Nông nghiệp

Ngắm dàn máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu ở Bắc Ninh

Ngày đăng: 2018-05-07 08:10:44


Không ảnh hưởng tới sức khỏe, giúp giảm 30% lượng thuốc sử dụng và rút ngắn thời gian phun thuốc… là những tiện ích mà máy bay không người lái mang (drone) lại trong việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng – lần đầu tiên được giới thiệu trên cánh đồng Bắc Ninh.

 
 

ngam dan may bay khong nguoi lai phun thuoc tru sau o bac ninh hinh anh 1

Máy bay không người lái thu hút sự quan tâm của rất đông bà con nông dân huyện Lương Tài.

Lần đầu tiên người dân thôn Phú Hòa, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) được tận mắt chứng kiến những chiếc máy bay không người lái thực hiện thay họ công việc hàng ngày: phun thuốc bảo vệ thực vật cho hàng chục hecta.

Với 17 lít thuốc, mỗi chiếc máy bay có thể phun kín 2ha lúa chỉ trong 10 phút, năng suất cao gấp 50 lần so với các phương pháp truyền thống. Rất nhiều bà con đã tỏ ra hào hứng với giải pháp nông nghiệp công nghệ cao như thế này. Ông Nguyễn Văn Bản, nông dân huyện Lương Tài cho hay: “Lần đầu tiên tôi được tận mắt chứng kiến máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu, phải công nhận là quá nhiều tiện ích”.

ngam dan may bay khong nguoi lai phun thuoc tru sau o bac ninh hinh anh 2

Tuy nhỏ gọn nhưng có thể thực hiện phun thuốc trên một diện tích lớn với thời gian ngắn, giúp tiết kiệm công sức cũng như chi phí thuốc trừ sâu.

Bất cứ ai có mặt tại buổi trình diễn này đều công nhận: sử dụng máy bay không người lái giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, phù hợp với những diện tích lớn hoặc những địa hình phức tạp như cây ăn quả, cây lâm nghiệp. Với mục đích chuyển giao công  nghệ cho nông dân, những chiếc máy bay này được tích hợp rất nhiều chức năng hiện đại như: hệ thống định vị vệ tinh giúp máy bay có thể bay hoàn toàn tự động, lập bản đồ khu vực cần phun và kiểm soát khu vực cần phun theo chu trình đã được định sẵn.

ngam dan may bay khong nguoi lai phun thuoc tru sau o bac ninh hinh anh 3

Độ rộng của vòi phun là 6.5 đến 7m, hiệu xuất làm việc từ 1.000 đến 1.300 m2/1 phút. Ảnh: Toàn Vũ

Các chỉ số, tọa độ sẽ tự động lưu trên hệ thống, các lần phun bà con nông dân chỉ cần bấm bút khởi động và theo dõi máy bay qua màn hình điện thoại, không cần phải điều chỉnh hay cài đặt lại từ đầu.

Một điểm thuận lợi nữa là những chiếc máy bay này hoạt động bằng pin, có thể nâng được tải trọng lớn kèm theo vòi phun áp lực cao nên chúng có thể phun thuốc ở những nơi địa hình phức tạp như đồi núi dốc hoặc các loại cây trồng có tán cao. Luồng gió mạnh từ cánh quạt của mát bay cũng có tác dụng phân bố đều lượng thuốc trên toàn bộ cây trồng.

ngam dan may bay khong nguoi lai phun thuoc tru sau o bac ninh hinh anh 4

Thể tích bình chứa dung dịch thuốc bảo vệ thực vật là 17 L. Ảnh: Toàn Vũ

Để nông dân có thể dễ dàng tiếp cận với công nghệ mới, những phần mềm giả lập trên máy tính mô tả thao tác bay với những điều kiện tương tự như ở ngoài thực tế cũng được thiết lập sẵn, giúp cho việc làm quen với thiết bị trở nên dễ dàng.

ngam dan may bay khong nguoi lai phun thuoc tru sau o bac ninh hinh anh 5

Cận cảnh vòi phun thuốc trừ sâu gắn dưới cánh quạt máy bay. Ảnh: Toàn Vũ

Đồng chí Nguyễn Hữu Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: “Để phát huy những tiềm năng, lợi thế, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế, tỉnh đang tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân tích tụ ruộng đất, hình thành các vùng nông sản tập trung cùng nhiều chính sách ưu đãi trong sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp...”.

ngam dan may bay khong nguoi lai phun thuoc tru sau o bac ninh hinh anh 6

Cận cảnh 2 chiếc máy bay không người lái thực hiện phun thuốc trừ sâu ở Bắc Ninh. Ảnh: Toàn Vũ

Và muốn làm được điều này, việc áp dụng công nghệ cao cũng như giới thiệu các giải pháp tích hợp công nghệ 4.0 vào chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp là rất cần thiết. Chính vì vậy, thời gian qua, Sở NNPTNT đã phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, xây dựng mô hình nông nghiệp thông minh thông qua việc cung cấp hạt giống chất lượng cao. Đồng thời, áp dụng các quy trình công nghệ tiên tiến như quản lý cây trồng dịch hại tổng hợp (ICM, IPM); sử dụng cơ giới hóa trong các khâu làm đất, thu hoạch; phát triển hệ thống chế biến gạo và tích hợp phần mềm quản lý thông minh truy suất nguồn gốc, chống hàng giả… 

ngam dan may bay khong nguoi lai phun thuoc tru sau o bac ninh hinh anh 7

Trên thế giới, máy bay không người lái được ứng dụng khá nhiều trong sản xuất nông nghiệp.

Trên thế giới, việc sử dụng máy bay không người lái trong nông nghiệp đã được áp dụng từ khá lâu. Ở Việt Nam ứng dụng công nghệ này phải được sự cho phép bay của các ngành chức năng nên việc tiếp cận của nông dân còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh mạnh của công nghệ thông tin, mong rằng ngày càng có nhiều ứng dụng hữu ích hơn để giúp bà con nông dân giảm sức lao động, tăng được năng suất, chất lượng trong nuôi trồng, từ đó gia tăng được các giá trị nông nghiệp, mang lại nguồn lợi to lớn hơn.


Theo Danh Hùng / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :