Nông nghiệp

Mỹ công bố thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam còn 0%

Ngày đăng: 2019-04-11 06:41:45


Tôm Việt Nam vừa nhận được tin tốt nhất trong lịch sử 13 năm ứng phó với rào cản thuế chống bán phá giá của Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 10-4 công bố kết quả sơ bộ thuế chống bán phá giá (CBPG) cho tôm Việt Nam trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 13 – POR13 (từ 1-2-2017 đến 31-1-2018) với thuế suất CBPG cho 2 doanh nghiệp (DN) bị đơn bắt buộc là 0%. Đối với gần 30 DN bị đơn tự nguyện còn lại, DOC cũng tạm tính thuế CBPG là 0% cho giai đoạn xem xét trên.

Trưa cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm Sao Ta (1 trong 2 DN bị đơn bắt buộc), xác nhận thông tin trên và cho biết đây là mức thuế CBPG tốt nhất trong lịch sử 13 năm Việt Nam theo đuổi vụ kiện chống bán phá giá tôm của Mỹ.

Mỹ công bố thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam còn 0% - Ảnh 1.

Tôm nuôi ở Sóc Trăng

Ông Lực cho rằng: "13 năm qua, chưa bao giờ các DN bị đơn bắt buộc được áp mức thuế CBPG 0% và những DN bị đơn tự nguyện còn lại cũng được thuế suất 0%. Điều này chứng tỏ các DN Việt Nam đã cung cấp số liệu thỏa đáng tới DOC. Mức thuế sơ bộ này kỳ vọng được giữ nguyên trong phán quyết cuối cùng của DOC trong tháng 9 tới giúp xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ khả quan trong thời gian tới".

Ông Lực nói thêm hiện mức thuế CBPG tạm tính của Công ty CP thực phẩm Sao Ta xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ là 4,58% nên khi thuế 0% được áp, DN sẽ được cạnh tranh bình đẳng trên thị trường này.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nhìn nhận mức thuế 0% mà DOC công bố cho 2 DN bị đơn bắt buộc và các bị đơn tự nguyện còn lại cũng chứng tỏ DN tôm Việt Nam không bán phá giá sang thị trường Mỹ. Nếu mức thuế này giữ nguyên ở kết quả phán xét cuối cho giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 13 – POR13 sẽ là động viên lớn cho DN, tạo đà thuận lợi xuất khẩu tôm sang Mỹ.


Theo V.Ngọc / Người lao động





TIN TỨC KHÁC :