Nông nghiệp

Giá mì củ hết thời 700 đ/kg, tư thương tranh mua tại rẫy giá cao

Ngày đăng: 2018-01-25 07:10:53


Nhờ cây mì được mùa, được giá, hàng ngàn hộ nông dân ở huyện nghèo Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã có nguồn thu hàng chục triệu đồng trước thềm Tết Mậu Tuất 2018.

 
 

Thu nhập cao nhờ trồng mì

Niên vụ 2017, nông dân huyện Ia Pa gieo trồng được 6.518 ha mì, hiện có hơn 4.000 ha đến kỳ thu hoạch. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, đến nay, bà con nông dân đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích, năng suất bình quân khoảng 30 tấn/ha. 

gia mi cu het thoi 700 d/kg, tu thuong tranh mua tai ray gia cao hinh anh 1

Nhờ được mùa, được giá, gia đình ông Ksor Ban (thôn Biă A, xã Ia Tul, huyện Ia Pa) thu được hơn 150 triệu đồng từ rẫy mì 5 ha. Ảnh: Đ.P

Nhà máy Chế biến Tinh bột sắn của Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam đóng trên địa bàn xã Pờ Tó đang thu mua mì củ với giá trung bình 2.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái gần 800 đồng/kg. Trừ chi phí sản xuất, nông dân thu lợi hơn 20 triệu đồng/ha.

Ia Tul là xã đặc biệt khó khăn của huyện Ia Pa. Do điều kiện tự nhiên không ưu đãi, đất sản xuất chủ yếu là rẫy cao, không chủ động được nước tưới nên nguồn thu nhập chính của người dân trong xã chủ yếu dựa vào trồng mì và chăn nuôi bò, dê. Năm 2017, nhờ lượng mưa rải đều theo các tháng nên cây mì sinh trưởng và phát triển tốt.

“Toàn xã trồng hơn 670 ha mì, năng suất bình quân đạt 30 tấn mì tươi/ha. Vụ mì này, toàn xã Ia Tul thu được  26,8 tỷ đồng. Trước Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân có nguồn thu vài trăm triệu đồng nhờ trồng mì”-ông Siu Sứ-Chủ tịch UBND xã Ia Tul, phấn khởi nói.

gia mi cu het thoi 700 d/kg, tu thuong tranh mua tai ray gia cao hinh anh 2

Nông dân thu hoạch mì (sắn). Ảnh: L.N

Ông Ksor Ban (thôn Biă A, xã Ia Tul) cho hay, gia đình ông có 5 ha mì đang thu hoạch, năng suất ước đạt 30 tấn/ha. Với giá cao như hiện nay, gia đình ông thu về hơn 150 triệu đồng.

“Nhiều hộ dân không có đủ nhân lực để nhổ mì, không có xe vận chuyển mì củ đến nhà máy đã bán mì ngay tại rẫy với giá 1.600 đồng/kg hoặc 3 triệu đồng/sào. Thương lái tranh nhau mua ngay tại rẫy”-ông Ban nói.

gia mi cu het thoi 700 d/kg, tu thuong tranh mua tai ray gia cao hinh anh 3

Trước đây, có thời điểm giá mì củ chỉ đạt 500-700 đồng/kg, với giá bán tăng cao như hiện nay, nông dân rất phấn khởi. Ảnh: Nguyễn Tú

Theo ông Trần Văn Hùng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa, cùng với thời tiết mưa thuận gió hòa, một nguyên nhân quan trọng giúp mì được mùa là nhờ người dân nhân rộng trồng đại trà giống mì cao sản KM419.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm tích lũy được qua các lớp tập huấn kỹ thuật do chính quyền các cấp tổ chức ngay đầu vụ  đã giúp nông dân tự tin đầu tư thâm canh, chăm sóc tốt hơn cho rẫy mì của mình.

Xây dựng cánh đồng mẫu lớn trồng mì

Từ vụ thu hoạch mì này, nhiều ý kiến cho rằng, dù diện tích mì ở Ia Pa hàng năm khá lớn và ổn định với hơn 6.500 ha nhưng nông dân trong huyện vẫn chưa được ký hợp đồng đầu tư và tiêu thụ sản phẩm với Nhà máy Chế biến Tinh bột sắn. Chính vì vậy, hầu hết nông dân trong huyện vẫn đang phải chịu thiệt khi bán sản phẩm cho thương lái với giá 1.600 đồng/kg mì tươi, thấp hơn giá nhập cho nhà máy là 2.000 đồng/kg.

gia mi cu het thoi 700 d/kg, tu thuong tranh mua tai ray gia cao hinh anh 4

Nông dân Gia Lai khẩn trương thu hoạch mì (sắn). Ảnh: I.T

Để khắc phục tình trạng đó, theo ông Nguyễn Phi Loan-Bí thư Đảng ủy xã Ia Tul, trong vụ mì sắp tới, UBND huyện giao chỉ tiêu cho xã xây dựng mô hình liên kết 4 nhà: nhà nông-chính quyền-Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện-Nhà máy Chế biến Tinh bột sắn để sản xuất mì theo cánh đồng mẫu lớn.

“Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến thời điểm xuống giống nhưng chúng tôi đã vận động được trên 180 hộ dân đồng ý góp hơn 100 ha đất để trồng mì mẫu lớn”-ông Loan cho biết.

Tuy nhiên, chính quyền nhiều xã ở Ia Pa đang đối mặt với nỗi lo người dân sẽ xâm lấn đất rừng để trồng mì hoặc phá bỏ cây mía đang rớt giá để chuyển sang trồng mì. Vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện Ia Pa đang chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nghiêm cấm người dân phá rừng lấy đất trồng mì; đồng thời, không khuyến khích người dân tăng diện tích mà cố gắng đầu tư thâm canh rẫy mì hiện có để tăng năng suất, nâng cao thu nhập.


Theo Đức Phương (Báo Gia Lai)





TIN TỨC KHÁC :