THƯ VIÊN VIDEO CLIP

Độc đáo chăm cây bằng điện thoại, đi du lịch xa vẫn như... ở nhà

Ngày đăng: 2019-04-22 06:53:59


Áp dụng công nghệ tưới thông minh, quản lý cây bằng phần mềm trên điện thoại, dù xa nhà cả nghìn km, các thành viên của Hợp tác xã (HTX) Phương Nam (xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu, Sơn La) vẫn có thể chăm sóc vườn cây ăn quả xuất khẩu bình thường.

 
 

Chăm cây khi đi du lịch

Ông Trần Như Kiên - Giám đốc HTX Phương Nam cho hay, sau hơn 2 năm áp dụng công nghệ cao vào chăm sóc cây ăn quả xuất khẩu, đến nay, một nửa số thành viên của HTX (4/9 thành viên) đã thao tác thành thạo việc sử dụng điện thoại thông minh để theo dõi, tưới phân, nước cho cây trồng.

doc dao cham cay bang dien thoai, di du lich xa van nhu... o nha hinh anh 1

 Nông dân lắp đặt hệ thống tưới thông minh tại HTX Phương Nam (xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu, Sơn La). Ảnh: Trần Quang

Phương Nam là 1 trong 4 HTX đầu tiên được tỉnh hỗ trợ xây dựng và lắp đặt hệ thống chăm sóc cây hiện đại, đồng thời cũng là những HTX đầu tiên được cấp mã vùng trồng cây ăn quả để xuất khẩu.

"Chuyện này nghe có vẻ khó tin nhưng là sự thật, có người đi chơi xa nhà cả trăm, nghìn km vẫn sử dụng điện thoại theo dõi, chăm cây tươi tốt bình thường" - ông Kiên nói.

Là một trong những thành viên của HTX Phương Nam đầu tư hệ thống tưới tự động cho vườn cây ăn quả xuất khẩu của gia đình, ông Nguyễn Đức Tình cho biết: "Từ ngày biết dùng điện thoại tưới cây, bón phân, chúng tôi thấy rất nhàn và thoải mái. So với cách làm thủ công truyền thống, việc dùng hệ thống tự động chăm sóc cây cho hiệu quả kinh tế cao hơn mà chi phí lại giảm đáng kể”.

 Sau hơn 2 năm áp dụng, đến nay, ông Tình và các thành viên trong gia đình đã thuần thục các thao tác chăm sóc cây bằng điện thoại thông minh.

Ngoài việc lắp đặt hệ thống tưới thông minh, các vườn cây ăn quả xuất khẩu ở HTX Phương Nam còn được lắp đặt hệ thống camera hiện đại theo dõi quá trình sinh trưởng của cây trồng.

Theo ông Kiên, Phương Nam là 1 trong 4 HTX đầu tiên được tỉnh hỗ trợ xây dựng và lắp đặt hệ thống chăm sóc cây hiện đại, đồng thời cũng là những HTX đầu tiên được cấp mã vùng trồng cây ăn quả để xuất khẩu. "Qua đó cho thấy lãnh đạo tỉnh Sơn La luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho việc phát triển các vùng cây ăn quả đặc sản của địa phương, cũng như việc chăm lo cho thu nhập, sức khỏe của người dân ở tỉnh một cách chu đáo và khoa học" - ông Kiên khẳng định.

Liên kết để mở rộng xuất khẩu

Với mục tiêu liên kết các hộ gia đình, phát huy lợi thế về khí hậu, đất đai, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển cây ăn quả, chăn nuôi, cung cấp cây, con giống chất lượng cho nông dân, tháng 8.2016, HTX Phương Nam được thành lập với ngành nghề chính là trồng cây ăn quả, chăn nuôi theo hướng VietGAP. Đến nay, HTX có 9 thành viên, với hơn 80ha cây ăn quả. Đặc biệt, 13ha nhãn ghép của HTX được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, năng suất nhãn đạt từ 13-15 tấn quả/ha.

Ông Trần Như Kiên cho biết, ngay khi mới thành lập HTX, chúng tôi đã xác định phải áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất. Đến nay, HTX đã áp dụng công nghệ tưới ẩm, chăm sóc, thu hoạch đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Toàn bộ diện tích cây ăn quả của HTX đã được ghép, cải tạo nên năng suất, chất lượng hơn hẳn giống địa phương trước đây.

Trong chăn nuôi, các thành viên HTX đều áp dụng quy trình khép kín, sử dụng quần áo bảo hộ lao động, có phòng sát trùng, phòng cách ly, sử dụng hệ thống biogas, hệ thống tách chất thải rắn, có hệ thống camera giám sát từ xa...

Trong quá trình hoạt động, HTX được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông huyện, Trạm Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản huyện Yên Châu hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật sản xuất.

Ngoài ra, các thành viên còn học tập kinh nghiệm trồng cây ăn quả, chăn nuôi theo quy trình VietGAP trong và ngoài tỉnh để nắm bắt kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, như tỉa cành, bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”, sử dụng các chế phẩm sinh học, côn trùng thiên địch để bảo vệ cây trồng...

Hiện HTX đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, sơ chế quả an toàn.


Theo Trần Quang / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :