Kỹ thuật trồng cây bơ

Ngày đăng: 2016-02-24 10:05:40


 là loại cây dễ trồng hơn so với các loại cây ăn quả khác. Cây bơ thích hợp với nhiều loại đất, đặc biệt là đất đỏ bazan. Để trồng được cây Bơ có năng suất và chất lượng cao. Bà con nên tìm hiểu vềkỹ thuật trồng cây Bơ cũng như cách chăm sóc phù hợp nhất.

Cây bơ có khả năng thích nghi rất nhanh và chống chịu tốt với các tác động bất lợi của môi trường như hạn hán, gió hay đất nghèo chất dinh dưỡng.

Ngoài yếu tố giống, kỹ thuật trồng cây bơ cùng các biện pháp chăm sóc là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất và chất lượng, đem lại nguồn lợi kinh tế cao.

 

Kỹ thuật trồng cây bơ, Cách chăm sóc cây bơ

 

Kỹ thuật trồng cây bơ.

Kỹ thuật trồng cây bơ: 

sử dụng dao rạch vòng tròn để bỏ đáy túi nylon, rồi cắt bỏ những rễ mọc dài ra khỏi bầu đất. Sau đó, rạch dọc từ đáy lên 10cm rồi đặt măt bầu thấp hơn mặt đất khoảng 5 cm. Đồng thời, nên để ngọn quay về hướng có gió và lấp đất khoảng 1/2 bầu cây. Sau đó, rút túi nylon ra từ từ và kết hợp lấp, nén đất vào xung quanh bầu đất.

Khoảng cách trồng cây bơ:

Tùy theo từng loại đất và giống để điều chỉnh khoảng cách trồng cho phù hợp. Đối với đất có độ phì thấp thì nên trồng với khoảng cách 7m x 7m (tương đương 200 cây/ha), hoặc 7m x 8m (tương đương178 cây/ha). Đối với những giống bơ lai được trồng trên nền đất có độ phì nhiêu cao thì cần được trồng với khoảng cách thưa hơn là 8 m x 8 m (tương đương 156 cây/ha).

Trước khi trồng cần bón lót cho mỗi hố 15 – 20 kg phân chuồng hoai cùng 0,5kg lân Ninh Bình, và rải 0,3 -0,5kg vôi.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây bơ:

Tưới nước và tỉa cành:

Tiến hành tưới nước ngay sau khi trồng. Nếu trồng bơ vào mùa khô thì bà con nên tưới nước ít nhất 1 tháng đầu.

Nên cắt tỉa cành cho bơ ngay trong những năm đầu để Bơ có được hình dáng khỏe mạnh, cành lá tỏa đều quanh cây. Đặc biệt, bà con nên bấm ngọn ở độ cao 60 cm đến 70 cm sau khi trồng. Sau đó tiến hành cắt tỉa những chồi vượt, những cành cong queo, mọc chồng chéo nhau hoặc những cành sâu bệnh,…

Kỹ thuật trồng cây bơ, Cách chăm sóc cây bơ

 

Bón phân: Bà con cần bón phân để cung cấp các chất dinh dưỡng vi lượng, nâng cao độ phì, tăng khả năng giữ nước cho cây cần bón phân hữu cơ. Thêm vào đó, muốn tăng hiệu suất cho cây, bà con nên sử dụng phân bón khoáng NPK.

Bón phân năm 1: sau khi trồng 20 ngày cần bón cho cây phân NPK(15-15-15) hoặc NPK(16-16-8) với lượng 100-150g/gốc. Sau đó 1 tháng lại bón lần 2 với lượng phân như lần 1. Khi cây bơ còn nhỏ nên phun thêm phân bón lá kết hợp với các loại thuốc trừ sâu rầy để phòng trừ sâu bệnh và bổ sung thêm được dinh dưỡng cho cây với định kỳ 1-2 tháng.

Ở năm thứ 2: bón 0,5-1 kg NPK và chia làm 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa.

Đến năm thứ 3 và năm thứ 4: khi cây bắt đầu cho quả nên bón cho mỗi gốc 2-3 kg NPK và chia làm 3 lần bón: lần 1 vào sau khi thu hoạch, lần 2 là trước ra hoa, và lần 3 bón sau khi quả đậu khoảng1 tháng. Khi cây đã cho quả ổn định thì mỗi năm cần bón 4-5 kg NPK, mỗi gốc bón thêm 0,5-1kg phân kali (K2SO4), bón vào thời điểm trước thu hoạch khoảng 1 tháng để tăng chất lượng cho quả.

 

Phòng trừ sâu bệnh hại cây bơ:

Sâu cuốn lá: Sâu cuốn lá là loại sâu nhả tơ cuốn lá lại để làm tổ, sâu có độ dài khoảng 10mm, có màu xanh và trên mình sâu xuất hiện những lằn ngang không rõ rệt. Để phòng trừ sâu cuốn là cần dùng các loại thuốc trừ sâu nội hấp để phun.

Đối với rầy bông: chúng thường xuất hiện vào mùa mưa, rầy bông chích hút nhựa lá và đọt non cùng quả non làm cho cây giảm đi sức tăng trưởng. Cần dùng các loại supracide, suprathion hoặc bassa,… để phun trừ rầy.

Bệnh thối rễ ở cây bơ do nấm Phytophthora cinnamoni gây ra. Cây bị bệnh có hiện tượng tán lá xơ xác, lá đổi từ màu xanh sang màu nhạt rồi rụng. Cành cây bị chết dần từ ngọn xuống đến thân chính. Để phòng trừ bệnh thối rễ cần: vệ sinh vườn ươm sạch sẽ; trồng cây bơ các loại đất có kết cấu tơi xốp; khi phát hiện những vết thối trên thân cây cần cạo sạch chúng và quét sulfate đồng hoặc vôi đặc.


Theo Cây ăn trái





TIN TỨC KHÁC :