Nông nghiệp

Giá lúa tăng nhưng năng suất kém nên nông dân lãi ít

Ngày đăng: 2017-11-29 07:43:12


Nông dân Trà Vinh đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ lúa Thu Đông dù giá lúa tăng cao nhưng nông dân lãi ít vì năng suất kém.

 

Một tuần qua, giá lúa trên địa bàn Trà Vinh tăng liên tục. Hiện lúa tươi hạt tròn tại ruộng có giá từ 5.400 - 5.500 đồng/kg; lúa hạt dài từ 6.100 - 6.200 đồng/kg, tăng khoảng 700 đồng/kg so với thời điểm này năm ngoái.

Tuy giá lúa tăng cao nhưng phần lớn nông dân Trà Vinh vẫn thu lãi chưa tới 30% vì năng suất chỉ đạt từ 4,5 - 5 tấn/ha, tức thấp hơn 1 tấn/ha so với các năm trước. Nguyên nhân do năm nay thời tiết không thuận lợi, nhiều đợt mưa lớn kéo dài, dịch bệnh phức tạp, tiêu tốn nhiều chi phí.

Vụ lúa Thu Đông năng suất sụt giảm so với năm trước. (Ảnh minh họa:KT)

Vụ lúa Thu Đông năng suất sụt giảm so với năm trước. (Ảnh minh họa:KT)

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, vụ lúa thu đông năm nay toàn tỉnh đã xuống giống được hơn 76.000 ha, đến nay có khoảng 10% diện tích được thu hoạch, tập trung nhiều tại huyện Càng Long.

Chị Huỳnh Thị Kim Thoa, ở xã Huyền Hội, huyện Càng Long vừa thu hoạch gần 1ha lúa cho biết, sản xuất lúa ngày càng khó khăn hơn. Dù giá cả có đỡ hơn mọi năm, nhưng lượng lúa bán ra không nhiềuhơn chục bao/công , thất hơn mọi năm. Do năng suất thấp nên lãi không nhiều. Nếu ai được 30 chục giạ/công (tức 6 tấn/ha) thì lãi được vài trăm ngàn đồng/công, còn nếu đất mướn thì không có lãi”./.


Theo Sa Oanh VOV





TIN TỨC KHÁC :