Nông nghiệp

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và bón phân cho cây cần tây

Ngày đăng: 2016-02-26 07:46:48


Cần tây có danh pháp hai phần Apium graveolens, là một loài cây thuộc họ Hoa tán. Cây cao, có tuổi thọ gần 2 năm, thân mọc thẳng đứng, cao tới 1,5 m, nhưng có nhiều rãnh dọc, chia nhiều cành mọc đứng. Lá ở gốc có cuống, hình thuôn hay 3 cạnh, dạng mắt chim, tù có khóa lượn tai bèo.

Lá giữa và lá ngọn không có cuống, chia 3 hoặc xẻ 3 hoặc không chia thùy. Hoa gồm nhiều tán, các tán ở đầu cành có cuống dài hơn các tán bên. Không có tổng bao, hoa nhỏ màu trắng nhạt. Quả dạng trứng, hình cầu có vạch lồi chạy dọc.

Cần tây đã trồng nhiều ở Việt Nam để làm rau ăn, rất ngon khi rau cần tây xào với thịt bò, và thường dùng kèm với món hủ tíu Nam Vang ở miền Nam VN. Cần có 2 loại; có loại cần cao, lớn, mọc hoang ở ruộng lầy, các thung lũng, bìa rừng núi; mọc nhiều nhất ở các ruộng bậc thang, sình lầy ở Quảng Ngãi, Bình Định v.v.

Hiện nay, rau cần tây được xem như một loại rau sạch, thơm ngon, hợp khẩu vị. Rau cần tây thường sống và xanh tốt vào mùa rét. Rau cần tây có nhiều tác dụng tốt trong chữa bệnh huyết áp cao, lợi tiểu trong phù thũng.
Bộ phận dùng làm thuốc chủ yếu là rễ và củ, lá thân cây cần ăn uống chín như rau muống.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và bón phân cho cây cần tây


 

Kỹ thuật làm đất rau cần tây

Rau cần tây rất dễ trồng, có thể sống trên nhiều loại đất (trừ đất phèn, quá mặn). Đất làm kỹ, tơi xốp, thiết kế mương liếp cân đối để chủ động tưới tiêu: mặt liếp rộng 1,2- 1,5m, cao 20 - 30cm; khi làm đất nên rải (70-100kg) vôi bột/1.000m2 để hạn chế nấm bệnh phát triển.


Cách gieo hạt cần tây

Nếu chủ động được nước tưới có thể gieo trồng rau cần tây bất cứ mùa nào trong năm. Nên chọn thời tiết mát mẻ để gieo hạt, gieo 1-1,2kg hạt/1.000m2. Trước khi gieo nên ngâm hạt trong nước ấm khoảng 15-20 giờ để hạt hút đủ nước, kích thích hạt nảy mầm, sau đó vớt ra, trộn với tro bếp rải đều trên mặt liếp (mùa nắng có thể gieo hạt khô trộn với tro bếp, đất bột). Gieo xong rải một ít Basudin 10H để trừ kiến, mối tha hạt, rồi phủ liếp bằng rơm rạ hay tro trấu, đất bột và tưới nước thật đẫm.

 


Hướng dẫn kỹ thuật trồng và bón phân cho cây cần tây, kỹ thuật trồng rau cần tây

 

Hướng dẫn cách bón phân trồng cây cần tây

Tuỳ theo độ phì nhiêu của đất mà bón phân hợp lý: bón 1-1,5 tấn phân hữu cơ sinh học Hiếu Giang Better HG01+ 10kg super lân +75kg Better NPK 16-12-8-11+TE cho 1.000m2.

- Bón lót toàn bộ phân hữu cơ sinh học Better HG01 và 8kg super lân khi làm đất. Sau khi hạt nảy mầm, ngâm 2kg super lân còn lại tưới cho cây để phát triển bộ rễ.

- Bón thúc lượng Better NPK 16-12-8-11+TE chia làm 3 lần để bón vào ngày thứ 20, 30, 40 sau khi hạt mọc mầm bằng cách rải đều trên liếp rồi tưới nước. Khi bón phân cần chừa lại một ít Better NPK để pha tưới dặm những nơi cây mọc yếu, lá xanh nhợt nhạt.

 

Hướng dẫn cách chăm sóc cây rau cần tây

Sau khi cấy, cây bén rễ thì rắc tro bếp phủ kín mặt ruộng vừa để chống rét vừa để cung cấp chất khoáng cho cần. Khi cây cao 15 – 20 cm thúc phân nước 5 – 7 tấn cộng với 100kg đạm và 100kg kali/ha và đưa nước vào ruộng sâu 5 – 7 cm. Khi cây cao 30 – 35 cm bón thúc lần nữa, lượng phân như lần 1 và đưa nước sâu 15 – 20 cm.
 
Là cây thân thảo, rau cần tây dễ bị dập nát, nếu gieo hạt phủ rơm rạ tươi, khi cây mọc phải dỡ bớt rơm rạ để cây phát triển, dùng vòi hoa sen lỗ nhỏ tưới nước để cây không bị giập nát và không làm đất bị váng; cần tỉa bớt nếu cây mọc quá dày.

Rau cần tây là cây ngắn ngày nên ít bị sâu bệnh phá hại, quá trình chăm sóc chỉ cần cung cấp đủ nước, song không quá ẩm hoặc ngập nước, nấm bệnh dễ phát triển làm chết cây. Nếu ruộng rau có sâu bệnh nên dùng thuốc trừ sâu vi sinh để phòng trừ.

Nên dừng phun thuốc, bón phân trước thu hoạch 7-10 ngày để tránh tồn đọng dư lượng thuốc, phân, không gây độc hại cho người tiêu dùng.

Khi cây cao 50 – 60 cm bón lần ba; lượng phân cũng như các lần trên, và đưa nước vào ruộng ngập cách ngọn cây 15 – 20 cm. Trồng được 2 tháng thi cho thu hoạch.

 

 


Theo Hạt giống Hà Nội





TIN TỨC KHÁC :