Nông nghiệp

Sen thối ngó, nông dân héo hon, thu nhập không biết còn hay mất

Ngày đăng: 2018-04-06 06:29:02


Khoảng hơn 1 tháng nay, nông dân trồng sen trên địa bàn huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) “mất ăn mất ngủ” vì bệnh thối ngó sen. Hiện nông dân trồng sen nơi đây phải đối mặt với 2 khó khăn lớn ở khâu tiêu thụ và quản lý dịch bệnh để đảm bảo năng suất...

 
 

Theo nhiều nông dân trồng sen ở huyện Tháp Mười, những năm gần đây, nhiều nông dân trồng sen ở Tháp Mười thay vì trồng xen một vụ lúa - một vụ sen thì nhiều người lại trồng thâm canh sen. Vì trồng thâm canh nên đất không có thời gian nghỉ ngơi và cách ly mầm bệnh, do đó trên cây sen đang xuất hiện nhiều bệnh lạ, khiến sen giảm năng suất. Trong đó, bệnh thối ngó sen đã hoành hành nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp hiệu quả để điều trị. Thời gian gần đây, bệnh này diễn biến phức tạp và ngày càng lan rộng hơn. Trước đây, sen thường bị thối ngó vào mùa lạnh còn gần đây dường như bệnh xảy ra quanh năm...

sen thoi ngo, nong dan heo hon, thu nhap khong biet con hay mat hinh anh 1

Nông dân trồng sen thâm canh ở Tháp Mười đang đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có bệnh thối ngó sen.

.Ông Trần Văn Kịch ngụ xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười trồng 4,3ha sen được 5 tháng. Là người trồng sen lâu năm, ông Kịch cho biết: “Thông thường trồng sen thâm canh sen sẽ mau phát tài và cho thu hoạch sớm hơn so với sen trồng xen vụ. Nhưng thời gian qua, bệnh thối ngó sen hoành hành gây thiệt hại gần 80% diện tích. Sen tôi trồng cùng nguồn nước với ruộng sen gần đó nhưng chỉ có diện tích sen nhà tôi bị thối ngó. Lúc trước, thối ngó nhỏ còn bây giờ thối luôn gương, cứ đà này chắc bị mất trắng...”.

Không riêng ruộng sen của gia đình ông Kịch mà các ruộng sen làm du lịch gần đó cũng gặp tình cảnh tương tự. Ước tính toàn xã Mỹ Hòa có gần 20ha sen bị bệnh thối ngó. Hiện trên địa bàn có nhiều diện tích trồng sen truyền thống đã chuyển sang trồng lúa cũng vì lý do không trị được bệnh thối ngó.

Theo ông Huỳnh Văn Bỉ, nông dân xã Mỹ Hòa thì không có thuốc nào trị được bệnh thối ngó sen. Chỉ có cách xử lý nước, mà giờ cách này cũng không còn hiệu quả. Theo nông dân trong nghề, họ đã sử dụng một số kinh nghiệm truyền miệng như tháo nước, phơi ruộng khô một thời gian để cắt nguồn lây bệnh. Tuy nhiên, cách làm này giờ cũng không còn hiệu quả như trước.

Một khó khăn khác của người trồng sen tại Tháp Mười hiện nay là vấn đề tiêu thụ. Nói về điều này, nông dân Lê Văn Xuân ngụ ấp 2, xã Mỹ Hòa chia sẻ: “Những năm trước, tình hình tiêu thụ sen rất thuận lợi, vì có đến vài chục thương lái thu mua sen tươi, do đó giá cả rất cạnh tranh, nông dân chỉ việc canh tác không lo chuyện đầu ra. Còn bây giờ, trên địa bàn xã chỉ còn 3 - 4 thương lái thu mua sen nên việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn...”.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp, hiện tại, vẫn chưa có thống kê chính thức diện tích sen bị bệnh thối ngó. Hiện Chi cục chỉ đưa ra những khuyến cáo về quy trình sản xuất cơ bản để bà con nông dân phòng ngừa chứ chưa có giải pháp trị tận gốc bệnh thối ngó sen.


Theo Hoài Minh (Báo Đồng Tháp)





TIN TỨC KHÁC :