Nông nghiệp

Cà dừa bán chạy "như tôm tươi", thương lái ra ruộng từ bảnh mắt

Ngày đăng: 2018-03-27 07:03:47


Chị Lê Thị Lý-1 thương lái cho biết: “Ngày nào tôi cũng ra tận đồng, thu mua mấy tạ cà dừa cỏ về phân phối cho các mối sỉ khác trong địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Lắm hôm tôi phải ra ruộng từ bảnh mắt, í ới trước với chủ ruộng, chứ không là đến rồi về tay không…”.

 
 

Cùng thời điểm, trong khi nông dân nhiều địa phương rầu rĩ vì ế rau, củ và phải kêu gọi giải cứu su hào, củ cải, thì hàng trăm hộ dân ở thôn Sơn Phú, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) lại đang rất phấn khởi khi trồng cà dừa cỏ được mùa, được giá, đã thế còn bán chạy “như tôm tươi”.

ca dua ban chay nhu tom tuoi, thuong lai ra ruong tu banh mat hinh anh 1

Cà dừa được mùa được giá, nông dân xã Thượng Lộc tranh thủ hái liên tục để kịp giao cho thương lái. Ảnh: Thân Hiền.

“7 lúa bằng 1 cà”

Đó là cách nói dí dỏm của bà con xã Thượng Lộc khi so sánh giá trị kinh tế 1 sào trồng cà dừa cỏ mang lại ngang ngửa với 7 sào cấy lúa, trong khi đó chi phí các loại lại thấp hơn lúa rất nhiều.

Trong vụ Đông Xuân 2017-2018, bà con nông dân xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc trồng khoảng 40 ha cà dừa cỏ. Đến thời điểm hiện tại, nông dân đang bước vào cao điểm thu hoạch loại cà đặc sản này. Có mặt tại thôn Sơn Phú- nơi có diện tích trồng cà dừa cỏ lớn nhất xã Thượng Lộc, người dân đang tất bật thu hoạch cà để kịp cho thương lái thu mua. Nét phấn khởi thể hiện ở cả người hái cà dừa cỏ lẫn thương lái tới thu mua loại cà này.

ca dua ban chay nhu tom tuoi, thuong lai ra ruong tu banh mat hinh anh 2

Theo người dân thôn Sơn Phú, xã Thượng Lộc thì trồng 1 sào cà dừa cỏ cho giá trị kinh tế ngang ngửa với 7-8 sào trồng lúa. Ảnh: Thân Hiền.

Theo phản ánh của bà con nông dân Thượng Lộc, năng suất cà dừa cỏ vụ này bình quân ước đạt 20 tạ/ha, với giá bán trung bình hiện nay là 15.000 đồng/kg, trừ chi phí các loại, với mỗi ha, các hộ thu lãi hàng chục triệu đồng. So với các mặt hàng nông sản khác cùng thời điểm, cà dừa cỏ dễ tiêu thụ...

Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi cùng sự chăm sóc cẩn thận, vụ cà dừa cỏ năm nay được mùa, thương lái thu mua tận đồng, mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con xã Thượng Lộc.

Theo ông Nguyễn Xuân Lục – Trưởng Ban nông nghiệp xã Thượng Lộc, hiện nay diện tích trồng cà dừa cỏ trên toàn xã đạt 40ha, tập trung ở các thôn: Sơn Bình, Đồng Thanh, Sơn Phú và Vĩnh Xuân. Nguồn giống cà dừa cỏ do bàn con tự sản xuất nên đảm bảo chất lượng, đồng thời chính quyền địa phương cũng cử các cán bộ hướng dẫn và theo dõi, giám sát việc phòng, trừ sâu bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm. Ước tính năm nay, 1 sào trồng cà dừa cỏ ở Thượng Lộc cho thu nhập từ 12-15 triệu đồng.

Những năm gần đây, cà dừa cỏ là loại cây trồng chủ lực, mang lại nguồn kinh tế cao cho nông dân xã Thượng Lộc. Chị Nguyễn Thị Vân, thôn Sơn Phú chia sẻ: “Cà dừa cỏ khá dễ trồng và cho năng suất cao. Vụ mùa năm nay, gia đình chúng tôi trồng 2 sào. So với lúa, cà dừa cỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.Tính sơ sơ, 1 sào cà dừa cỏ phải bằng 7-8 sào lúa”.

Mở rộng diện tích, nâng cao năng suất

Sơn Phú là thôn có diện tích trồng cà nhiều nhất trên địa bàn xã Thượng Lộc với hơn 5 ha.Theo chị Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc HTX Chăn nuôi và Sản xuất rau an toàn Sơn Phú “Những năm gần đây, HTX phối hợp cùng bà con tích cực mở rộng diện tích trồng cà. So với những năm trước, năm nay vụ cà bội thu. Người dân thu hoạch đến đâu, thương lái đến tận đồng thu mua đến đó. Đầu mùa, giá cà bán tại ruộng là 20.000 đồng/kg, đến giữa mùa tuy giá giảm xuống 15.000 đồng/kg, nhưng bà con vẫn phấn khởi vì có lãi…”.

ca dua ban chay nhu tom tuoi, thuong lai ra ruong tu banh mat hinh anh 3

Thương lái đến tận các chân ruộng để thu mua cà dừa cỏ và nhiều người trong số họ phải đi từ bảnh mắt không có thì không mua gom đủ số lượng. Ảnh: Thân Hiền.

Theo lãnh đạo xã Thượng Lộc, cà dừa cỏ là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều hộ dân những năm gần đây. Qua tay các thương lái, cà dừa Thượng Lộc được đưa đi khắp tỉnh, thành phố để tiêu thụ. Cà dừa tiêu thụ nhiều nhất là khu vực thành phố Hà Tĩnh, khu kinh tế Vũng Áng…

ca dua ban chay nhu tom tuoi, thuong lai ra ruong tu banh mat hinh anh 4

Cà dừa cỏ vụ Đông Xuân 2017-2018 mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Ảnh: Thân Hiền.

Chị Lê Thị Lý, thương lái ở xã Đồng Lộc cho biết: “Ngày nào tôi cũng ra tận đồng, thu mua mấy tạ cà dừa cỏ về phân phối cho các mối sỉ khác trong địa bàn tỉnh. Cà dừa cỏ sạch, ngon và có thương hiệu nên dễ dàng tiêu thụ. Lắm hôm tôi phải ra ruộng từ bảnh mắt, í ới trước với chủ ruộng, chứ không là đến rồi về tay không…”.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao mà cà dừa cỏ mang lại, những năm gần đây, xã Thượng Lộc đã khảo sát, quy hoạch những vùng trồng cà tập trung, hỗ trợ nông dân về kỹ thuật nhân giống, chăm sóc. Sắp tới, địa phương sẽ mở rộng diện tích, phấn đấu đạt trên 50 ha trồng cà dừa.Tuy nhiên, về mặt lâu dài cũng tuyên truyền để nông dân mở rộng diện tích hợp lý, tránh trồng ồ ạt dẫn tới dư thừa…

 


Theo Thân Hiền / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :