Nông nghiệp

Giá rau củ bất ngờ tăng 'chóng mặt'

Ngày đăng: 2017-07-29 06:54:02


Mặc dù 2 cơn bão số 3 và số 4 không gây ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội, nhưng giá rau củ 3 ngày nay trên địa bàn thủ đô bất ngờ tăng cao khiến người tiêu dùng không khỏi kinh ngạc.

Sáng 28.7, khi mua thức ăn cho cả gia đình, chị Nguyễn Thị Quỳnh (khu tập thể Đồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) không khỏi giật mình khi bà bán ra hét giá 12 nghìn đồng/mớ rau ngót “nếp” (lá nhỏ, xoăn), rau muống cũng có giá từ 8-10 nghìn đồng/mớ tùy to nhỏ. “Cách đây 3 hôm, tôi vẫn mua các loại rau muống, ngót, cải… với giá chỉ 5 nghìn đồng/mớ. Gia đình tôi đi du lịch 3 ngày về, giá rau đã tăng gấp đôi mà không hiểu vì lý do gì”, chị Quỳnh nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọ - một người làm dịch vụ chuyên đi chợ, nấu cơm thuê cho các vợ chồng trẻ tại khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội), đang loay hoay tính toán các bữa ăn cho các gia đình đã đăng ký cả tuần, cho biết: “Khách đặt tôi nấu cơm với mức ăn 25 nghìn đồng/người/bữa bao gồm 2 món mặn, 1 món canh và cơm, hoa quả tráng miệng. Nay giá rau tăng gấp đôi phải giảm bớt khách sẽ kêu thiếu rau xanh. Đành chịu hòa vốn, vài hôm rau xuống mới mong có lãi”.

Theo các chủ hàng, giá rau xanh đắt là do ảnh hưởng của nhiều cơn bão liên tiếp, đặc biệt là cơn bão số 2 và 3 gây lũ lụt, sạt lở, các vườn rau bị cuốn trôi, dập nát hoặc thối hỏng rất nhiều. “Mưa, bão cũng khiến việc vận chuyển rau xanh từ Đà Lạt và các vùng Mộc Châu (Sơn La), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Ba Vì (Hà Nội) về thủ đô khó khăn hơn. Rau lại hiếm do bị hư hỏng nhiều nên giá cao” – bà Nguyễn Thị Mai, một chủ hàng rau chuyên cung cấp cho các đầu mối tại khu vực phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết.

Tại các quận nội thành, phố cổ, giá rau xanh còn cao hơn nữa. Chủng loại rau cũng khá nghèo nàn, chủ yếu là các loại rau muống, ngót, cải chíp, bí đỏ… “Đây là giai đoạn chuyển mùa, rau muống cũng không còn dễ phát triển như trước nếu không tích cực bón phân, rau cải, xu hào, bắp cải thì chưa đến mùa… Trong khi đó, rau nhập khẩu từ Trung Quốc cũng về rất ít nên giá rau tăng cao” – một số chủ hàng rau quả tại chợ Thái Hà cho biết.

Hiện tại, giá bắp cải là 12 nghìn đồng/kg, cà chua: 25 nghìn đồng/kg, đậu quả: 20 nghìn đồng/kg, bí xanh: 17 nghìn/kg; càrốt: 15 nghìn đồng/kg…

Dự kiến, giá rau xanh sẽ tiếp tục neo ở mức cao. Đặc biệt, nếu áp thấp nhiệt đới trên biển đông ảnh hưởng đến nước ta gây mưa, thì khả năng giá rau sẽ còn tăng cao nữa.


Theo KH.V / Lao động





TIN TỨC KHÁC :