Nông nghiệp

Kỹ thuật trồng rau mầm không cần đất đơn giản

Ngày đăng: 2016-06-03 09:30:30


Biết kỹ thuật trồng cây rau mầm đúng bạn sẽ thu hoạch nhanh và sẽ có loại rau dễ tiêu hóa, có nhiều vitamin. Tận dụng các đồ vật không còn sử dụng và một số hạt giống là cách trồng rau mầm đơn giản, hiệu quả cho các bà nội trợ gia đình.

 

Rau mầm là rau trồng trong thời gian ngắn, thu hoạch sau chỉ 5 đến 7 ngày sau khi gieo hạt. Biết kỹ thuật trồng cây rau mầm đúng bạn sẽ thu hoạch nhanh và sẽ có loại rau dễ tiêu hóa, có nhiều vitamin, chất khoáng hữu cơ, chất đạm, các enzym có ích, và các chất phytochemical tự trồng tại nhà. Các chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe con người nhất là người già và trẻ em.

kỹ thuật trồng cây rau mầm sẽ cho hiệu quả cao

Biết kỹ thuật trồng cây rau mầm sẽ cho hiệu quả cao

Trung Tâm hỗ trợ nông dân - Hội Nông dân TPHCM, đã hoàn tất quá trình nghiên cứu Cách trồng rau mầm rất đơn giản nhưng hiệu quả kinh tế cao, nếu so sánh với trồng rau mầm bằng giá thể, thủy canh, bán thủy canh (đối với hạt mầm rau muống) thì 1 kg hạt được 3 kg. Trồng bằng phương pháp không có giá thể, 1 kg hạt thu hoạch được 6 kg rau mầm, năng suất cao gấp 2 lần.

Dụng cụ trồng rau mầm

 những dụng cụ cần thiết trong kỹ thuật trồng cây rau mần không cần đất

Khay đựng tách, hộp bánh cũ, rổ... lưới inox là những dụng cụ cần thiết trong kỹ thuật trồng cây rau mần không cần đất

Tận dụng, dụng cụ sẵn có trong gia đình như: xoong, nồi, chậu nhựa, khay nhựa hình chữ nhật, hũ sành, nồi đất, có đường kính từ 20 cm, chiều cao 15 cm trở lên và có nắp đậy kín. Nếu trồng kinh doanh cần đóng kệ bằng sắt hay bằng tre nhiều tầng để gác khay; Cách trồng rau mầm tại nhà không cần đất, không cần làm nhà xưởng, trồng bằng dụng cụ xoong nồi thì để trong bếp hoặc hiên nhà, tránh ánh sáng trực tiếp.


Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau mầm trên giá thể

 

Thực hiện

Hạt giống được ngâm theo tỉ lệ 2 sôi-3 lạnh (có một số loại hạt giống không cần ngâm hạt thì bạn có thể gieo trực tiếp). Nếu không cầu kỳ thì bạn sờ thấy nước ấm ấm là được rồi. Loại bỏ những hạt lép, nhỏ, sâu, nó sẽ không nảy mầm hoặc nếu có nảy mầm thì không lớn nhanh hoặc giữa chừng thì bị chết.

Bước quan trọng cần thực hiện đầu tiên là ngâm hạt giống

Bước quan trọng cần thực hiện đầu tiên là ngâm hạt giống

Sau khi ngâm, rửa hạt giống qua nước.Tùy vào hạt giống to, nhỏ mà thời gian ngâm khác nhau. Hạt củ cải trắng, đỏ, bạn ngâm 5-6 tiếng. Hạt rau muống, hướng dương để 10-12tiếng. Rải giấy ăn vào khay và tưới đẫm nước. Rau đó gieo hạt lên trên và tưới nước đẫm hạt.

Hướng dẫn gieo hạt giống rau sạch

Gieo hạt vô nồi hoặc khay, mật độ dày đặc, 2 hạt chồng lên nhau. Có thể gieo 150 g hạt rau muống trong xoong đường kính 20 cm, cao 15 cm.

Tưới nước hàng ngày

Nên tưới 1-2 lần mỗi ngày. Mầm sẽ nhú lên dần dần và lượng nước cũng cần nhiều hơn. Nhưng đừng tưới nhiều quá sẽ bị úng. Để khayrau trong bóng tối tránh ánh sáng từ 1 ngày đến 3 ngày tùy theo từng loại rau. Đừng lo rau bị vàng khi nào cho ra ánh sáng là xanh ngay.

Thu hoạch rau sạch

Thu hoạch sau khi trồng rau mầm không cần đất

Thu hoạch sau khi trồng rau mầm không cần đất

Sau khi cho ra ánh sáng, rau sẽ xanh. Sau 7 ngày là bạn thu hoạch được rồi. Bạn yên tâmvì tay không hề dính đất và khi rửa cũng rất nhanh. Bạn dùng kéo cắt bỏ gốc.

Lưu ý

Cách trồng rau mầm không cần đất sạch sẽ, ít tốn công chăm sóc, dễ thu hoạch. Do nước không chứa chất dinh dưỡng nên năng suất không cao bằng trồng trên giá thể mùn dừa . Có thể bổ sung dung dịch dinh dưỡng cho nước nhưng cần cân nhắc cẩn trọng. Nên thay nước sạch hàng ngày để tránh nước dơ làm hư rễ.

Dụng cụ luôn luôn đậy nắp kín, càng tối rau càng cho năng suất cao nhớ là tối trong 3 ngày đầu gieo hạt thôi nhé, sau đó phải mang ra nắng nhẹ, không trực tiếp chiếu vào cây. Nhiệt độ nảy mầm thích hợp từ 25 - 30 độ.

 

Rau mầm trồng trong rổ không cần đất

Ngoài ra cách trồng rau mầm không cần đất rất dễ bị dòi nếu bạn không đậy kín rau và không xả nước ráo, rễ rau sẽ bị nhũn, phát sinh dòi, rất hôi, rau không lớn nhiều thậm chí chết rụi hết. Cách trồng rau mầm không cần đất có thể tiếp nước cho cây bằng cách trồng trong khay nhựa đựng ly tách trà tiếp khách phía dưới có khay đựng nước dư.

Khe lưới nhựa lớn so kích cỡ hạt giống thì trải lót lớp khăn giấy. Dùng thêm một lớp khăn giấy hoặc vải vụn, đồ không dùng nữa đậy phía trên để giữ ẩm, phía dưới khay thì đổ nước gần sát mặt khăn. Một số tài liệu khuyên khi rễ chạm nước thì ngưng tưới để tiết kiệm công chăm sóc. Nhưng thực ra bạn cứ tiếp tục tưới, rau sẽ lên tốt hơn.

 

Tag: hướng dẫn trồng rau mầm, cách trồng rau mầm, hạt giống rau sạch, mua bán hạt giống rau sạch, cung cấp trồng rau sạch, mô hình trồng rau mầm, hướng dẫn trồng rau mầm


Theo Bích Phượng - VQ





TIN TỨC KHÁC :