Nông nghiệp

Kỹ thuật trồng Bí ngồi Hàn Quốc

Ngày đăng: 2016-01-06 01:14:24


Bí Ngòi, bí ngồi (hay còn gọi là bí giống Nhật) tên tiếng  Nhật của nó là Zucchini. là giống bí mới được đưa vào Việt Nam trong thời gian gần đây gồm có hai loại chủ yếu là bí ngòi xanh (Green Zucchini) và bí ngòi vàng (Yellow Zucchini).

Bí ngòi là loại giống bí thích hợp hất cho việc sử dụng trái lúc còn non. Hương vị thơm ngon của chúng rất hấp dẫn.

Kỹ thuật trồng Bí ngồi Hàn Quốc

1. Phương thức trồng Bí ngồi Hàn Quốc

Có 2 phương pháp trồng bí ngồi phổ biến nhất là trồng bằng hạt giống và trồng bằng cây giống. Nếu chọn cách trồng bằng hạt, bạn sẽ phải gieo hạt trước thời điểm trồng 4 - 6 tuần. Trồng cây giống vào chậu hoặc vườn luôn luôn dễ dàng và tốn ít thời gian hơn so với việc gieo hạt.

Bí ngồi cũng có nhiều loại nhưng nhìn chung tất cả đều tương tự nhau. Chúng có thể mọc thành bụi hoặc dây leo. Bí ngồi dây được coi là bí mùa hè, còn giống cây bụi là bí mùa đông.

Lớp vỏ sẽ thay đổi một cách tự nhiên giữa màu vàng nhạt và xanh lá cây sẫm, có thể có sọc hoặc chấm nhẹ.

2. Thời gian trồng  Bí ngồi Hàn Quốc

Bí ngồi thường được đánh giá là cây mùa hè, bởi vì nó phát triển mạnh và cho nhiều trái nhất vào thời điểm này. Cây ưa ánh sáng, không thể sống được trong môi trường đất lạnh. Vì thế, bạn nên trồng cây khi nhiệt độ ngoài trời đạt ít nhất 23 độ C.

3. Đất trồng  Bí ngồi Hàn Quốc

Bí ngồi thích đất trồng có độ pH từ 6 - 7.5. Để làm đất chua hơn (độ pH thấp), trộn thêm than bùn, rêu hoặc lá thông. Ngược lại, để làm đất kiềm hơn (độ pH cao), trộn thêm vôi.

Thời gian ủ phân bón và các thành phần phụ một vài tháng nếu có thể. Nó sẽ giúp đất hấp thụ các chất dinh dưỡng đầy đủ hơn. Trường hợp đất trồng thoát nước kém, trộn thêm một ít cát để kích thích sự thoát nước.

4. Kỹ thuật Gieo hạt Bí ngồi Hàn Quốc

Bạn có thể chính thức gieo hạt giống trong nhà từ 4 - 6 tuần trước khi cấy chúng ra ngoài. Chuẩn bị khay gieo hạt (tốt nhất là loại khay có chia ô), đất trồng và hạt giống. Đổ đất vào từng ô, gieo hạt, phủ một lớp đất mỏng bên trên và tưới nước. Đặt chiếc khay ở khu vực nhận được nguồn ánh sáng dồi dào, nhiệt độ ảnh sáng thấp nhất là 26 độ C. Khi cặp lá đầu tiên nhú lên, cây non sẵn sàng để trồng sang chậu mới hoặc trồng trực tiếp ngoài vườn.

5. Hướng dẫn cách trồng cây Bí ngồi Hàn Quốc

Đặt hạt giống hoặc cây giống vào từng hố. Rắc một lớp đất dày 0.5 - 1 cm phủ kín hạt giống. Lớp đất này không nên quá dày để cây có thể hấp thụ được ánh sáng và nước. Lấp đất đầy hố sao cho bộ rễ được che phủ hoàn toàn nhưng không chạm vào cành lá. Cuối cùng là tưới nước để hoàn thành công đoạn trồng cây.

6. Kích thích ra trái Bí ngồi Hàn Quốc

Để cây ra trái, nó phải trải qua quá trình thụ phấn. Nếu thiếu ong, các loại côn trùng hỗ trợ sự thụ phấn hoặc cây bí ngồi có vẻ không thể tự thụ phấn, bạn phải can thiệp bằng phương pháp thủ công.

Ngắt một bông hoa đực (thường có phần cuống dài, mảnh) cọ vào phần nhụy hoa cái (thường có phần cuống ngắn). Bạn có thể làm thao tác này trên vài bông hoa tùy thuộc vào thời gian bạn có và mức độ tăng trưởng mong muốn.

7. Thu hoạch

Khi quả bí ngồi đạt độ dài khoảng 10 cm là sẵn sàng cho thu hoạch. Dùng dao hoặc kéo cắt đứt cuống.

Kỹ thuật trồng hoa màu

 






TIN TỨC KHÁC :