Nông nghiệp

Rủ nhau vào tổ nuôi gà, thả cá, hóa ra lại giàu

Ngày đăng: 2019-04-19 07:03:12


Thực hiện có hiệu quả Đề án số 24-ĐA/HNDTW của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân (ND) Việt Nam về “Xây dựng chi, tổ Hội nghề nghiệp”, Hội ND tỉnh Lào Cai đã thành lập được 56 tổ hội nghề nghiệp hoạt động có hiệu quả với 566 thành viên. Điểm đặc biệt, các chi, tổ hội nghề nghiệp hiện không có hộ nào thuộc diện nghèo.

 
 

Các chi, tổ hội điển hình

Điển hình như mô hình chăn nuôi gà ở thôn Phú Thịnh 3 xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng. Tổ hội chăn nuôi gà có 15 thành viên. Hiện tổng đàn gia cầm, gia súc của tổ hội có hơn 15.000 con. Để việc chăn nuôi của các tổ viên thuận lợi, trong các cuộc họp, các thành viên luôn tìm tòi, bàn cách làm thế nào để việc chăn nuôi có hiệu quả, tăng thêm thu nhập.

Tổ hội quyết định cử 2 thành viên đi các tỉnh có nhiều nông dân chăn nuôi gà hiệu quả để tìm hiểu, thăm nắm thị trường. Sau chuyến khảo sát về tổ hội chuyển đổi từ nuôi giống gà Hồ sang nuôi giống gà J Dabaco. Giống gà này tuy chậm lớn hơn nhưng ưu điểm thịt ăn chắc, ngon, thơm hơn, giá thành cũng cao hơn, đầu ra cho sản phẩm cũng dễ hơn so với gà Hồ.

Về nguồn thức ăn cho gà, tổ hội trực tiếp ký kết mua của  công ty thức ăn chăn nuôi, giá giảm so với trước đây mua riêng lẻ ở các đại lý thức ăn chăn nuôi tại huyện.

ru nhau vao to nuoi ga, tha ca, hoa ra lai giau hinh anh 1

Mô hình chăn nuôi gà của tổ hội tại thôn Cốc Toòng, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Ảnh: Báo Lào Cai.

Điển hình còn có tổ hội chăn nuôi cá thịt, cá giống ở thôn Khởi Khe, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng. Tổ hội có 15 thành viên tham gia, đến nay 100% các hộ trong tổ được vay vốn, được tiếp cận với khoa học kỹ thuật; sản xuất, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Năm 2017, bình quân mỗi hộ trong tổ thu hoạch trên 1 tấn cá/năm, bán ra được số tiền gần 100 triệu đồng. Tổ hội giúp đỡ được 20 hộ trong thôn thoát nghèo, có hộ đã vươn lên trở thành khá, giàu, có tiền để tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Đến nay tổ hội đã thu hút được thêm 15 hội viên, nâng tổng số thành viên lên 30.

Đến nay, sau 3 năm thực hiện Đề án 24, Hội ND tỉnh Lào Cai đã thành lập được 56 tổ hội nghề nghiệp hoạt động có hiệu quả với 566 thành viên. Trong số này, có các mô hình điểm do Hội ND tỉnh trực tiếp chỉ đạo như: Tổ hội liên kết chăn nuôi thủy sản, tổ hội liên kết trồng rau an toàn, tổ hội trồng rau hoa công nghệ cao, tổ hội chăn nuôi gà thả vườn, tổ hội trồng cây dược liệu…

Hỗ trợ chi, tổ hội phát triển

Để tổ hội hoạt động có hiệu quả, các cấp Hội ND tỉnh Lào Cai chỉ đạo tổ hội nghề nghiệp xây dựng quy chế hoạt động cụ thể trên tinh thần tự nguyện của các thành viên; xây dựng phương án sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị. 

Thông qua chi, tổ hội, Hội ND các cấp ở Lào Cai tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua và cũng là thực hiện ý kiến chỉ đạo của  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đại biểu Hội ND toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2013-2018: “Hội phải có quyết tâm cao, biện pháp tốt để dẫn dắt nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đi từ thắng lợi mùa vụ đến thắng lợi hợp đồng”.

Ban Thường vụ Hội ND tỉnh thường xuyên cử cán bộ hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, tìm kiếm kết nối thị trường, xây dựng quy trình sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức hội thảo, tập huấn kỹ thuật về quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Hội cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức kinh doanh hộ gia đình; hướng dẫn thành lập tổ hợp tác và hợp tác xã; hội thảo giới thiệu các giống cây, con có năng xuất, giá trị cao; tổ chức giao lưu tham quan học tập kinh nghiệm giữa các tổ hội và đi tham quan học tập một số tỉnh...

Đến nay tất cả thành viên các tổ hội, chi hội ở Lào Cai được tiếp cận và nắm chắc kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Các hộ tập trung sản xuất kinh doanh và liên kết trong sản xuất, hướng tới chế biến và xây dựng các nhãn hiệu sản phẩm tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần.

Hiện nay các tổ hội không có thành viên là hộ nghèo. Hơn nữa, các tổ hội còn giúp đỡ được 90 hộ nông dân thoát nghèo trở thành khá giàu có tích lũy được vốn sản xuất.

Việc sinh hoạt được cán bộ tổ hội lựa chọn nội dung phù hợp với các thành viên trong tổ, các thành viên vì có cùng 1 loại hình sản xuất nên rất thuận lợi trong việc trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Các thành viên cùng được thông tin về giá cả thị trường, bàn giải pháp sản xuất có hiệu quả, thống nhất đầu tư vào sản xuất, đồng thời hỗ trợ giúp đỡ nhau về cây giống, vốn, đặc biệt là việc liên kết chặt chẽ trong sản xuất từ khâu đầu vào đến đầu ra cho sản phẩm của các thành viên trong tổ...

Từ những hoạt động cụ thể thiết thực, việc sinh hoạt của chi, tổ hội phù hợp với nhu cầu của nông dân. Do vậy các chi, tổ hội đã thu hút các hội viên đến tham gia sinh hoạt tích cực, đầy đủ, góp phần quan trọng trong việc đổi mới hình thức sinh hoạt theo mô hình chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp, xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh. 


Theo Minh Thắng / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :