Nông nghiệp

Lâm Đồng: Nông dân lao đao vì hàng trăm ha rau, hoa bị nhiễm bệnh

Ngày đăng: 2017-05-16 07:28:42


Gần 1 tháng qua, hàng trăm ha rau, hoa tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bị dịch bệnh tấn công, gây thiệt hại nặng cho người nông dân.

Theo phản ánh của nhiều hộ nông dân ở khu vực phường 7 (TP Đà Lạt), khoảng vài tuần trở lại đây các vườn trồng rau xà lách bị hiện tượng héo vàng rồi chết dần, nhưng không rõ nguyên nhân.

Ông Lê Hồng Kha (phường 7, Đà Lạt) cho biết, gia đình xuống giống 2 sào (2.000 m²) xà lách được vài tuần thì thấy hiện tượng vàng lá và cây phát triển rất chậm nên đành nhổ bỏ, ước tính thiệt hại khoảng hơn 70%.

Rau xà lách nhiễm bệnh khiến lá vàng úa và chết dần
Rau xà lách nhiễm bệnh khiến lá vàng úa và chết dần

Tương tự, vườn rau xà lách của gia đình bà Thủy (phường 7, Đà Lạt) vừa xuống giống được nửa tháng thì thấy cây vàng úa và chết dần nên gia đình bà đã nhổ bỏ và mua cây giống khác về trồng. Thế nhưng sau 3 tuần, vườn rau lại tiếp tục xuất hiện tình trạng như lứa rau trước.

Các ngành chức năng kiểm tra và lấy mẫu rau về phân tích xác định nguyên nhân
Các ngành chức năng kiểm tra và lấy mẫu rau về phân tích xác định nguyên nhân

Theo thống kê của UBND phường 7 (TP Đà Lạt), địa phương có khoảng 50 ha canh tác xà lách, trong đó gần 80% diện tích bị bệnh lạ gây thất thu lớn cho nông dân. Không riêng phường 7 bị thiệt hại, tại các phường 8 và 11 (Đà Lạt) nhiều nông dân trồng rau cũng lâm vào cảnh tương tự, phải nhổ bỏ hoàn toàn.

Ngay khi nhận được tin báo, Trung tâm Nông nghiệp TP Đà Lạt phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng đã đến khảo sát ở các vườn rau dịch bệnh tại phường 7 (Đà Lạt) và lấy mẫu kiểm tra phân tích nhằm xác định nguyên nhân.

Nhiều ha hoa cúc ở TP Đà Lạt cũng bị nhiễm bệnh khiến nông dân lao đao
Nhiều ha hoa cúc ở TP Đà Lạt cũng bị nhiễm bệnh khiến nông dân lao đao

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, không chỉ rau xà lách bị nhiễm bệnh, từ vài tháng nay hàng trăm hộ canh tác hoa cúc ở các phường 7, 8, 9, 11, 12 và xã Xuân Thọ (TP Đà Lạt) cũng lao đao vì hiện tượng hoa cúc bị héo vàng do virus TSWVi lây truyền qua các loại côn trùng chích hút, đặc biệt là bọ trĩ. Theo thống kê sơ bộ, đến nay đã có trên 120 ha hoa nhiễm bệnh, trong đó hơn 80 ha nhiễm nặng phải nhổ bỏ.


Theo Ngọc Hà / Dân Trí





TIN TỨC KHÁC :