Nông nghiệp

Cách xử lý rơm rạ sau thu hoạch lúa xuân

Ngày đăng: 2016-07-05 01:39:09


Theo nghiên cứu, nếu sử dụng chế phẩm xử lý rơm rạ sẽ giúp tận dụng nguồn hữu cơ, hạn chế lúa mùa bị ngộ độc hữu cơ vận dụng được nguồn rơm rạ này làm phân bón thì rất tốt cho vụ mùa.

 
 

Hiện nay thu hoạch lúa xuân chủ yếu là cắt lưng cây lúa bằng máy hoặc gặt tay, lượng rơm rạ là rất lớn. Nhiều người dân đã xử lý rơm rạ bằng cách đốt, gây khói bụi ô nhiễm.

Theo nghiên cứu, nếu sử dụng chế phẩm xử lý rơm rạ sẽ giúp tận dụng nguồn hữu cơ, hạn chế lúa mùa bị ngộ độc hữu cơ vận dụng được nguồn rơm rạ này làm phân bón thì rất tốt cho vụ mùa. Ngược lại, nếu không xử lý tốt, rơm rạ không kịp ngấu, lúa mùa dễ bị ngộ độc hữu cơ, là nguyên nhân gây bạc lá lúa mùa.

cach xu ly rom ra sau thu hoach lua xuan hinh anh 1

Người dân ở Bắc Ninh đốt rơm sau thu hoạch lúa xuân. Ảnh: TTXVN

Để không bỏ phí nguồn hữu cơ quan trọng này đồng thời kịp làm đất để cấy lúa mùa, bà con có thể áp dụng các chế phẩm xử lý rơm rạ đang có trên thị trường như Sumitri, phân vi sinh Azotobacterin, AT-YTB... Cách làm như sau:

Chế phẩm Sumitri

Thành phần gồm axít humic, axít fluvic, Trichoderma, có tác dụng phân hủy nhanh rơm rạ và các chất hữu cơ, hạn chế các vi sinh vật gây hại.

Lượng dùng: 1 gói 125 g/sào Bắc Bộ (360m2).

Cách sử dụng: Trộn đều chế phẩm với phân bón hay cát sạch, sau đó rắc đều hỗn hợp vừa trộn vào ruộng rạ rồi cày lồng dập rạ. Giữ nước 7-10 ngày rồi bừa cấy.

Phân vi sinh Azotobacterin

Là loại phân kết hợp nhiều chủng vi sinh vật hữu ích, khi rắc vào gốc rạ có tác dụng phân giải nhanh các chất xơ như rơm rạ, làm đất tơi xốp, thoáng khí, giảm được hiện tượng ngộ độc hữu cơ thường xảy ra trong vụ mùa.

Lượng dùng: 7 - 10 kg/sào Bắc Bộ.

Cách sử dụng: Sau khi thu hoạch rắc mỗi sào 7 - 10kg phân vi sinh rồi tiến hành cày dầm hoặc lồng dập rạ. Giữ nước 5 - 7 ngày là bừa cấy được.

Chế phẩm AT-YTB

Thành phần: Bao gồm nhiều vi sinh vật hữu ích như vi sinh vật phân giải chất hữu cơ, vi sinh vật cố định đạm... Có tác dụng phân hủy nhanh rơm rạ, chất hữu cơ để tạo mùn làm đất tơi xốp.

Lượng dùng: 200 g/sào Bắc Bộ.

Cách sử dụng: Rắc đều chế phẩm AT-YTB trên bề mặt ruộng đã ngâm nước, sau đó bừa ngả vi sinh vật sẽ được trộn đều vào rơm rạ, bùn cấy. Sau 5-7 ngày là có thể bừa cấy được.


Theo Thạc sĩ Mai Thị Thu Hương (Trung tâm Khuyến nông Thái Bình)





TIN TỨC KHÁC :