Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai

Ngày đăng: 2016-04-04 08:46:32


Phong cách chơi bon sai vô cùng độc đáo , bạn hãy cùng tham khảo một số phong cách phổ biến và thông dụng dưới đây:

 

 

1. Phong cách rễ leo lên trên đá

Các rễ dày cuộn quanh hòn đá trước khi được trộn dưới đất. Trong phong cách này, hình thể của đá, lớp rễ trên bề mặt, và vật chứa đều quan trọng như hình dạng của cây trong việc làm cho một tổng thể của cây trong việc làm cho một tổng thể hài hòa.

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 1


Đôi khi tác dụng gây ấn tượng tổng thể được tạo nên bởi hình thể và màu sắc của đá hoặc bởi cấu trúc nổi bật của rễ cây

 

2. Phong cách bạch tuộc


Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 2

 

Đây là biến thể của phong cách trước, do đó các cành cây phát sinh cùng một gốc và uốn khúc đi lên. Người ta đặt cùng tên cho một loài cây mà loài cây này có cành uốn khúc đi xuống, và trong cả hai trường hợp thì phong cách này phát sinh từ chỗ các cành cây trong giống vòi bạch tuột

 

3. Phong cách rễ cây liên kết

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 3

Một cụm cây tách biệt có cùng nguồn rễ. Nó tương tự như phong cách bè nổi song lại khác biệt về cách bố trí tự do hơn của các phần cây. Phong cách này thường được sử dụng với những cây đâm chồi từ rễ, chẳng hạn như loài cây du.

 

4. Phong cách trỗ trôi dạt

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 4

Gỗ khô, được sử lý thích hợp, thường được dùng cho phong cách này. Đôi khi một hoặc hai cành này. Đôi khi một hoặc hai cành phụ được nối liền bằng mảnh vỏ cây mỏng xuống đến rễ, dùng tạo ấn tượng của một cây sống sót sau thiên tai trầm trọng.

 

5. Phong cách uốn khúc

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 5

Phong cách này xưa kia khá thịnh hành song hiện tại hiếm có, mặc dù có một vài mẫu cây rất cổ ở Nhật Bản được thu thập. Thân cây tạo thành một hay nhiều đường cong cuộn vào nhau, loại cây Bonsai, nhất là giống tùng bách Pinus Parvuflora, được truyền cảm hứng từ phong cách này, đã được phổ biến kể từ thế kỷ 17.

 

6. Phong cách trí thức

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 6

Giản dị và tao nhã, phong cách được cho là đã được truyền nguồn cảm hứng từ các bức họa cổ Trung Hoa miêu tả cây cối như các bóng sẫm trên nền trời trên núi cao. Nét đặc trưng nổi bật của phong cách là thân cây dài không cân xứng được chứa trong một chậu nhỏ hình tròn hoặc hình thuẫn. Thân cây thon đơn độc chịu nhiều cành nhỏ mà phần lớn các cành này tập trung về phía chóp cây.

 

7. Phong cách rễ lộ thiên

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 7

Một vài rễ lớn lộ thiên đi theo đường thẳng cua thân cây trong khi các rễ khác, thường nhỏ hơn, phát sinh từ chúng: Cây có vẻ như bị treo lơ lửng và tác dụng gây ấn tượng tòan diện là sự thanh thóat. Phong cách này ít khi được sử dụng hiện nay nhưng đã có lúc rất thịnh hành.

 

8. Phong cách cành chổi

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 8

Một vài cành chính được bố trí trong hình tròn quanh thân cây để chống đỡ vô số nhánh nhỏ làm thành một vòm cây có hình thuẫn hoặc tròn ngay phía gốc thân cây. Cây nằm ở Một vài cành chính được bố trí trong hình tròn quanh thân cây để chống đỡ vô số nhánh nhỏ làm thành một vòm cây có hình thuẫn hoặc tròn ngay phía gốc thân cây. Cây nằm ở vị trí hơi chệch giữa chậu thường rất cạn. Phong cách này thường được sử dụng với giống cây du Zelkova ở Nhật Bản

 

9. Phong cách lộng gió


Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 9
 

Phong cách này diễn tả nổi bật một cây bị gió uốn nắn và bị nghiêng ở góc 45 độ hoặc nhiều hơn. Bởi nguyên nhân này sự phát triển của phần trên cao nằm ở vị trí bên trong phần xiên, trong khi các bộ phận chất có thể có ở phía đối nghịch và ở chóp cây. Cây được trồng trong một chậu khá cạn ở phía đối nghịch với hướng nghiêng.

 

10. Phong cách thác đổ

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 10

Tương tự như Phong cách nửa thác đổ phong cách này có sự khác biệt là chóp cây vượt quá chiều cao của chậu. Cành lá cũng có thể mọc hẳn bên ngoài chậu ở hướng đối nghịch với gốc thân cây mà chạm đến vành chậu. Vật chứa bắt buộc phải chọn cao và chậu phải chọn cho nó là một yếu tố quyết định trong ấn tượng sau cùng của tác phẩm

 

11. Phong cách nửa thác đổ

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 11

Cây được trồng đối nghịch với phía treo lơ lửng xuống từ phía trên, nằm ở trên đường cong trong cành chính, chóp cây kia ở phía dưới trong giới hạn tăng trưởng của cây . Chóp cây dưới không được mọc quá chiều cao của chậu. Đôi khi sự mọc lá chỉ xuất hiện hướng về gốc thân cây mà trường hợp này lại tối quan trọng.

 

12.  Phong cách nghiêng

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 12

Thân cây ở vị thế nghiêng với chóp cây hướng về góc 45 độ so với phần gốc cây. Sự phát triển ở trên không và các rễ trên bề mặt theo đường thẳng của thân cây; tuy nhiên, cành thứ nhất mọc ở hướng đối nghịch nhằm làm cho cây trông cân xứng, cành cây này, này ở vị trí một phần ba của đường đi lên cây, là nhân tố quyết định quan trọng nhằm đạt sự hài hòa trong phong cách này.

 

13. Phong cách thẳng đứng phóng khoáng

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 13

Mặc dù lúc ban đầu không được chấp nhận như một phong cách đích thực, song song cách này càng ngày càng trở nên phổ biến. Không phải chỉ vì nó có nhiều mẫu hình trong thiên nhiên mà vì nó cho phép sự uyển chuyển hơn và ít ràng buộc với các quy luật, bởi vì nó kết hợp những nét đặc trưng của nhiều phong cách khác nhau. Chóp cây dốc xuống phần gốc, như trong phong cách thẳng đứng, nhưng lại khác biệt ở sự phát triển của thân cây đi hơi giống hình chữ chi lên phía trên. Các cành xuất phát từ phía ngoài của các đường cong và hơn cong nhẹ xuống dưới.
 

14. Phong cách thẳng đứng sang trọng

Hướng dẫn các phong cách chơi Bonsai - 14

Dáng cây thẳng đứng với chóp cây dốc xuống dốc thân cây, các cành cây được cân bằng ở ba phần, mọc xen kẽ đối xứng mọc theo thân cây và thon dần về phía chóp cây. Cành thứ nhất khoảng chừng một phần ba của chiều cao tổng thể, quyết định vị trí của cây trong chậu, được đặt về phía đối nghịch với phía cành đang chĩa về hướng chúng ta.


Theo Làm sao





TIN TỨC KHÁC :