Kỹ thuật trồng Ổi nữ hoàng cho năng suất cao

Ngày đăng: 2016-03-04 09:22:17


I. Đặc điểm của giống ổi Nữ hoàng

Nữ Hoàng có dạng trái hình cầu, có gân dọc theo trái. Trọng lượng trung bình 350- 400g/trái. Đây là giống rất dễ ra hoa và đậu trái. Năng suất rất cao đến 80 tấn/ha. Ruột rất nhỏ có một ít hạt. Thịt trái rất giòn, ngọt và thơm. Là giống có chất lượng vượt trội nên được mệnh danh là Nữ Hoàng của loài ổi. ổi Nữ Hoàng trong những năm tới đây sẽ được người tiêu dùng tôn vinh đúng như tên gọi của nó.

Sản phẩm trái ổi ngon hiện nay không phải là loại trái cây bình dân mà là sản phẩm cao cấp. ổi xá lỵ không hạt và ổi Nữ Hoàng là giống có nhiều triển vọng và cơ mai trên thị trường. Các Siêu thị, cửa hàng trái cây cao cấp và các nhà xuất khẩu đang trông chờ các nhà vườn, trang trại cung câp được số lượng đủ lớn và ổn định dù với giá cao.

Kỹ thuật trồng Ổi nữ hoàng cho năng suất cao, giống ổi nữ hoàng thái lan, ổi nữ hoàng island

 

II. Công dụng Ổi nữ hoàng:

1.-Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên Cứu Cây ăn quả miền Nam cùng nhóm chuyên gia Nhật phát hiện và đã có công trình nghiên cứu khoa học đi đến kết luận trồng cây ổi trong vườn cây có múi sẽ tạo nên hiệu ứng “xua đuổi được rầy chổng cánh là tác nhân gây bệnh vàng lá Greening”. Trên cơ sở đó người ta có thể hình thành hệ sinh thái mới thật sự bền vững và kinh tế.  

2.-Trái ổi chủ yếu dùng để ăn tươi, ngoài ra còn  làm mứt, sấy khô, chế biến nước giải khát, thạch jelly... Đây là loại trái nhiều chất bổ dưỡng, dễ tiêu hoá, giàu Vitamine C là loại trái cây rất tốt cho người không muốn tăng cân hay cần giảm cân, với nữ giới ăn ổi thường xuyên sẽ giúp cho làn da mịn màng và xinh đẹp hơn.

3.-Dịch chiết các bộ phận của cây ổi được dùng làm thuốc chửa bệnh nhiễm khuẩn. Ăn ổi thường xuyên giúp  hạ đường huyết, phòng trị đái tháo đường, cải thiện chức năng tim mạch...

 

III. Hướng dẫn kỹ thuật trồng ổi nữ hoàng:

1. Làm đất trồng Ổi nữ hoàng :

- Nếu đất thấp phải lên liếp và vun mô trồng  cao 20- 30cm, rộng 60- 80cm, để chống úng

- Hằng năm bón phân và bồi đất dần dần cho cây

- Nếu đất cao thì đào hố 40x40x40cm

- Bón lót 0,5- 1 ký vôi bột, sau 1 tuần bón  5- 10 kg phân chuồng hoai mục, 300- 500g phân lân.

2. Khoảng cách trồng Ổi nữ hoàng :

- Nhờ áp dụng kỹ thuật cắt tỉa nên ổi có thể trồng trung bình 2x2,2m/cây.

- Có thể trồng xen với những loại cây trồng khác để tận dụng khoảng trống trong những năm đầu.

3. Cây giống:

Cây giống hiện nay được nhân giống bằng phương pháp giâm cành, chiết cành và ghép cành, đạt tiêu chuẩn chất lượng đăng ký. 

4. Trồng Ổi nữ hoàng :

- Đặt cây giữa mô trồng và lấp đất vừa ngang bằng mặt bầu. Cắm một cọc nhỏ song song theo cành để cố định cây, không cho lay gốc, ủ rơm, rạ hoặc cỏ khô giữ ẩm. Nếu cây còn yếu phải che nắng và tưới giữ ẩm đều cho cây.

5. Hướng dẫn bón phân cho Ổi nữ hoàng :   

ổi cho nhiều trái và liên tục trong năm nên cần chú trọng bón phân N và K cân đối. Phỏng định lượng phân bón tại Nam bộ như sau:

- Năm 1 nên bón 6 lần mỗi lần 80- 200g phân NPK (16-16-8)+50- 100g phân KCL hay K2SO4 .

- Năm 2 bón 4 lần, mỗi lần rải khoảng 300- 500g NPK(16-16-8) bổ sung thêm 80- 150g Urea+100- 250g KCl hay K2SO4/cây.

