuật, áp dụng TBKT. Và một trong những điều tôi thành công là tạo ra được nguồn thức ăn tươi ngon, đủ chất, nhờ tận dụng rơm rạ, thân chuối... để cho bò ăn”.

Đầu năm 2017 ông mở rộng thêm diện tích 55ha để trồng chuối già Nam Mỹ. Hình thành vườn chuối không chỉ bắt vùng đất phèn cho thêm thu nhập mà ông Sáu Đức còn hoàn thiện mô hình nuôi – trồng khép kín của mình. Nói vui như ông Sáu Đức: “Bò có thức ăn, cây chuối không còn tốn nhiều phân nữa, tính ra mình lời gấp đôi rồi”.

an giang: ty phu lam dat, trong chuoi xuat khau, nuoi bo tay to xac hinh anh 3

Ông Sáu Đức là nông dân tiên phong của tỉnh An Giang áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp

Ông Sáu Đức còn cho rằng, ngày nay khoa học công nghệ tiến bộ rất nhiều, nông dân không cần lo vùng đất này phèn hay xấu quá. Vấn đề là cần hiểu vùng đất này phù hợp với cây trồng, vật nuôi nào rồi vận dụng TBKT phát triển nó theo hướng nông nghiệp sạch, an toàn và chất lượng cao thì sẽ thành công. Hiện doanh thu của doanh nghiệp Sáu Đức từ nguồn lúa giống, trang trại bò và trồng chuối xuất khẩu lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Ngoài việc làm giàu cho gia đình, ông Sáu Đức còn giải quyết công ăn việc làm cho 100 lao động thường xuyên với mức lương trên 4 triệu đồng/người/tháng. Ông còn tích cực trong việc phối hợp, hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới.

Khi bắt tay vào sản xuất lớn, tham gia những chuyến khảo sát, học tập các mô hình nông nghiệp ở những nước phát triển, ông Sáu Đức trăn trở nhiều vấn đề, trong đó việc liên kết giữa các doanh nghiệp, trang trại, HTX... được xem là con đường duy nhất để tồn tại và phát triển vững mạnh. Theo ông, các doanh nghiệp cần liên kết lại, sản xuất theo nhu cầu thị trường, áp dụng quy trình, kỹ thuật canh tác như nhau để tạo ra sản phẩm có chất lượng đồng đều.


Theo Lê Hoàng Vũ (Báo An Giang)





TIN TỨC KHÁC :