Hướng dẫn Kỹ thuật trồng xương rồng bát tiên

Ngày đăng: 2016-02-18 10:05:49


Nói chung, xương rồng bát tiên rất dễ trồng và dễ sống. Tuy vậy nó cũng đòi hỏi nhiều cách thức, nếu không áp dụng đúng thì cũng dễ dàng gặp thất bại. Đây là giống cây không “trái tính trái nết”, nhưng có nhiều điều ta cần phải biết như sau:

 

Hướng dẫn Kỹ thuật trồng xương rồng bát tiên

1. Đất trồng xương rồng bát tiên

Cây xương rồng bát tiên cũng kén đất trồng như đa số giống cây kiểng khác. Đất không những phải nhiều chất dinh dưỡng mà còn phải tơi xốp nữa.

Đất thịt nhẹ, đất phù sa, đất mùn rất phù hợp với sự phát triển của xương rồng bát tiên. Thường thì ngoài tự nhiên không có sẵn thứ đất đủ chất màu mỡ này, vì thế ta phải pha trộn nhiều chất để có đủ thành phần bổ dưỡng giúp đất tốt hơn. Có nhiều công thức để pha trộn đất:

  • Lấy đất thịt nhẹ trộn chung với phân chuồng hoai và phân rác mục, mỗi thứ một nửa.
  • Dùng đất phù sa trộn với phân tro trấu, phân bò khô, mỗi thứ một phần như nhau …

Kinh nghiệm cho thấy, đất và phân trộn chung lại với nhau cho đều, rồi chất đống ủ xuống vài ba tháng cho thật hoai thì trồng mới tốt. Mỗi tháng một lần nên xới xáo, trộn lộn từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên để đất mau thuộc đem trồng mới tốt. Nhiều người còn cẩn thận, trước khi sử dụng, đất trồng được trải mỏng phơi nắng đôi ba ngày để tận diệt cho hết các mầm bệnh, như trứng côn trùng, các bào tử nấm cùng những mầm mống độc hại khác. Đây cũng là điều nên làm.

xương rồng bát tiên, Hướng dẫn Kỹ thuật trồng xương rồng bát tiên

Hoa xương rồng bát tiên

 

2. Cách trồng xương rồng bát tiên trong chậu

Kiểng xương rồng bát tiên thường được trồng trong chậu, vừa để trưng bày mà vừa dễ di chuyển. Đây là loại chậu có cỡ trung bình, có đường kính khoảng vài ba tấc là vừa, và là chậu sâu chứ không trồng trong chậu cạn.

Chậu trồng giống kiểng này không hiếm, mua đâu cũng có, lúc nào cũng có sẵn. Ta có thể dùng chậu bằng đất nung cho rẻ tiền, hay chậu có tráng men, hoặc trồng trong chậu nhựa cũng được.

Điều đòi hỏi khi chọn lựa chậu là dưới đáy phải trổ sẵn vài ba lỗ thoát nước khá rộng, có đường kính từ phân rưỡi đến hai phân, như vậy mới bảo đảm được lượng nước tưới dư thừa thoát hết ra ngoài.

Xin nhấn mạnh là xương rồng bát tiên không hợp với môi trường úng thuỷ. Ta có thể dùng vài loại chậu có kích cỡ khác nhau: với chậu nhỏ thì trồng cây nhỏ, còn chậu lớn thì trồng cây lớn. Dù sao thì ta cũng phải thay chậu theo định kỳ, khi đất trồng trong chậu đã hết màu mỡ.

 

3. Hướng dẫn cách trồng xương rồng bát tiên

Để đảm bảo thoát nước hiệu quả trước khi cho đất vào chậu, ta nên dùng một miếng gạch hay ngói, hoặc miếng sành có tiết diện lớn hơn lỗ thoát nước ở đáy chậu một chút, che phủ lên các lỗ thoát nước đó để sau này không để đất hoặc rễ cây mọc dài ra bít kín, khiến nước tưới thừa không còn lối thoát ra. Có người còn cẩn thận xét một ít xơ dừa lót một lớp dày dưới đáy chậu độ vài ba phân để tạo độ thông thoáng giúp nước tưới thừa thoát ra hết.

 

Hướng dẫn Kỹ thuật trồng xương rồng bát tiên

Việc kế tiếp là đổ đất vào chậu. Đất cho vào chậu trồng không được đầy tràn mà phải thấp hơn mặt chậu độ vài ba phân để khi tưới, nước tưới không bị trào ra ngoài, vừa tốn nước vừa hao đất do nước thừa cuốn trôn theo … Mặt đất chậu cũng vừa ngang tầm với cổ rễ mới tốt. Lớp đất này sau vài ba ngày sẽ giẽ dần xuống vài ba phân, do nước tưới làm cho đất chặt lại, vì vậy ta cần phải cho thêm đất vào cho cây.

Cây mới trồng vào chậy nên dùng tay ấn nhẹ cho chặt gốc, và tốt nhất là dùng những thanh tre nhỏ chống đỡ trong vài tuần đầu để cây không bị nghiêng ngã mất đẹp.

Trồng xong, ta có thể tưới nước ngay để cây có sức mà tươi tỉnh lại, nhưng không nên tưới nhiều, chỉ giúp đất trồng đủ ẩm mà thôi. Cách tưới nước sương sương như vậy kéo dài khoảng vài tuần, cứ mỗi ngày tưới một lần vào cữ sáng là đủ. Sau thời gian đó, khi cây đã bén rễ, đã ra tược non thì tưới ngày hai lần, nếu gặp mùa nắng hạn. Trong mùa mưa, một hai ngày tưới nước một lần mà thôi.

Cây mới trồng, dù là cây non hay cây trưởng thành không ít thì nhiều cũng bị mất sức, nếu không biết cách chăm sóc cũng dễ chết. Trong tuần đầu ta nên dời chậu vào nơi thoáng mát, sau đó tập cho cây quen dần dần với ánh sáng, nghĩa là càng ngày càng bưng chậu ra nắng nhiều giờ hơn. Tóm lại, do cây xương rồng bát tiên dễ sống nên cách trồng cũng dễ, ai ai cũng có thể làm được.


Theo Hoa cây cảnh





TIN TỨC KHÁC :