Nông nghiệp

3.000 tấn khoai tây Pháp vào VN: Ảnh hưởng gì đến khoai trong nước?

Ngày đăng: 2017-11-10 07:34:39


Theo một nguồn tin từ Tham tán thương mại, ĐSQ Pháp tại Việt Nam, nước này đang hoàn thiện thủ tục để xuất khẩu lô hàng 3.000 tấn khoai tây đầu tiên vào nước ta trong quý I năm 2018. Xung quanh thông tin này, trao đổi với Dân Việt, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khoai tây trong nước khẳng định, “không ngán” khoai tây của Pháp và DN trong nước vẫn đủ khả năng để cạnh tranh.

 
 

3.000 tan khoai tay phap vao vn: anh huong gi den khoai trong nuoc? hinh anh 1

Pháp sẽ xuất khẩu 3.000 tấn khoai tây đầu tiên vào Việt Nam quý I năm 2018.

Doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh

Trao đổi với Dân Việt, sau khi có thông tin Pháp sẽ xuất khẩu khoai tây vào Việt Nam đầu năm 2018, đại diện một số doanh nghiệp khẳng định, không ngại cạnh tranh với khoai tây của Pháp.

Là một trong những doanh nghiệp đã xây dựng được vùng nguyên liệu khoai tây có tên tuổi ở khu vực miền Bắc, ông Hà Văn Hiền – Giám đốc Côngty CP Sản xuất và thương mại Tân Nông (Bắc Giang) cho biết: Hiện tại các tỉnh miền Bắc đã bước vào vụ khoai tây Đông, cũng là chính vụ của khoai tây nên bà con nông dân đã và đang tích cực xuống giống. Tuy nhiên, diện tích, sản lượng, giá thành khoai tây của các tỉnh miền Bắc những năm trở lại đây vẫn ổn định

“Khoai tây là mặt hàng đặc thù và được chia ra thành 2 loại mục đích sử dụng là khoai tây chế biến công nghiệp và khoai tây dùng để ăn tươi. Nhu cầu dành cho ăn tươi là cố định và là loại khoan tây có chất lượng ngon nên không tăng còn khoai tây chế biến thì các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đang gặp khó khăn trong tiêu thụ, bán hàng chậm nên tiêu thụ khoai chế biến cũng rất chậm”, ông Hiền chia sẻ.

Theo ông Hiền, đối với khoai tây chế biến, chủ yếu là các doanh nghiệp lớn như Pepsi, Coca cola nhập về chế biến bim bim. Hiện khoai tây chế biến dù Việt Nam cũng sản xuất nhưng chưa đủ nguyên liệu cung ứng cho các doanh nghiệp nên vẫn nhập thêm chủ yếu từ Trung Quốc.

3.000 tan khoai tay phap vao vn: anh huong gi den khoai trong nuoc? hinh anh 2

Đối với khoai tây để ăn tươi thì người Việt lại rất thích giống khoai tây của Việt Nam, củ mầu vàng óng, nhiều tinh bột và vị đậm đà. “Nếu Pháp xuất khẩu vào Việt Nam thì chỉ có xuất trái vụ chứ chính vụ khoai tây sẽ không thể cạnh tranh được với khoai của Việt Nam. Hiện giá thành sản xuất khoai của Việt Nam quy mô công nghiệp cũng chỉ ở mức 4.000 – 5000 đồng/1kg, bán ra ở mức 350 USD/tấn là nông dân đã có lãi 150 USD/tấn”, ông Hiền khẳng định.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải nhập khoai từ Úc với giá khoảng 1.000 USD/tấn, còn Hà Lan, Đức là khoảng 650 – 700 ER/tấn. Do đó, khoai Pháp nếu vào Việt Nam thì cũng còn phải cộng thêm phí vận chuyển, khó có thể cạnh tranh với khoai của Việt Nam.

Trước đó, chia sẻ trước thềm sự kiện Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam - Vietnam Foodexpo 2017 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Alexandre Bouchot - Tham tán nông nghiệp của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết: Pháp sẽ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên xuất khẩu khoai tây vào thị trường Việt Nam khi lô hàng đầu tiên khoảng 3.000 tấn cập cảng trong quý I.2018.

Vẫn còn hàng rào kỹ thuật

Trao đôi với Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Hồng – nguyên Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho rằng,  để xuất khẩu vào Việt Nam thì các mặt hàng rau quả vẫn phải thực hiện các biện pháp kiểm dịch theo quy định. Trong đó, mặt hàng khoai tây còn nằm trong danh sách đánh giá nguy cơ dịch hại, giống như thủ tục nhập khẩu mặt hàng táo.

“Để xuất khẩu được vào Việt Nam thì trước mắt, khoai tây của Pháp phải vượt qua được các “hàng rào” kỹ thuật của Việt Nam trước. Do đó, muốn cạnh tranh với khoai trong nước thì khoai của Pháp phải có giá thành hấp dẫn”, ông Hồng nói.

Theo ông Trần Xuân Định - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT),  cây khoai tây nhiều năm nay duy trì ổn định ở quy mô 20.000 – 25.000ha. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội địa, sử dụng khoai tây tươi. Ngoài những thuận lợi về điều kiện tự nhiên, đặc biệt là cây khoai tây rất phù hợp với vụ Đông ở miền Bắc thì bên cạnh đó, sản xuất khoai tây của Việt Nam vẫn gặp khó khăn do thiếu giống tốt và sạch bệnh.

Số liệu của Bộ NNPTNT cho thấy, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 10.2017 đạt 96 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 10 tháng đầu năm 2017 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm 2016. Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2017  vẫn là thị trường Thái Lan (chiếm tới 59% thị phần), tiếp đến là thị trường Trung Quốc (chiếm 17%).

Đối với một đất nước có vị trí địa lý xa như Pháp, mặt hàng khoai tây cũng là mặt hàng đặc thù nên nhiều chuyên gia nhận định sẽ không đáng ngại khi phải cạnh tranh với khoai tây của nước này.

Trước khoai tây, táo Pháp đã trở lại thị trường Việt Nam sau khi lệnh cấm từ năm 2012 được dỡ bỏ. Đại sứ quán Pháp cho biết, trung bình mỗi năm có khoảng 4.000 tấn táo với khoảng 20 chủng loại được xuất sang Việt Nam. Giá cả cạnh tranh và niềm tin chất lượng là những yếu tố góp phần giúp sản phẩm của nước này phủ khắp các kênh bán lẻ lớn như Big C, Aeon, Lotte Mart, Co.opmart, Satra, Vinmart…

 


Theo Thanh Xuân / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :