Nông nghiệp

Ớt bán 150 ngàn/ký, 1 người vui, 9 người tiếc, nhảy giá như vàng

Ngày đăng: 2019-07-08 07:11:47


Mấy ngày qua, nhiều người trồng ớt chỉ thiên ở Sóc Trăng rất phấn khởi khi được thương lái đến thu mua tại rẫy với giá vượt mốc 100.000 đồng/kg. Chị Hà Thu Nguyên – tiểu thương bán rau củ tại chợ TP. Sóc Trăng cho hay: “Khoảng hơn nửa tháng nay, giá ớt tăng cao, có khi lên tới 150.000 đồng/kg nhưng cũng không dễ gì mua được số lượng nhiều để bán”.

 
 

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là dù giá ớt tăng mạnh nhưng hiện nay bà con không có nhiều ớt để bán như mọi năm.

Giá ớt tăng mạnh

Ông Lâm Văn Phấn ở ấp Tắc Gồng, xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Do đây là mùa nghịch nên ớt bán được giá hơn so với mùa thuận. Hiện tôi đang trồng giống ớt Thái và đã cho trái thu hoạch được 3 đợt, thương lái đến thu mua tại rẫy với giá 80.000 đồng/kg. Mức giá thu mua này là rất cao chưa từng có từ trước đến nay”.

ot ban 150 ngan/ky, 1 nguoi vui, 9 nguoi tiec, nhay gia nhu vang hinh anh 1

Hiện nay, thương lái thu mua ớt tại rẫy với giá hơn 100.000 đồng/kg.

Nhận thấy trồng ớt vào mùa nghịch bán được giá cao, sau khi thu hoạch xong cải bẹ dún vào tháng 4-2019, ông Phấn đã tận dụng diện tích khoảng 3.000m2 để trồng ớt. Sau thời gian gần 3 tháng ươm cây giống và trồng, hiện rẫy ớt của ông Phấn phát triển rất tốt, chỉ mới thu hoạch 3 đợt mà ông đã thu được hơn 10 triệu đồng và sẽ còn thu hoạch liên tục đến cuối năm.

Dẫn chúng tôi ra tham quan rẫy ớt của gia đình, ông Phấn chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên tôi quyết định trồng ớt mùa nghịch, hy vọng là giá ớt luôn giữ ở mức ổn định như bây giờ thì mới có lãi, do trồng ớt vụ này chi phí bỏ ra nhiều hơn so với mùa thuận, thêm nữa là hiện nay mưa nhiều làm ảnh hưởng đến năng suất rất nhiều”.

Hiện nay, giá ớt đang lên “cơn sốt” từng ngày, riêng giống ớt chỉ thiên chỉ trong vòng một tháng nay đã tăng từ 30.000 đồng/kg lên đến hơn 100.000 đồng/kg. Chị Hà Thu Nguyên – tiểu thương bán rau củ tại chợ TP. Sóc Trăng cho hay: “Khoảng hơn nửa tháng nay, giá ớt tăng cao, có khi lên tới 150.000 đồng/kg nhưng cũng không dễ gì mua được số lượng nhiều để bán”.

… nhưng nhiều diện tích ớt bị thiệt hại

Dọc theo các tuyến đường bờ kênh ấp Đại Ân, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên), hình ảnh mà chúng tôi bắt gặp là những cây ớt khô héo đã bị nhổ bỏ và nhiều cây ớt cho trái nhưng đã bị hư thối.

Cùng chúng tôi đi đến chỗ rẫy trồng ớt bị thiệt hại, ông Trầm Phương Đại ở ấp Đại Ân cho biết: “Có một hộ dân trồng ớt ở địa phương bị thiệt hại hoàn toàn khoảng 2 công. Không chỉ riêng rẫy ớt này bị thiệt hại mà ở đây bà con trồng ớt vụ này đều bị ảnh hưởng do thời tiết mưa nhiều liên tục mấy ngày qua...".

Theo ông Đại, hiện thương lái đến tìm thu mua ớt chỉ thiên có giá rất cao nhưng bà con không có ớt để bán. Có hộ trồng khoảng 2.000m2 mà mỗi đợt thu hoạch chỉ được 5 – 6 kg, cho nên cây ớt bị bệnh cho năng suất thấp thì họ phải nhổ bỏ và chuyển sang trồng lại các loại cây màu khác”.

Theo bà con nông dân trồng ớt ở huyện Mỹ Xuyên, sở dĩ giá ớt tăng cao là do mưa nhiều trong những ngày qua khiến các loại rau màu bị ảnh hưởng, đặc biệt là trồng cây ớt gặp mưa nhiều trái sẽ bị hư thối; đồng thời, trong năm 2018, giá ớt giảm mạnh nên nhiều bà con không mặn mà với cây ớt nữa mà chuyển sang trồng các loại cây màu khác.

Theo số liệu thống kê của ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên, đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn có khoảng 14ha diện tích trồng ớt, giảm nhiều so với năm 2018. Hiện nay, giá ớt đang tăng cao là do nhu cầu thị trường, trong khi diện tích và năng suất giảm do điều kiện thời tiết bất lợi. Thế nên điệp khúc “được giá mất mùa” hay “được mùa mất giá” luôn lặp đi lặp lại và dường như đã trở thành quen thuộc với bà con nông dân. Vì vậy, hiện nay ớt đang “nóng giá” nhưng nông dân trồng ớt vẫn không được lãi cao.

 


Theo Tuyết Xuân (Báo Sóc Trăng)





TIN TỨC KHÁC :