Nông nghiệp

Sức mua giảm, giá rau vẫn tăng mạnh

Ngày đăng: 2017-10-17 07:57:36


Mưa lớn toàn TP HCM mấy ngày qua khiến sản xuất nông nghiệp thiệt hại nặng, đẩy giá bán rau củ quả tăng cao

Ngày 16-10, ông Đào Thanh Đức, Phó Giám đốc HTX Phước An (huyện Bình Chánh, TP HCM), cho biết trước tình hình rau màu của nông dân chìm trong nước, chính quyền đã huy động rất đông lực lượng từ thanh niên xung phong, đoàn viên, bộ đội,… để khắc phục cho bà con. 

Theo ông Đức, thiệt hại bắt đầu từ ngày 30-9, khoảng 1 tuần sau trời nắng, nông dân gieo hạt mới thì dính cơn mưa ngày 10-10, bị cuốn trôi toàn bộ. Hiện vùng sản xuất của HTX đang trong cảnh tiêu điều. Các loại rau ăn lá: hành, ngò, cải ngọt, cải xanh, rau dền, mùng tơi,… gần như mất trắng; các loại rau quả: bầu, bí, dưa leo, khổ qua, mướp,… thiệt hại 50% nên không có hàng để cung cấp ra thị trường. HTX đang lo lắng phải "đền hợp đồng" cho những đơn hàng dài hạn.

Sức mua giảm, giá rau vẫn tăng mạnh - Ảnh 1.

Leg: Giá các loại rau ăn lá tăng mạnh do thiên tai

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc HTX Phú Lộc (huyện Củ Chi), cho biết chỉ cung cấp được khoảng 50% sản lượng ra thị trường do rau ăn lá của HTX bị mất 70%, rau ăn quả mất 40%. Đáng lo là suốt nửa tháng qua, nông dân không gieo được hạt cho vụ mới vì đất sản xuất bị ngập nước nên việc cung cấp rau sẽ kéo dài hơn 1 tháng nữa trong điều kiện thời tiết tốt trở lại. Theo ông Toản, giá rau thị trường dù một số loại tăng gấp 2-3 lần nhưng nông dân không có rau để bán, ai may mắn còn sót lại để thu hoạch thì cũng không đủ bù được thiệt hại.

Đại diện chợ đầu mối nông sản Bình Điền (quận 8) xác nhận sản lượng rau củ quả về chợ giảm từ 20%-30% so với bình thường. Tuy nhiên, giá cả lại không biến động mạnh do mưa quá lớn làm sức mua cũng giảm vì người đi chợ ít. "Điều này khác với thông lệ vì thường khi một nguồn hàng bị hụt do thời tiết thì giá sẽ tăng do cung thấp so với cầu. Tuy nhiên, năm nay, mưa bão từ Bắc vào Nam nên tiêu thụ cũng giảm mạnh. Vì thế, nông dân bị thiệt hại nặng còn người tiêu dùng không bị ảnh hưởng nhiều do họ có nhiều lựa chọn thay thế" - vị đại diện này nhận xét.

Khảo sát tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn (huyện Hóc Môn) ngày 16-10, các loại rau ăn lá đều ở mức giá rất cao, hầu hết trên 20.000 đồng/kg (giá sỉ). Anh Linh, một tiểu thương kinh doanh tại chợ, cho biết tăng giá mạnh nhất là xà lách búp, từ hơn 10.000 đồng/kg lên hơn 40.000 đồng/kg; hành lá, tần ô từ 15.000 đồng/kg lên trên 40.000 đồng/kg. Do giá cao nên tiểu thương chợ lẻ lấy hàng với số lượng rất ít do về bán lẻ không còn lời.


Theo Ngọc Ánh / Người lao động





TIN TỨC KHÁC :