Nông nghiệp

Quảng Nam: Nông dân phấn khởi vì kiệu Tết được giá

Ngày đăng: 2017-01-18 07:28:54


Thời điểm này đang là vụ thu hoạch kiệu Tết. Năm nay giá kiệu tăng giá gấp 2 lần so với năm ngoái nên nông dân vùng chuyên trồng kiệu Tết ở xã Bình Phục (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) rất vui mừng, phấn khởi.

Huyện Thăng Bình được xem là nơi trồng kiệu lớn nhất của tỉnh Quảng Nam, trong đó xã vùng cát Bình Phục là vựa kiệu lớn nhất nhì của huyện.

  Kiệu Bình Phục được thị trường ưa chuộng do củ to, đẹp và đều

Kiệu Bình Phục được thị trường ưa chuộng do củ to, đẹp và đều

Theo người dân cho biết, thời điểm đầu vụ thu hoạch, giá kiệu đã là 30 ngàn đồng/kg, đến nay đã tăng lên 42 - 45 ngàn đồng/kg, tăng gấp 2 lần so với năm ngoái.

Người dân thu hoạch kiệu Tết
Người dân thu hoạch kiệu Tết

Theo ông Phan Ngọc Bốn - Chủ tịch UBND xã Bình Phục – cho hay: “Năm nay, toàn xã Bình Phục gieo trồng hơn 70 ha kiệu. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết, đầu vụ nắng nóng kéo dài (bình thường người dân gieo trồng tháng 7 Âm lịch, nhưng năm nay nắng kéo dài đến tháng 8 Âm lịch), đến gần cuối vụ mưa lại dầm dề không ngớt nên kéo theo sản lượng sụt giảm từ 300 - 350 kg/sào xuống còn 250 kg/sào. Tuy nhiên, dù sản lượng giảm nhưng giá lại tăng khá cao khiến nông dân rất vui mừng, phấn khởi”.

Nông dân phấn khởi vì năm nay giá kiệu tăng gấp 2 lần so với năm ngoái
Nông dân phấn khởi vì năm nay giá kiệu tăng gấp 2 lần so với năm ngoái

Kiệu chính là cây “ăn Tết” của người dân Bình Phục, được người dân đặt rất nhiều kỳ vọng. Ông Lâm Văn Tám (trú thôn Ngọc Sơn Tây, Bình Phục) cho biết: “Thời tiết mưa nắng thất thường khiến sản lượng sụt giảm, nhưng bù lại giá kiệu đang tăng cao. Năm ngoái, đầu vụ kiệu chỉ có giá 18 ngàn đồng/kg nhưng năm nay là 30 ngàn đồng/kg và giá đang tăng từng ngày, hiện nay đã đạt 42- 45 ngàn đồng/kg. Trung bình một sào kiệu nông dân chúng tôi lãi khoảng 10 triệu đồng, coi như thắng lớn”.

Đang thu hoạch 2 sào kiệu của gia đình, ông Phan Sang (trú thôn Ngọc Sơn Đông, Bình Phục) phấn khởi chia sẻ: “Trời cho xứ Bình Phục thứ đất cát pha đặc biệt hợp với cây kiệu. Bên cạnh đó, nếu bón phân bánh dầu hoặc thân cây đậu phụng ủ thì năng suất kiệu sẽ cao hơn nhiều. Nhờ vậy, dù nhiều hộ khác có sụt giảm nhưng kiệu nhà tôi vẫn giữ được sản lượng cao, kiệu to, đều và đẹp. Thương lái thu mua 45 ngàn đồng/kg, tính ra mỗi sào gia đình lãi hơn 12 triệu đồng”.

Người dân vui mừng vì giá kiệu tăng cao

Người dân hy vọng đến sát Tết, giá kiệu sẽ tăng cao hơn
Người dân hy vọng đến sát Tết, giá kiệu sẽ tăng cao hơn

Chị Mai Thị Hồng (thương lái thu mua kiệu) cho biết: “Năm nay mưa nắng thất thường, lũ lụt liên miên nên nhiều tỉnh thành khác thiệt hại khá nặng. Chính vì vậy giá kiệu tăng cao, không biết đến thời điểm cận Tết thì giá có tăng nữa không nhưng hiện nay kiệu đang “khát” hàng. Kiệu ở đây to, đều và đẹp nên được các nơi như Đà Nẵng, Huế, TPHCM… rất ưa chuộng”.

  Người dân trồng kiệu hy vọng về một cái Tết sung túc hơn

Người dân trồng kiệu hy vọng về một cái Tết sung túc hơn

Dạo quanh xã Bình Phục, đâu đâu cũng là thấy nét vui tươi, phấn khởi trên mặt người dân. Ông Lê Châu Hiệp – một nông dân ở đây - chia vui: “Năm nay nông dân chúng tôi phấn khởi lắm, giá kiệu tăng cao nên ai cũng hy vọng có một cái Tết đủ đầy. Năm ngoái đến gần Tết, giá cũng được đẩy rất cao nên nhiều người vẫn chưa thu hoạch vội mà đợi đến sát Tết chờ giá, do nhiều người cần đất tỉa đậu phộng nên đã tiến hành thu hoạch”.


Theo N.Linh - C.Bính / Dân Trí





TIN TỨC KHÁC :