Nông nghiệp

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Lô hội

Ngày đăng: 2016-03-21 10:08:20


Cây Lô hội  (còn gọi là cây nham đam) là một cây dược liệu quí có nhiều tác dụng trong phòng, chữa một số bệnh và là vị thuốc giúp phụ nữ chăm sóc da. Cây Lô hội đang được một số địa phương trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sau đây là một số hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Lô hội.

 

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Lô hội
Trang trại cung cấp cây lô hội (cây nha đam)

1. Thời vụ trồng cây Lô hội:

Thời gian trồng cây Lô hội vào tháng 2 - 3.
 

2. Chọn cây giống

Chọn cây lô hội giống Cu ba là loại cây bẹ lá to, màu xanh thẫm, dễ trồng, kháng bệnh tốt hiện nay bà con nông dân Miền Nam đang trồng rất nhiều và qua theo dõi cây cũng tương đối phù hợp với điều kiện khí hậu Miền bắc nước ta.
 

3. Đất trồng cây Lô hội

- Chọn đất: Chọn đất cát pha, thoáng xốp và thoát nước.
- Làm đất: Đất cần được cày ải, làm nhỏ, nhặt sạch cỏ,. Sau đó lên luống theo hình sống trâu để dễ thoát nước.
(Chú ý: Trong quá trình làm đất, lên luống cần phải bón vôi bột để xử lý một số sâu bệnh hại và chất độc tồn tại trong đất, với lượng sử dụng là 1.100 - 1.200 kg/ha).

 

4. Hướng dẫn cách bón phân cho cây Lô hội

- Bón lót: Sử dụng phân chuồng hoai mục để bón lót khoảng 25 tấn/ ha. (Nếu không có phân chuồng thì dùng phân vi sinh Sông Gianh với lượng 550 - 600 kg/ha).
- Bón thúc: Hoàn toàn bằng phân NPK lâm thao với lượng khoảng 1.2 tấn/ ha

 

5. Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Lô hội

- Số lượng cây giống trồng khoảng 30 - 50.000 cây/ha.
- Trồng theo hốc với mật độ khoảng cách cây cách cây là 40 cm, hàng cách hàng 50cm. 
- Khi trồng chú ý để mầm cây con nhô khỏi mặt đất để không bị úng thối cây khi tưới nước, giữ cho cây thẳng đứng rễ phủ đều rồi lấp đất chặt gốc, nếu đất quá khô cần tưới nước cho đủ ẩm rồi mới trồng. 
Cây Lô hội vừa trồng xong mầm lá sẽ có màu đỏ hoặc vàng nhưng khi bén rễ, mầm sẽ xanh trở lại.
Cây Lô hội giống sau khi lấy ra khỏi vườn ươm nên để trong mát 2 - 3 ngày, sau đó mới đem trồng cây con sẽ nhanh mọc mầm và tỷ lệ sống cao hơn.

 

6. Hướng dẫn cách chăm sóc cây Lô hội 

- Tưới tiêu nước:
+ Tưới nước: Cây Lô hội chịu được hạn nhưng lại phát triển nhanh khi có độ ẩm trong đất vừa phải, vì vậy mùa khô hạn phải tưới nước thường xuyên giữ độ ẩm cho đất. Tốt nhất 3 - 5 ngày tưới nước 1 lần giúp cây sinh trưởng nhanh, đạt chất lượng, sản lượng cao.
+ Tiêu nước: Cây Lô hội không chịu được trong điều kiện đất ẩm ướt quá lâu do vậy nếu trời mưa dài ngày phải che phủ mặt luống và khơi thông rãnh luống. Nếu độ ẩm đất cao cây bị bệnh đen rễ và đốm lá rất nặng.
- Làm cỏ xới xáo đất.
Trong suốt quá trình chăm sóc cây Lô hội cần phải xới đất trừ cỏ nhiều đợt. Việc xới đất thường xuyên sẽ giúp cho nền đất được thông thoáng và trừ được các loại cỏ dại, làm cho quá trình chuyển hoá các chất dinh dưỡng trong đất được nhanh chóng và cây Lô hội dễ hấp thu sinh trưởng, phát triển nhanh hơn.
- Cách bón thúc cho cây Lô hội: Cây Lô hội có khả năng hấp thu và chuyển hoá nhanh các chất dinh dưỡng trong đất. Do đó ngoài việc bón lót cần phải thường xuyên bón thúc cho cây. Thời gian bón thúc tốt nhất là mỗi tháng 1 lần bằng phân NPK tổng hợp với liều lượng khoảng 100kg/ha. Khi bón phân nên tránh làm bẩn lá, thường bón trước khi trời mưa hoặc phải tưới nước sau khi bón phân. Mỗi lần bón phân nên kết hợp với xới xáo để Lô hội dễ hấp thu hơn.

- Tỉa cây Lô hội: Sau khi trồng một năm, xung quanh cây mẹ lại xuất hiện nhiều cây con, tỉa bỏ những cây gầy yếu, sâu bệnh chỉ để lại những cây to khoẻ thay thế cây mẹ vì thế có thể cho thu hoạch lâu dài mà không cần phải ươm trồng lại từ đầu.

- Làm giàn che cây Lô hội: Cây lô hội trồng (ở miền Bắc nước ta) thường bị bệnh đốm lá do sương muối do vậy cần phải làm giàn che sương cho cây.

 

7.  Phòng trừ bệnh hại cây Lô hội

Biểu bì lá của cây Lô hội được bao bọc bởi một lớp giáp cứng nên các loại côn trùng khó có thể gây hại. Nhưng trong điều kiện trồng với mật độ dày, đất quá ẩm và nhiệt độ thấp, lá của cây Lô hội sẽ bị một số loại vi khuẩn gây hại. Trên mặt lá xuất hiện nhiều đốm đen làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của cây Lô hội.
Biện pháp phòng trừ: Đảm bảo thông thoáng trong vườn trồng Lô hội, kịp thời tiêu nước để chế độ ẩm của đất phù hợp, làm cỏ đúng lúc giúp Lô hội phát triển mạnh, tạo nên khả năng kháng bệnh tốt.
Nếu có dấu hiệu xuất hiện bệnh do vi khuẩn gây ra phải nhanh chóng ngắt bỏ những lá mang bệnh đem tiêu huỷ, tránh lây lan cho các cây khác.
Trồng cây Lô hội chủ yếu là thu hoạch lá, do vậy trong quá trình phòng trừ bệnh hại nên hạn chế sử dụng các loại thuốc hoá học.

 

8.  Thu hoạch cây Lô hội

Sau khi trồng khoảng 1 - 2 năm cây Lô hội có thể cho thu hoạch lứa đầu tiên và cứ mỗi tháng lại thu hoạch một lần.


Theo Sở khoa học công nghệ tỉnh Hải Dương





TIN TỨC KHÁC :