Nông nghiệp

Việt kiều về trồng rau chất lượng toàn cầu, đắt không bán, muốn bán rẻ

Ngày đăng: 2018-07-07 07:17:15


Đầu năm 2016, Peter Hồng (kiều bào Australia), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến Việt Úc về nước thực hiện mô hình trồng rau sạch thủy canh theo tiêu chuẩn GlobalGAP (tiêu chuẩn toàn cầu).

 
 

Mức đầu tư cho 1 ha trồng rau sạch theo tiêu chuẩn GlobalGAP mà đối tác ở Israel, Thái Lan, Nhật Bản chào giá khoảng 18 - 40 tỷ đồng, nhưng ông Peter Hồng tự làm tại quận 2 (TP.HCM) chỉ hết 8,5 tỷ đồng.

Ông nhận ra đầu tư trồng rau theo tiêu chuẩn GlobalGAP ở Việt Nam là rẻ nhất và lời rất nhiều.

viet kieu ve trong rau chat luong toan cau, dat khong ban, muon ban re hinh anh 1

Ông Peter Hồng kể, 5.000 m2 rau sạch thủy canh ở quận 2 của mình mỗi tháng cho thu hoạch khoảng 7 tấn rau, bán với giá 127.000 đồng/kg. Cả trang trại lớn song ông chỉ cần 12 sinh viên làm bán thời gian.

“Tôi trân trọng nói thật, vốn 1 kg rau chưa đến 16 cent, tức chưa tới 5.000 đồng/kg. Nên chưa đầy 1 năm là tôi đã hoàn vốn. Rau sạch không đủ để bán, bội thu”, ông Peter Hồng chia sẻ.

Cách làm của Peter Hồng là trồng rau thủy canh không dùng một chút dinh dưỡng nào, ngoại trừ ánh sáng mặt trời và nước sạch.

Nước được xử lý 3 ngày, rồi đưa tới Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm, sao cho đạt chuẩn sạch đúng nghĩa, không có tạp chất.

Toàn bộ điện cho rau cũng là điện sạch, ông tự lắp đặt bằng điện mặt trời, rẻ hơn 50% so với sử dụng điện lưới.

Không bỏ dinh dưỡng vô nước nên rau của Peter Hồng có thời gian sinh trưởng 38 - 44 ngày mới được thu hoạch, chậm hơn khoảng nửa tháng so với rau thủy canh thông thường. Ngược lại, rau đạt chất lượng cao và siêu sạch, có thể ăn ngay không cần rửa.

Tự tạo mô hình mẫu hiệu quả để người nào cần thì đến tham khảo, Peter Hồng cũng đang phối hợp với một Khu công nghiệp để cuối năm nay sẽ trồng 5 ha; phối hợp với Đại học Quốc gia TP.HCM trồng 3 ha theo phương pháp trên.

Thay vì bán 127.000 đồng/kg rau như mức giá cho các khách sạn 5 sao như hiện nay, Peter Hồng muốn mỗi kg rau sạch bán cho công nhân ở mức 30.000 - 40.000 đồng và đưa vào bếp ăn tập thể của sinh viên.


Theo Hoa Thanh (Khoa học phổ thông)





TIN TỨC KHÁC :