Nông nghiệp

hướng dẫn cách trộn đất và cải tạo đất trồng rau sạch

Ngày đăng: 2017-04-14 15:52:50


Trồng rau sạch trên sân thượng giờ đây đã không còn xa lạ với chị em nội trợ. việc chăm sóc, tưới nước hay bắt sâu đã không còn chỉ là công việc hàng ngày mà còn là thú vui cho bà con nông dân sân thượng. nhưng không phải ai cũng biết cách trộn đất, bón phân, bổ xung thêm dinh dưỡng hay cải tạo đất sau mỗi vụ thu hoạch.

Sau đây chúng tôi xin chia sẽ một vài thông tin tới bạn đọc:

hướng dẫn cách trộn đất và cải tạo đất trồng rau sạch

Cách trộn đất nền trồng rau

đây là một bước rất quan trọng vì nó sẽ quyết định trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Để trồng rau trên ban công, sân thượng có rất nhiều loại đất trồng rau như: đất cát pha, đất thịt, đất vườn, đất lấy tại công trình hay đất phù sa. bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tự trồng rau tại nhà bằng khay nhựa thông minh, thùng xốp trên giá kệ trồng rau cách trộn đất đơn giản mà hiệu quả nhất.

Trước tiên cần chuẩn bị:

  1. Khay nhựa, thùng xốp. ( nên dùng khay nhựa có lớp lưới thông minh sẽ thoát nước chống úng cho rau tốt nhất)
  2. Đất nền: đất phù sa, hoặc đất giá thể đã xử lý qua mầm bệnh.
  3. Giá thể để tạo độ tơi xốp giúp bộ rẽ phát triển mạnh, có thể sử dụng đất dinh dưỡng tribat được đóng gói sẵn tại các cửa hàng, hoặc Mùn cưa, sơ dừa hay tro trấu, vụn xỉ than tổ ong.
  4. Phân bón, chúng ta nên sử dụng phân hữu cơ để cung cấp thêm dinh dưỡng giúp cây phát triển tốt nhất, có thể sử dụng phân xanh (phân tự ủ từ các thực phẩm rau củ quả thừa của gia đình), phân bò hoai mục, phân trùn quế, phân vi sinh hoặc phân gà… đều được.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ chúng ta tiến hành trộn đất: các loại cây có đặc tính khác nhau sẽ cần tỉ lệ trộn khác nhau, nhưng thông thường các loại rau ăn lá thì ta sẽ trộn theo tỉ lệ: 5 phần đất nền + 3 phần giá thể tạo xốp + 2 phần phân bón.

hướng dẫn cách trộn đất và cải tạo đất trồng rau sạch

 

Lưu ý: nếu các bạn sử dụng đất nền là đất lấy ngoài ruộng hay công trình thì bạn cần sử lý qua mần bệnh: cần phơi khô đập nhỏ và xử lý qua vôi bột trước đi đêm trộn để loại trừ mầm bệnh cho cây và cỏ dại.

Các bạn chỉ cần trộn theo tỉ lệ trên là đã đảm bảo độ tơi xốp và dinh dưỡng cho rau, không cần bón thêm phân trong quá trình chăm sóc. để rau trồng phát triển tốt nhất khi trồng trên khay, chậu thì độ dày chuẩn là từ 10 đến 13 cm.

Sau khi trộn xong ta san phẳng bè mặt đất, nhấn nhẹ, chú ý nhấn ở các góc của chậu

 

hướng dẫn cách trộn đất và cải tạo đất trồng rau sạch

 

Với mỗi đời rau sinh trưởng thì độ dinh dưỡng trong đất sẽ hết dần đi, cho nên thường sau mỗi vụ thu hoạch ta nên cải tạo và bón thêm dinh dưỡng để rau có thể phát triển bình thường, sau đây là cách cải tạo lại đất sau mỗi vụ gieo trồng:

 

Cách cải tạo đất:

Sau các vụ trồng rau sinh trưởng thì lượng dinh dưỡng sẽ cạn dần và đất cũng sẽ bị nến lại trở nên chai, cứng. ta cần bổ sung lượng dinh dưỡng đã mất và tăng độ tơi xốp cho đất.

Cách làm:

Đất cũ sau khi thu hoạch, nhổ bỏ cây, ta tiến hành xới tơi đất, phơi nắng từ 2 đến 3 hôm để tiêu diệt các loại sâu bệnh còn tồn đọng trong đất, đồng thời thu gom các rẽ cây còn xanh tươi sẽ phát triển tiếp, tránh tình trạng sẽ hao hụt dinh dưỡng. trong thời gian phơi đất ta nên rắc thêm 1 lượng vôi bột ( tầm 1 nắm gọn trong lòng bàn tay khoảng gần 1 thìa ăn cơm cho 1 khay, chậu) thì sẽ làm cho đất cân bằng lại độ PH và giúp cho đất khử mầm bệnh tốt hơn.

Sau đó với mỗi lượng đất chậu dài 68 rộng 43 cao 16 cm ta nên cho thêm vào  1/5 bao tribat 20dm3 + ¼ túi phân bò hoai mục hoặc ¼  bao trùn quế 10kg rồi trộn đều với đất cũ và tiến hành gieo trồng vụ mới.

đất tribat, hướng dẫn cách trộn đất và cải tạo đất trồng rau sạch

Cứ làm như vậy sau các lần thu hoạch và cải tạo sẽ đảm bảo được dinh dưỡng cho đất, giúp cho rau phát triển tốt nhất, không phải bón thêm phân trong quá trình trồng, giúp cho gia đình luôn có được nguồn rau sạch và hoàn toàn tự nhiên, đảm bảo sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

Chúc các bạn sớm có vườn rau xanh tốt !

tự trồng rau sạch

 


Theo Cách trồng rau sạch





TIN TỨC KHÁC :