Hướng dẫn kỹ thuật tạo hình cân đối cho cây bonsai

Ngày đăng: 2016-07-05 04:21:20


Chơi cây cảnh bonsai là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự đam mê cũng như tốn nhiều công sức. Nhìn những chậu bonsai với thế đẹp, luôn xanh tươi mơn mởn, chắc chắn ai cũng cảm thấy vui và phấn chấn. Nhìn chung, trồng bonsai đòi hỏi nhiều kỹ thuật, trong đó có kỹ thuật tạo hình cân đối cho cây. 
 

 

Một số loại cây yêu cầu phải có dáng cân đối là cây thiên tuế, cau, trúc đùi gà, trúc Nhật, thiết mộc lan, tùng, trắc bách diệp... Các loại cây này yêu cầu thường xuyên bón phân và cắt tỉa để duy trì được thế cân đối của chúng. 

Hướng dẫn kỹ thuật tạo hình cân đối cho cây bonsai
Khi tạo hình phải luôn tuân thủ theo nguyên tắc: Cân bằng toàn diện, từ sự tạo hình cho đến cấu trúc của cây, rồi sự kết hợp “ăn ý” giữa cây và chậu. Trong đó, 3 nhân tố ảnh hưởng nhất đến thế của cây là rễ, thân và cành cây.

 

1. Rễ cây ăn lan

Đối với một số cây bonsai có rễ trồi lên mặt đất thì bạn cần lưu ý đến các kỹ thuật, thao tác nhằm giúp các rễ cây này càng lan ra nhiều hướng quanh thân cây càng tốt, vừa tạo được chỗ tựa chắc chắn cho thân cây, vừa tăng thêm sự ấn tượng và độc đáo về sự trưởng thành và tính chất của cây. Cây bonsai thưởng thức rễ cũng là một trong những loại cây rất thu hút những người có đam mê, sở thích chơi bonsai. 
 
 

2. Thân cây

Thân cây được cho là đẹp, có dáng chuẩn là khi chúng có gốc to, ngọn nhỏ. Gốc to tạo sự vững chắc, mạnh mẽ cho cây, còn ngọn nhỏ mang đến sự uyển chuyển, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nên nhớ là nếu thân cây quá thẳng thì cũng làm mất đi vẻ thẩm mỹ của cây, vì chúng không thực sự tạo được sự hài hòa trong tổng thể. Lúc này bạn có thể tạo sự hấp dẫn, ấn tượng cho cây bằng cách sử dụng những loại vỏ cây có cấu tạo và màu sắc phù hợp với dáng vẻ, đường nét và tuổi tác của cây. 

Hướng dẫn kỹ thuật tạo hình cân đối cho cây bonsai
 
 

3. Cành cây

Có thể nói trong tạo hình cân đối cho cây bonsai thì cành cây là quan trọng nhất, tạo nên được thế hài hòa nhất cho cây. Đối với kỹ thuật này, bạn có thể sử dụng phương pháp cắt tỉa kết hợp với buộc uốn bằng dây kẽm để tạo thế cho cây.  
 
Trước tiên bạn nên hình dung về hình dáng mà mình sẽ tạo cho cành cây, hình dung về sự hài hòa cân đối quanh thân cây. Thông thường sẽ có một nguyên tắc mà người trồng bonsai luôn tuân thủ, đó là cành khỏe mạnh đầu tiên nằm ngang phải là hàng thứ ba tính từ dưới lên trên, và sau đó là các cành phải thon dần ở thân và hẹp dần ở ngọn. Cứ như vậy là đã tạo ra được một thế đứng cân đối và hoàn hảo cho cây.
 
Có một điều bạn cần lưu ý là những cành tăng trưởng tốt không hẳn là những cành đẹp, bạn phải loại bỏ những cành đó vì kích thước chúng quá lớn, làm mất vẻ cân đối của cây. Những cành mọc đâm ngang hay mọc cùng một chỗ cũng không nên để lại. 


Theo Nghệ thuật chơi bonsai





TIN TỨC KHÁC :