- Năm 3 trở đi bón như sau: Sau thu hoạch, cần đốn trẻ hoá cho cây, xới đất bón thúc cho cây ra tược non, với lượng phân 200g NPK(16-16-8) + 100g Urea +100g KCl +10- 20kg phân chuồng. Vùng bị phèn nên bón thêm vôi, lân và tro.

6. Tạo hình , đốn tỉa:

- Năm 1: Khoảng 3- 4 tháng tuổi cắt bớt đọt những cành mọc xà, cắt ngọn những cành mọc vượt xuống thấp. Cắt bỏ đọt non chỉ chừa 3- 4 cặp lá, hay chừa  một cặp lá phía trên hoa. Khoảng 7 tháng có thể thu lứa trái đầu tiên.

- Năm 2: Sau thu hoạch vụ đầu vào khoảng tháng 2- 3 dương lịch, cưa nhánh cắt ngọn ở độ cao 1m, xới đất quanh gốc, xới sâu 5cm, bề kính theo tán cây sau đó bón thúc phân, độ một tháng sau tược ra nhiều tiến hành lựa các tược tốt để lại, bỏ các tược xấu. Hàng tuần theo dõi bấm tược, tỉa bỏ nhánh mọc rậm. Các tược sau khi bấm sẽ ra 2 nhánh bên cặp lá trên cùng. ổi ra hoa thường cùng lúc với thời kỳ ra đọt non ở vị trí cặp lá thứ 3, thứ 4.

7.  Hướng dẫn cách bao trái Ổi nữ hoàng :

Khi quả non có đường kính 3- 3,5 cm, phun thuốc trừ sâu bệnh rồi dùng bao ny lon màu trắng, cắt vát đáy bao để rỏ nước, phía trên đục vài lổ đường kính độ 2- 3mm chống đọng nước. Bao quả giúp cho quả bớt cháy nắng và ít bị ruồi trái phá hại. Nhờ kỹ thuật bao trái bằng túi nilon nên trái vừa đẹp, vùa bảo đảm vệ sinh và rất an toàn vì không sợ bị nhiễm thuốc hoá học phòng sâu bệnh.

 

IV. Phương pháp phòng trừ sâu bệnh hại Ổi nữ hoàng :

1.-Rầy mềm, Rệp dính, Rệp sáp,… Phòng trị bằng: Trebon, Supracide, Applaud Mip,…

2.-Ruồi đụt trái: Cần vệ sinh đồng ruộng, sử dụng chất dẫn dụ sinh học Viziubon- D hay Protêin thủy phân hoặc bao quả lại bằng túi nylon.

3.-Bệnh thán thư do Gloeosporium psidii và do Glomerella psidii…Biểu hiện các đóm tròn đen lõm sâu, sau đó các đóm liên kết với nhau tạo thành các vết lớn trên cành làm cành chết khô, lá vặn vẹo, ngọn cành bị cháy. Trái bị nhiểm có các đóm tròn màu nâu sậm và lõm vào thịt. Kiểm soát bằng  Antracol 0,2%, Benomyl, Mancozeb 0,2%…

4.-Bệnh thối nâu trái : Do nấm Phytophthora parasitica. Trái bị nhiểm có các đóm nâu tròn, đóm lan rộng làm trái bị thối mềm và toả mùi hôi. Bệnh phát triển khi ẩm độ cao nên thường xuất hiện nhiều vào mùa mưa. Các thuốc Bavistin, Anvil, Ridomyl, Aliette,… có thể phòng bệnh rất tốt.

Chú ý: Vệ sinh vườn, làm thông thoáng tán, tránh ẩm thấp. 

 

V. Thu hoạch :

Khoảng 2,5- 3 tháng sau khi đậu trái thì thu hoạch được, 5-7 ngày/ lần. Mùa quả thường tập trung từ tháng 10 cho đến tháng 4. ổi Nữ Hoang có thể cho trái quanh năm. Có thể chủ động cho ra hoa trái quanh năm bằng cách tưới nước, bón phân và cắt tỉa. ổi Nữ Hoàng có thể giữ được 10- 15 ngày  ở nhiêt độ 15ºC.

 

Kỹ thuật trồng hoa quả Việt Nam

Từ khóa: Kỹ thuật trồng ổi cao sản, ổi nữ hoàng trồng chậu, hướng dẫn cách trồng ổi nữ hoàng, mô hình trồng ổi nữ hoàng cho năng suất cao, cung cấp giống ổi nữ hoàng thái lan, cung cấp giống ổi nữ hoàng island, cơ sở cung cấp giống ổi nữ hoang island, cơ sở sản xuất giống nữ hoàng thái lan,


Theo Kỹ thuật trồng hoa quả Việt Nam





TIN TỨC KHÁC :