Nông nghiệp

Kỹ thuật nuôi ba ba thương phẩm

Ngày đăng: 2017-12-06 10:39:16


Ba ba giống phải có ngoại hình đều, mập, da bóng. Đặc biệt là không bị xây xát, dị tật hoặc có dấu hiệu bị bệnh. Ba ba giống tốt hoạt động nhanh nhẹn.


 

 1. Chuẩn bị ao nuôi

Ao nuôi thương phẩm có diện tích vừa phải từ 100 – 200 m2, rộng nhất không quá 1.000 m2, độ sâu 1,5 – 2 m. Đáy ao là đất pha cát hoặc cát càng tốt, lớp cát đáy dày từ 10 – 15 cm. Có chỗ cho ba ba nghỉ ngơi, đẻ trứng (nếu ao dùng để nuôi ba ba sinh sản).
Nguồn nước cho ao nuôi phải sạch, không bị ô nhiễm, có thể cấp và thoát chủ động. Nước cấp vào cho chảy ngầm, tránh xối mạnh ảnh hưởng xấu đến ba ba.
Trước mỗi vụ nuôi cần phải tẩy dọn, sát trùng diệt khuẩn đáy ao. Bờ ao xây và làm nhẵn, trên bờ có thể dùng hàng rào lưới để tránh ba ba bò ra ngoài.


2. Chọn con giống thả nuôi

Ba ba giống phải có ngoại hình đều, mập, da bóng. Đặc biệt là không bị xây xát, dị tật hoặc có dấu hiệu bị bệnh. Ba ba giống tốt hoạt động nhanh nhẹn.
Kích cỡ giống thả có thể từ 100 – 150 g/con. Mật độ thả tùy vào điều kiện chăm sóc: Thả mật độ thưa (0,5 – 1 con/m2); thả mật độ trung bình (4 – 5 con/m2); nếu ao sạch và có dòng chảy nhẹ thì có thể thả với mật độ cao hơn (7 – 10 con/m2).


3. Cho ăn và chăm sóc

- Thức  ăn chủ yếu cho ba ba là động vật (sống hay đã ươn) như: Giun, ốc, hến, cua, cá tạp, và phế phẩm các lò mổ. Để nâng cao chất dinh dưỡng cho ba ba trong khẩu phần nên bổ sung trùn quế. Có thể luyện cho ăn thức ăn chế biến theo công thức sau: Bột bắp 30%, cám gạo: 30%, bột đậu nành 20%, bột cá lạt 20% và một ít bột gòn làm chất kết dính.
- Lượng thức ăn hằng ngày bằng 3 – 5% trọng lượng thân. Theo dõi sức ăn của ba ba để kịp điều chỉnh, không để ba ba đói và thức ăn thừa.
- Những ngày thời tiết mát mẻ, ba ba ăn khoẻ hơn nên có thể tăng thêm 5% khẩu phần; khi nhiệt độ trên 35oC hay dưới 12oC nên lượng thức ăn giảm xuống còn 2 – 3%.
- Cho ba ba ăn 2 lần/ngày (sáng: 6 – 7 giờ, chiều: 17 – 18 giờ). Khi cho ăn, thả thức ăn vào sàng treo ngập nước 20 – 25 cm. Ở những ao rộng có thể chọn 1 – 2 góc ao nông, vét sạch bùn sau đó đổ cát lên trên để làm bãi ăn cho ba ba, mồi ăn không bị lẫn xuống bùn, nước không bị ngầu đục.
- Thức ăn phải vừa kích cỡ miệng ba ba và cần được rửa sạch trước khi cho ăn, làm vệ sinh thường xuyên khu vực cho ăn, nên sử dụng thức ăn còn tươi để tránh ao nuôi bị ô nhiễm gây bệnh cho ba ba.
     - Định kỳ bổ sung vitamin, khoáng chất hoặc thuốc để giúp ba ba khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh tật.
- Bờ ao và tường nuôi ba ba phải chắc chắn vì ba ba dễ thất thoát ra ngoài đặc biệt vào các tháng mùa mưa. Ngoài ra, ba ba thích sống ở môi trường nước sạch. Do đó, khi nuôi ba ba với mật độ cao nên chú ý việc thay nước, ít nhất 5 ngày/lần. Mỗi lần thay khoảng 1/3 – 1/4 lượng nước trong ao (thay nước vào ao phải cho chảy nhẹ nhàng tránh làm ba ba sợ hãi sẽ bỏ ăn).
- Đảm bảo sự yên tỉnh, mát mẻ cho ao nuôi, hạn chế các tiếng động và hạn chế việc nhiều người đến yêu cầu bắt lên xem.
 

4. Thu hoạch và vận chuyển

- Thu hoạch 
Sau thời gian nuôi từ 6 – 8 tháng, ba ba đạt kích cỡ 0,5 – 0,7kg/con.
Nên thu hoạch Ba ba cỡ 0,8 – 1,2 kg là tốt nhất.
Thu hoạch chủ yếu từ tháng 11 – 12 và tháng 1 dương lịch. Có thể thu tỉa hoặc thu toàn bộ.
- Vận chuyển
Vận chuyển gần có thể chứa chúng vào bao lưới, sọt hay thùng thoáng, thả bèo giữ ẩm, xếp một lớp bèo một lớp ba ba, tốt nhất là cho vào sọt, thùng chia làm nhiều ô. Quá trình vận chuyển cần nhẹ nhàng, tránh va đập làm xây xát.


Theo Th.S. Nguyễn Hiền Trung / Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ





TIN TỨC KHÁC :