Lâm nghiệp

Nhiều kiểm lâm, bảo vệ rừng bảo kê trùm gỗ lậu Phượng "râu"

Ngày đăng: 2019-06-10 06:40:46


Một số cán bộ lãnh đạo kiểm lâm, bảo vệ rừng đã nhận tiền hối lộ để trùm gỗ lậu Phượng "râu" khai thác, vận chuyển hơn 900 m3 gỗ lậu trong thời gian dài

VKSND tỉnh Đắk Nông ngày 9-6 cho biết vừa ban hành cáo trạng truy tố 25 bị can trong đường dây khai thác, vận chuyển gỗ lậu của Phan Hữu Phượng (SN 1968, tức Phượng "râu") về các tội: "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Đây là đường dây khai thác, vận chuyển gỗ lậu lớn do Bộ Công an khám phá rồi bàn giao cho Công an tỉnh Đắk Nông xử lý.

Thực thi công vụ cũng được bồi dưỡng 120 triệu đồng

Theo cáo trạng, tháng 10-2016, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt phương án xử lý đối với tài sản được xác lập sở hữu nhà nước là gỗ trôi dạt, vùi lấp dưới lòng suối Đắk Đam do Vườn Quốc gia (VQG) Yók Đôn trục vớt với hơn 640 m3 gỗ các loại. Sau đó, ông Phượng và Công ty Thảo Trúc - do Nguyễn Thành Kiệt (SN 1966, ngụ TP Cần Thơ) làm giám đốc - đã trúng đấu giá số gỗ trên.

Nhiều kiểm lâm, bảo vệ rừng bảo kê trùm gỗ lậu Phượng râu - Ảnh 1.

Xưởng gỗ lậu của trùm Phượng “râu” giữa lòng thị trấn Cư Jút

Sau khi mua gỗ, ông Phượng và ông Kiệt bàn bạc với nhau lợi dụng việc vận chuyển gỗ mua đấu giá để tổ chức khai thác và mua thêm gỗ bất hợp pháp tại khu vực VQG Yók Đôn. Hai ông giao cho Nguyễn Hoàng Trang (SN 1982, ngụ tỉnh Khánh Hòa) đến gặp Bùi Văn Khang (SN 1964; Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) trao đổi và được ông Khang đồng ý cho tổ chức đóng búa gỗ đấu giá. Ngày 31-3-2017, ông Trang đưa cho ông Khang 120 triệu đồng bồi dưỡng cho Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn.

Đầu tháng 4-2017, ông Phượng đưa đàn em đến VQG Yók Đôn dựng lán trại và bắt đầu tổ chức khai thác, vận chuyển, mua bán gỗ bất hợp pháp.

Từ đầu tháng 4-2017 đến cuối tháng 4-2018, các đối tượng đã khai thác trái phép 43 cây gỗ các loại trong lâm phần của VQG Yók Đôn và thu mua gỗ lậu của những đối tượng khác ở khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia với tổng khối lượng hơn 918 m3 gỗ lậu.

Quá trình điều tra xác định các đối tượng đã vận chuyển gỗ lậu theo tuyến đường cố định từ bãi gỗ thuộc VQG Yók Đôn, gần Đồn Biên phòng 747, đi theo Quốc lộ 14C qua các đồn biên phòng 749, 751 rồi đường quốc phòng qua Trạm Kiểm lâm số 10 (VQG Yók Đôn), Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 1 (Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil) về trung tâm huyện Cư Jút.

Để việc vận chuyển gỗ bất hợp pháp trót lọt, Phượng, Kiệt và Trang đã đưa tiền cho một số cá nhân có thẩm quyền gồm: Lê Quang Thái, Đội trưởng Đội Kiểm lâm Cơ động và PCCC rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông và người nhà (249,5 triệu đồng); Nguyễn Tấn Bình, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 10 (10 triệu đồng); Nguyễn Lợi, Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 1 (15 triệu đồng)…

Xin gỗ lậu cho sếp và cho mình

Cũng trong thời gian vận chuyển gỗ, ông Khang đặt vấn đề mua giùm 12 lóng gỗ tròn cà chít cho bà H’Thi (vợ ông Y Sy H’Đơk, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk). Sau khi được cho gỗ, ông Khang chỉ chỗ để các đối tượng chở đến nhà ông Y Sy H’Đơk 8 lóng gỗ cà chít.

Tương tự, đầu tháng 5-2017, ông Khang tiếp tục đặt vấn đề mua 8 lóng gỗ cà chít hoặc chiu liu. Sau đó, ông Phượng chỉ đạo đàn em chở 4 hộp gỗ cà chít đến nhà cho ông Khang.

Để bù lại số gỗ đã cho, đầu tháng 8-2017, ông Trang nhờ ông Khang đóng búa bổ sung nhằm hợp thức hóa số gỗ thu mua bất hợp pháp. Ngày 23-8-2017, ông Khang chỉ đạo cấp dưới đi đóng búa vào 39 lóng gỗ lậu. Sau đó, ông Phượng "bồi dưỡng" cho cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn 35 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, số tiền 120 triệu đồng ông Khang nhận rồi chia ra, quá trình điều tra xác định ông Phượng và ông Kiệt tự nguyện bồi dưỡng cho cán bộ, công chức Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn sau khi đi đóng búa kiểm lâm số gỗ trúng đấu giá nên không có cơ sở xác định hành vi của ông Khang và những cá nhân liên quan là phạm tội.

Riêng bà H’Thi có hành vi nhờ ông Khang mua gỗ, sau đó được Khang cho 8,988 m3 gỗ, trị giá hơn 72 triệu đồng. Hành vi nhận gỗ không có giấy tờ hợp pháp của bà H’Thi và ông Y Sy H’Đơk là vi phạm các quy định về quản lý lâm sản nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự. 

Thu hồi được hơn 630 m3 gỗ lậu

Căn cứ sổ ghi chép khối lượng, chi phí khai thác, vận chuyển, tiền chung chi cho các cá nhân trong các cơ quan, đơn vị có liên quan và dữ liệu trong máy tính của Trang thể hiện, ông Phượng và ông Kiệt đã vận chuyển tổng cộng 142 chuyến. Trong 113 chuyến (ghi rõ khối lượng), tổng khối lượng gỗ đã vận chuyển là hơn 1.451 m3, gỗ bất hợp pháp là hơn 918 m3. Khám xét tại các kho xưởng, bãi tập kết của ông Phượng và Công ty Thảo Trúc, cơ quan chức năng thu giữ hơn 630 m3 gỗ, trị giá hơn 3,176 tỉ đồng.


Theo Cao Nguyên / Người lao động





TIN TỨC KHÁC :