Nông nghiệp

Phương pháp phòng trừ bệnh rầy nâu hại lúa

Ngày đăng: 2016-01-14 06:48:49


Hiện nay, tại một số nơi trên địa bàn tỉnh đang là thời điểm phát sinh và gây hại của rầy nâu và rầy lưng trắng. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một số biện pháp kỹ thuật phòng trừ :
 

Phương pháp phòng trừ bệnh rầy nâu hại lúa

Ảnh: minh họa

 

1. Đặc điểm hình thái và vòng đời của bệnh rầy nâu:

- Rầy nâu trưởng thành có màu nâu; rầy lưng trắng có màu trắng xám. Rầy trưởng thành có 2 dạng hình: cánh dài và cánh ngắn; thời gian từ khi vũ hoá đến đẻ trứng 3-5 ngày, có thể sống 20 - 30 ngày.

 - Rầy đẻ trứng thành ổ trong bẹ và gân chính của lá lúa, hình quả chuối, mới đẻ màu trắng trong, trước khi nở có điểm mắt màu nâu đỏ, thời gian trứng từ 6 – 8 ngày.

- Rầy non có 5 tuổi, từ tuổi 1 đến tuổi 3 gọi là rầy cám, hết tuổi 5 lột xác sang trưởng thành, thời gian sống từ 12 – 14 ngày (mỗi tuổi 2-3 ngày).

- Vòng đời của rầy ngắn, từ 26 – 30 ngày nên khả năng tăng mật độ rất nhanh.

Cả rầy non và rầy trưởng thành đều có tập tính bò ngang, dễ phát hiện, thường sống tập trung ở gốc và thân cây lúa, phần sát mặt nước để gây hại.

 

2. Triệu chứng gây hại và quy luật phát triển của rầy:

- Rầy nâu, rầy lưng trắng là loại côn trùng chích hút, gây hại nguy hiểm cho cây lúa.

Cả rầy non và trưởng thành dùng miệng chích vào cây lúa để hút nhựa, làm cho cây vàng, úa, còi cọc, chết khô (gọi là hiện tượng cháy rầy), lúc đầu là từng đám, sau cháy cả vạt, có thể lan rộng ra cả ruộng và cả cánh đồng nếu không phòng trừ kịp thời.

- Trong vụ Xuân, rầy thường gây hại nặng trên các chân ruộng thấp trũng, vàn, giai đoạn lúa làm đòng đến trỗ, chín; nhất là những ruộng lúa xanh tốt, thừa đạm, trên các giống nhiễm (DT10, Nếp, Q5, Khang dân18, lúa lai,…); từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 5 dương lịch.

 

3. Phương pháp điều tra, phát hiện bệnh rầy nâu:

Điều tra mật độ rầy bằng cách nhẹ nhàng vạch gốc lúa tại 5 điểm ngẫu nhiên theo đường chéo góc, mỗi điểm 10 khóm, đếm số rầy có trên phần gốc và thân của cây lúa.

 

4. Biện pháp phòng trừ bệnh rầy nâu:

- Khi mật độ rầy khoảng 60 con/khóm, tương đương 3.000 con/m2 trở lên thì sử dụng thuốc đặc hiệu để phun trừ. Nếu mật độ cao trên 1 vạn con/m2 cần phun 2 lần, lần 2 cách lần 1 từ 5-7 ngày.

- Lượng thuốc phun 1 sào Bắc bộ: 50 - 60cc thuốc pha với 24-30 lít nước.

- Sử dụng một số loại thuốc như: Butyl 10 WP, Butyl 40 WDG, Chess 50 WG, Actara 25 WG, Applaud 10WP,…

- Trước khi phun thuốc, nhất thiết phải rẽ lúa thành các băng rộng từ 0,8-1m. Phun thuốc vào phần thân, gốc cây lúa và giữ mực nước ruộng 2-3cm. Nên phun thuốc vào sáng sớm hoặc chiều mát. Lúa đang trỗ bông, chỉ phun thuốc vào chiều mát để không ảnh hưởng đến phơi màu của lúa./.


Trung tâm Thông tin NN&PTNT  Vĩnh Phúc






TIN TỨC KHÁC :