Nông nghiệp

Các biện pháp phòng trừ bệnh sương mai hại cà chua sớm

Ngày đăng: 2016-01-23 07:38:52


Triệu chứng bệnh sương mai hại cà chua sớm: 

Triệu chứng phá hại rất đặc trưng cà chua: ở phiến lá, mặt dưới xuất hiện một vài vết đốm có kích thước từ nhỏ li ti đến to gần bằng hạt đỗ xanh với màu xanh tối loang phá lên trên, có vết đen ở phần chóp hay rìa mép loang vào phía trong, các vết loang đều kèm theo viền vàng làm cho mặt lá có màu vàng xen lẫn mô bệnh đã chết trước khi cháy đen. Trên cuống, cành và thân, vết bệnh có hình bầu dục nhỏ sũng nước, cả đoạn mang vết bệnh đó đều có màu kém tươi; vết bệnh to nhanh rồi lõm xuống và chết khô.

Các biện pháp phòng trừ bệnh sương mai hại cà chua sớm

 

Biện pháp khắc phục bệnh sương mai hại cà chua sớm:

Bà con cần thường xuyên thăm đồng và nhận diện được bệnh hại. Nếu ruộng có bệnh chớm phát sinh hay đã bị nặng thì đều phải thực hiện dọn vệ sinh sạch sẽ trước khi phun thuốc. Cụ thể:

- Dùng kéo sắc, nhẹ nhàng cắt bỏ những bộ phận đã bị chết hoặc không thể chữa khỏi (với bộ phận to, cần bôi vôi đã tôi vào vết cắt nhằm sát khuẩn) rồi thu gom cùng những tàn dư cây trồng còn sót hoặc cỏ dại và rơm rạ đang đậy phủ trên mặt luống đem đốt tiêu hủy ở xa ruộng trồng.

- Kịp thời phun trừ các bộ phận của cây và mặt luống theo chu kỳ 2 ngày/lần bằng thuốc TP-ZEP 18EC và DuPont Kocide 53,8DF với chất bám dính HPC vào chiều mát không mưa như sau:

+ Dùng 3 gói TP-ZEP 18EC loại 10ml với 1 gói bám dính HPC loại 20ml pha tan đều trong 16 lít nước, phun đẫm đến từng bộ phận cây cho 5-6m

+ Dùng 40gr thuốc DuPont Kocide 53,8DF với 1 gói bám dính mặt lá HPC loại 20ml pha tan đều trong 16 lít nước rồi phun kỹ từng gốc và  hết mặt cùng má luống của từ 5 - 6 thước.

- Nếu điều kiện cho phép, dùng màng phủ nông nghiệp hay rơm rạ sạch để đậy phủ mới trên mặt luống sau khi phun thuốc.

- Việc chăm bón, điều tiết nước tưới và duy trì độ ẩm vẫn phải bảo đảm theo quy trình.

TX (TH)






TIN TỨC KHÁC :