Hướng dẫn cách trồng cây hạt dẻ đỏ

Ngày đăng: 2016-03-18 03:39:08


Cây hạt dẻ đỏ có hạt nhỏ nhưng ăn rất bùi và ngon nên được mọi người ưa trồng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bà con cách tạo giống và trồng hạt dẻ đỏ được tốt và cho năng suất cao.

 

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng cây hạt dẻ đỏ

Chọn hạt giống cây hạt dẻ đỏ:

Hạt giống phải đạt đường kính 1,7-1,9 cm, trọng 1 kg hạt có từ 350-370 hạt, 1 kg quả có 300-305 hạt và 0,2 kg đấu, tỷ lệ  nảy mầm trên 70%. Phải lấy hạt từ cây giống, vườn giống hoặc rừng giống chuyển hóa. Cây lấy giống phải là cây sinh trưởng tốt, thân thẳng, tán rộng. đều không bị sâu bệnh và đã có từ hai vụ quả trở lên. Khi quả chín trái hạt dẻ chuyển từ màu xanh nâu sang màu vàng nhạt, hạt có màu vàng.

Loại bỏ tạp chất:

ủ vào cát ẩm từ 4- 6 ngày cho đế (đấu) quả rời ra  đem gieo ươm ngay hoặc bảo quản trong cát ẩm. Trộn đều hạt trong cát ẩm 5-6% với tỷ lệ 1 hạt /2 cát (tính theo tỷ lệ thể tích) sau đó vun thành luống cao 15-20 cm, trên mặt rải thêm 1 lớp cát mỏng khoảng 1-2 cm để phủ kín hạt, khoảng 5-7 ngày đảo 1 lần. Bạn bảo quản trong 20 tới 40 ngày.

Tạo bầu:

tầng đất mặt thịt nhẹ, đất tốt  + 10% phân  chuồng hoai và 1% phân NPK (5:10:3). Bầu đóng xong được xếp thành luống rộng 0,8 đến 1m, mặt bầu phẳng, lấp đất xung quanh 2/3 bầu và các kẽ hở của bầu để cho chặt luống bầu.

Hướng dẫn cách gieo hạt cây hạt dẻ:

Gieo hạt trên luống cát ẩm hoặc luống đất  đến khi hạt nảy mầm được 2 lá thì nhổ cấy vào bầu, hoặc ủ hạt trong cát ẩm  đến khi hạt nứt nanh thì mang gieo trực tiếp  vào bầu, lưu ý khi cấy hạt để hạt nằm ngang hoặc phần mầm rễ nhú ra xuống dưới và lấp đất dày từ 1-2 cm. Cần tưới ẩm bầu trước khi cấy hạt. Sau 1 tháng tiến hành nhổ cỏ phá váng mặt bầu lần 1, thời gian nhổ cỏ phá váng lần 2 tuỳ theo lượng cỏ và độ cứng của mặt bầu.

Hạt dẻ, Hướng dẫn cách trồng cây hạt dẻ đỏ
Hạt dẻ

 

Cách bón phân cho cây hạt dẻ:

Khi cây cao được 10 cm có thể bón thêm phân NPK(5:10:3) bằng cách pha 0,2 kg với 10 lít nước, tưới đều trên mặt luống cho 4m2; 10-15 ngày tước 1 lần  tuỳ theo mức độ sinh trưởng tốt, xấu của cây để quyết định số lần tưới phân. Cần dừng tưới phân trước khi cây xuất vườn đem trồng 1-2 tháng.

 

Kỹ thuật trồng cây hạt dẻ đỏ:

Cây hạt dẻ đỏ có biên độ sinh thái rộng nên có thể gây trồng ở các tỉnh miền Bắc những nơi có lượng mưa bình quân 1500-2500 mm/năm, nhiệt độ bình quân 22-27oC. Có thể trồng ở các loại đất còn tính chất đất rừng, đất thịt, đất sét nhẹ nhưng thích hợp nhất là đất Feralit vàng đỏ hoặc đỏ vàng phát triển trên đá macma axít hoặc trên phiến sét, phấn sa.

Hướng dẫn cách trồng cây hạt dẻ đỏ

 

Mật độ trồng cây hạt dẻ đỏ:

Cuốc hố kích thước 40x40x40 cm, sau 15-20 ngày lấp hố kết hợp bón lót phân chuồng hoai.

Thời gian trồng cây hạt dẻ đỏ:

Trồng vụ Xuân vào tháng 2-4 hoặc vụ Thu vào tháng 8-9. Khi trồng nên chọn ngày có thời tiết râm mát.

Cây hạt dẻ đỏ cũng được coi là loại cây hạt dẻ rừng được nhiều người ưa chuộng vì vậy nếu canh tác cây hạt dẻ bà con cần chú ý để có được năng suất cao nhất.

 


Theo Làm Nông





TIN TỨC KHÁC :