Nông nghiệp

Cà Mau: Người già, trẻ nhỏ mất ngủ vì tiếng chim yến kêu ngày, đêm

Ngày đăng: 2018-05-22 07:02:20


Trước sức hút lợi nhuận, hàng chục cơ sở nuôi yến tự phát vẫn tồn tại trên những ngôi nhà cao tầng trong lòng TP.Cà Mau (Cà Mau), bất chấp những bức xúc của người dân xung quanh và quy định của ngành chức năng.

 
 

Phong trào nuôi chim yến đã có từ hàng chục năm trước đây, nhưng rộ lên trong vài năm trở lại đây khi có nhiều người truyền tai nhau việc nuôi yến đem lại lợi nhuận “khủng”, thậm chí cả trăm triệu đồng/tháng. Cũng từ đây, nhiều hộ dân bắt đầu cơi nới nhà lên cao hơn, cải tạo nhà cũ, xây tổ cho yến, đặt máy dẫn dụ yến. Và đây là tình trạng đang xảy ra giữa lòng TP.Cà Mau.

ca mau: nguoi gia, tre nho mat ngu vi tieng chim yen keu ngay, dem hinh anh 1

Một cơ sở nuôi yến tồn tại nhiều năm ở phường 5, TP.Cà Mau. (Ảnh: CTV).

Việc nuôi yến tự phát tại TP.Cà Mau không những làm mất vẻ mỹ quan của thành phố, nó còn khiến nhiều người bức xúc. Những tác động xấu đến môi trường nước, không khí, âm thanh làm đảo lộn cuộc sống của những người dân ở gần khu vực nuôi yến, đặc biệt là nỗi lo về sức khỏe khi việc nuôi yến tự phát tiềm ẩn dịch bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực chợ nông sản, thực phẩm phường 5, có một cơ sở nuôi yến tồn tại hàng chục năm nay đã gây nhiều bức xúc cho người dân khu vực.

Chia sẻ với chúng tôi, ông H, một hộ dân nơi đây cho biết: “Chúng tôi không biết cơ sở nuôi yến ở đây được ai cấp phép mà tồn tại gần chục năm nay. Việc nuôi yến gây ra tiếng ồn, phân chim yến và mùi hôi gây ra nhiều phiền tối cho người dân xung quanh”.

Một hộ dân ở gần đó cũng bức xúc: “Nhà tôi phân chim đầy trên nóc nhà, nhiều nhất là vào lúc xế chiều và sáng sớm, vì đây là thời gian chim yến rất đông. Lúc trước tôi cũng có hứng nước mưa để sử dụng, nhưng thời gian gần đây khi phát hiện ra phân chim yến gia đình đã không còn sử dụng nguồn nước vì sợ ô nhiễm”.

Trong khi đó, một hộ dân ở phường 8, TP.Cà Mau, cho hay: “Ngay phường 8 cũng có một cơ sở nuôi yến trên tầng cao. Từ khi họ nuôi, người già, trẻ nhỏ không thể nào nghỉ ngơi được vì tiếng chim yến từ loa phát ra”.

Nhiều người bức xúc cho rằng, họ muốn biết các cơ sở có được phép nuôi yến trong thành phố hay không, nếu có thì khu vực nào, còn nếu không thì phải dẹp ngay nạn nuôi yến tự phát. Không thể để tồn tại khu vực dân cư vừa ở, vừa chăn nuôi.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Cà Mau, hiện tại trên địa bàn TP.Cà Mau tồn tại khoản 11 cơ sở nuôi chim yến nằm rải rác ở hầu hết tất cả các phường trong nội ô. Tất cả các cơ sở này đều tự phát vì TP.Cà Mau không quy hoạch khu vực nuôi chim yến.

ca mau: nguoi gia, tre nho mat ngu vi tieng chim yen keu ngay, dem hinh anh 2

TP. Cà Mau không quy hoạch khu vực nuôi chim yến. (Ảnh: CTV).

Theo Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, thời gian qua đơn vị đã tiếp nhận nhiều phản ảnh của người dân ở một số huyện và TP.Cà Mau về tình hình nuôi chim yến trong khu vực dân cư phát sinh ngày càng nhiều. Các cơ sở nuôi và hộ nuôi thường xuyên phát âm thanh dẫn dụ chim yến gây ra tiếng ồn lớn và có nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống người dân.

Việc cấm chăn nuôi trong nội thành, nội thị đã được Bộ NNPTNT đưa vào dự thảo Luật Chăn nuôi. Luật này dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Để tránh xảy ra các trường hợp phải buộc tháo dỡ, di dời cơ sở, hộ nuôi chim yến trong nội thành, nội thị gây khó khăn, tốn kém cho người nuôi khi luật chăn nuôi ban hành và có hiệu lực, Sở NNPTNN đề nghị UBND các huyện và TP.Cà Mau không cấp giấy phép trong xây dựng nhà nuôi yến trong khu vực nội thành nội thị. Đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm việc xây dựng không đúng mục đích, tự tiện thay đổi thiết kế từ nhà ở sang nhà nuôi chim yến.

 


Theo Chúc Ly - Ngọc Quyên / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :