Nông nghiệp

10 thước súp lơ không bán nổi một cây, nông dân mất trắng cả chục triệu đồng

Ngày đăng: 2017-03-20 07:40:36


Mưa muối kéo dài, kèm theo trời không có nắng đã khiến cho súp lơ xanh không thể quang hợp và bị đọng sương, nên gần như súp lơ xanh hiện nay đều bị thối và phải chặt bỏ. Có người cả trồng cả 10 thước (800 cây) súp lơ xanh mà bị thối hết không bán được cây nào.

Bà Nguyễn Thị Nhinh ở thôn Hoàng Long, xã Đặng Xá, Gia Lâm (Hà Nội) cho hay, “Mọi năm trời cũng mưa như năm nay, nhưng đến tầm trưa là trời bắt đầu hửng nắng. Có một chút ánh sáng thì sương sẽ tan, không đọng lại trên mặt nơ. Nhưng năm nay, bầu trời lúc nào cũng u ám, sương phủ kín đồng nên chẳng hi vọng cứu được. Nhà tôi trồng hơn 800 cây phải chặt bỏ 700 cây, cố giữ lại 100 cây để theo dõi nhưng đến giờ thì cũng phải chặt hết.”

Súp lơ xanh đã thối gần hết
Súp lơ xanh đã thối gần hết

Thiệt hại thì không biết bao nhiều mà kể xiết, tiền công, tiền giống rồi còn tiền phân bón. Hầu như mọi người trong thôn trồng súp lơ xanh đều hỏng hết trên 80%, có nhà còn không bán được 1 cây nào. Tính ra cứ mỗi nhà trồng độ 1000 cây, mỗi cây 10.000 đồng, cộng thêm tiền phân bón thì đã mất trắng hơn chục triệu đồng rồi. Mà công sức thời gian bỏ ra đâu phải ít, mỗi vụ súp lơ trồng mất 80 ngày mà không thu về được đồng nào, muốn khóc cũng chẳng khóc nổi, cô Nhinh thở dài chia sẻ.

Súp lơ xanh thối nấu lên lợn không ăn nên đành để không ngoài đồng
Súp lơ xanh thối nấu lên lợn không ăn nên đành để không ngoài đồng

Cách đây vài ngày, cô Nhinh kể, đi dọc con đường ra đồng, súp lơ ngổng ngang trên ruộng, chất đầy đầu bờ. Súp lơ xanh đã thối thì nấu lên lợn cũng chẳng ăn được vì đắng. Có chăng nhà nào nuôi cá thì nhặt về quẳng xuống ao cho ăn, nhưng cũng chẳng dám cho ăn nhiều vì súp lơ đắng ăn nhiều cá sẽ chết.

Một số nhà cố vớt vát thì mang ra chợ bán những cây không quá thối. Nhưng cũng đành mang về, vì hoa lơ bị điểm những đốm nâu như vảy ốc nên cũng chẳng ai mua. Súp lơ thối ít, cắt phần màu nâu đi có thể ăn được nhưng khá nhạt và không ngon.

Nguyên 2 luống súp lơ xanh bỏ không
Nguyên 2 luống súp lơ xanh bỏ không

Bà Hoàng Minh Tuyết, sống tại thôn Hoàng Long, cũng trồng 1000 cây súp lơ xanh nhưng chẳng bán được cây nào. Thậm chí mang ra chợ bán với giá 6.000 – 7.000 đồng/cây cũng không có ai mua, cứ cầm đi lại cầm về, chán chẳng buồn chặt, cô Tuyết cứ để kệ ngoài đồng.

Gần như 100% số súp lơ xanh vụ muộn của nhà bà Tuyết năm nay hỏng hết. Vụ đầu trồng tầm tháng 7 khá hơn một chút, nhưng lúc thu hoạch cũng chỉ được một nửa. Bà buồn rầu chia sẻ: “Lấy tay chạm nhẹ vào đã thấy thối nhũn ra, mà buồn cũng muốn “thối ruột, thối gan”, công sức mấy tháng trời lại đi tong. Năm nay trồng cái gì cũng hỏng, súp lơ xanh hỏng đã đành, mấy luống rau cải, rau mồng tơi cũng cùng chung số phận. Hơn 100 nhà trong khu này trồng súp lơ xanh thì bét nhất cũng mất trắng gần chục triệu đồng.”

Ngay cả những cây non cũng bị thối
Ngay cả những cây non cũng bị thối

Chị Cao Quỳnh Nga, tiểu thương kinh doanh rau củ ở Gia Lâm cho hay, hiện nay súp lơ đang rất hiếm do hầu như đều bị thối hết. Hàng hôm có hôm không, nên khách hỏi mua cũng đành lắc đầu. Hôm nào có thì cũng chỉ nhập được tầm 10 – 15 cây, với giá 10.000 đồng/cây.

Súp lơ xanh ngoài chợ cũng hơi lốm đốm nâu như vảy ốc
Súp lơ xanh ngoài chợ cũng hơi lốm đốm nâu như vảy ốc

Tuy hàng ít nhưng cũng không dám bán chênh lệch cao quá, chỉ ở mức 12.000 đồng/cây. Thế nhưng, nếu đi sâu vào trong nội thành Hà Nội, qua nhiều mối thì có thể lên đến 15.000 – 20.000 đồng/cây là bình thường, chị Nga cho hay.

Ngoài súp lơ xanh thì còn có súp lơ trắng, thời điểm chính vụ có giá 10.000 đồng/cây. Nhưng hiện đã hết mùa súp lơ trắng Việt Nam, chỉ còn súp lơ trắng của Trung Quốc. Loại súp lơ trắng này ăn cũng không khác gì của Việt Nam nhưng tâm lý người tiêu dùng vẫn còn khá nghi ngại.

Các nhà hàng, quán ăn thường hay mua loại súp lơ trắng của trung quốc này hơn vì nó có quanh năm chứ không theo mùa như của Việt Nam. Hàng Trung Quốc không bán theo cây mà sẽ được thu mua theo cân, với giá 30.000 – 35.000 đồng/kg.


Theo Thế Hưng / Dân Trí





TIN TỨC KHÁC :