Nông nghiệp

Hướng dẫn Kỹ thuật trồng Gừng trâu trong bao tải, bao xi măng, bọc nylon

Ngày đăng: 2016-03-30 09:30:44


Chọn Giống gừng:

Chọn loại gừng già trên 10 tháng tuổi, sạch bệnh và tiến hành ủ giống ( gừng giống nên ủ nơi bóng râm) tưới nước cho nhú mầm (giống gừng sạch bệnh là một trong những khâu quan trọng quyết định năng suất của cây gừng). Riêng đối với các sản phẩm Gừng giống do Công ty Việt Tuấn cung cấp, bà con có thể bỏ qua khâu này.
Số lượng giống: 1kg gừng giống có thể trồng được 12 – 15 bao

 

Đất trồng gừng

Gừng là loại cây ưa đất tơi xốp, nhiều mùn, rác hữu cơ, phân chuồng… Pha trộn đất trồng theo tỷ lệ đất đen 70% + phân chuồng, hữu cơ 30% cho vào bao xi măng, xong đặt hom gừng vào giữa bọc phủ lớp đất nhẹ chừng 2cm, trải lên mặt lớp tro trấu cũ hoai để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại. Khi trồng hom gừng nên tách hom giống bằng tay, không nên dùng dao vì có thể lây nhiễm bệnh, mỗi hom giống dài khoảng 2 – 5 cm có ít nhất là 1 mầm. Trước khi trồng nên xử lý hom gừng bằng cách phun thuốc trừ nấm bệnh CARBAN 50 SC, COPPER ZINC 85WP…

Hướng dẫn Kỹ thuật trồng Gừng trâu trong bao tải, bao xi măng, bọc nylon
Cách trồng đất trồng gừng tại nhà

Hướng dẫn Kỹ thuật trồng Gừng trâu trong bao tải, bao xi măng, bọc nylon

Đất trồng gừng trong bao

 

Kỹ thuật chăm sóc trồng Gừng trâu: 

Gừng khi nhảy con làm củ thường có xu hướng trồi lên, do đó sau khi trồng khoảng 1 tháng nên thêm đất phân hữu cơ hoai mục các loại chừng 2 – 3 cm vào gốc gừng.

 

Hướng dẫn cách thay bọc cho gừng

Sau khoảng 2 tháng gừng đã phát triển nhánh nhiều con và bọc cũng đã bị phân hủy nên thay bọc lớn hơn, tốt nhất có thể tận dụng bao đựng phân bón cũ (cắt làm hai) hoặc bao xi măng. Trồng gừng trong bọc có ưu điểm dễ di chuyển mà không ảnh hưởng đến sức sống của cây gừng, gừng có thể đặt trong bóng râm hay chỗ sáng đều thích hợp.

 

Phân bón cho cây Gừng trâu 

Do đất trồng gừng có lượng phân hữu cơ rất cao, nên sử dụng phân bón lá K  HUMAT, hoặc các loại phân vi lượng phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

 

Phòng bệnh cho cây Gừng trâu

Gừng sợ nhất là bệnh héo vàng thối rũ, đây là bệnh do vi khuẩn truyền nhiễm, do đó rất khó trị, chủ yếu là phun ngừa sau mỗi đợt mưa kéo dài nhiều ngày hoặc định kỳ 10 - 15 ngày phun 1 lần, các loại thuốc trị nấm gốc đồng COPPER ZINC, CARBAN 50SC… Tuy nhiên, ưu điểm gừng trồng trong bọc ít bị lây lan bệnh do bị cách ly từng bọc, khi thấy có bọc bị nhiễm, chúng ta lấy ra hủy bỏ bọc bị nhiễm bệnh đi.

 


Theo Gừng Việt





TIN TỨC KHÁC :