Hướng dẫn cách làm dàn trồng lan công nghiệp

Ngày đăng: 2016-03-03 09:57:10


Dendrobium công nghiệp là loại lan đã được lai tạo từ những nguồn gen có tuyển chọn để phục vụ cho mục đích trồng đại trà vì dễ chăm sóc, kháng bệnh, năng suất khai thác hoa cắt cành cao và được trồng với số lượng rất lớn. Nó cũng là loài dễ chăm sóc nhất trong đa số các loài lan. Các bạn mới bắt đầu chơi lan nên chọn Dendrobium công nghiệp làm khởi điểm để bắt đầu bước vào lãnh vực chơi lan mà không phải trả những giá quá đắt do chưa hiểu hết kỹ thuật nuôi trồng.

 
Hướng dẫn cách làm dàn trồng lan công nghiệp
 
Mặc dù nó dễ trồng, giá rẻ so với phần lớn các loại lan còn lại nhưng trên một chậu Dendrbium, giữ cho tất cả các giả hành không bị rụng lá là một điều cực kỳ khó và không đơn giản cho dù không vì sự rụng lá mà làm cho giả hành đó bị khô và chết nhưng tính thẩm mỹ không cao ngoài ra, cũng có những dòng Dendrobium giá khá cao do hiếm và ít được nhân giống như loài Dendrobium nắng.
 
Sau đây là những bước mà các bạn cần thực hiện để tạo cho mình một vườn lan nho nhỏ trong sân nhà:
 

Kỹ thuật thiết lập môi trường trồng lan:

1. Chọn khu vực làm vườn trồng lan:

chọn nới thoáng, nhiều gió có ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào kéo dài ít nhất 6 giờ mỗi ngày (tốt nhất là từ 10giờ - 2 giờ)

2. Hướng dẫn làm giàn treo lan:

 Dùng sắt V4 đục lỗ sẵn (loại dùng trong công nghiệp để làm khệ kho) bắt dàn tạo thành những ô vuông có kích thước ngang 1.0 đến 1.2 mét – chiều dài tuỳ theo kích cở của nhà bạn và phải chừa lối đi ở 4 cạnh, mỗi góc ô 1 x 1.5 mét là một chân trụ V4 cao khoảng 2.5 đến 3m, dưới chân mỗi trụ bạn gắn miếng nhựa (bán sẵn trên thị trường) để trụ lâu bị mục. Tuy nhiên, một ô vuông không nên quá 1 x2 mét  vì dàn dễ bị cong oằn theo thời gian, mất tính thẩm mỹ.

3. Kỹ thuật làm mái che vườn lan:

3.1.Nếu có che mưa: Trên nóc dàn bạn nên tạo mái dốc bằng cách thay đổi chiếu cao của trụ V4 ở giữa dàn. Trên nóc dàn, dùng dây cáp Ø3 có bọc nhựa căng lớp thứ 1 theo hình bàn cờ tướng với những ô vuông 1 x 1 mét sau đó phủ lớp màng nhựa trong chịu tia tử ngoại (có bán tại các cửa hàng lớn bán các loại vật tư trồng lan). Ở mép mái, cuộn mép màng nhựa vào sợi cáp rồi dùng đồ bấm đinh giấy loại lớn bấm cố định với khoảng cách 0.15 - 0.2m/cái và lấy keo silicon rét 2 mặt trên dưới đinh bấm để không bị rỉ sét. Mặt trên màng nhựa trong, bạn căng tiếp 1 lượt cáp Ø3 sau đó trải lưới 60 lên, dùng kẻm buộc cố định lưới vào dây cáp.
 
3.2.Nếu không che mưa:  bạn chỉ cần căng một lớp cáp Ø3 sau đó trải lưới 60 lên là xong.
Cuối cùng, từ đĩnh trụ dàn lan xuống khoảng 0.1 – 0.2m bạn gác sắt V4 chạy dọc theo dàn với khoảng cách 0.5 mét/cây. Với sắt V4 đã đục lổ sẵn, bạn tha hồ điều chỉnh khoảng cách giữa các chậu lan nếu bạn trồng bằng nhiều kích cở chậu khác nhau.


Theo Trang trại hoa lan Việt





TIN TỨC KHÁC :