Âm thầm nghỉ việc, vay nặng lãi trồng 6.000 gốc hồng

Ngày đăng: 2017-10-10 07:42:15


Đam mê hoa hồng, giành phần lớn tiền lương kiếm được để mua hoa. Chị Tuyết còn âm thầm giấu bố mẹ việc mình nghỉ việc ở công ty để về trồng hoa hồng. Đến nay, chị đã sở hữu khoảng 6.000 gốc hoa hồng các loại và thu tiền tỷ mỗi năm.

 

Vay nặng lãi mua giống hoa hồng

Gần 11 giờ trưa, trời nắng gay gắt, chị Nguyễn Thị Tuyết (sinh năm 1989) ở Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tay cầm chiếc kéo cặm cụi ngoài vườn cắt tỉa từng nhánh hồng. Thấy chúng tôi, chị mới ngừng tay, tươi cười dẫn khách vào chiếc chòi dưới tán lộc vừng ở góc vườn hồng ngồi tránh nắng.

“Đấy, mới đi Thái Lan một tuần để tìm mua thêm hoa về trồng mà giờ nhìn vườn hồng thấy xót ruột, phải ngồi cắt tỉa bỏ những cành sâu, cho chúng ra chồi mới”, chị nói.

Chị Tuyết kể, quê chị ở Phú Thọ, nhà có vườn rộng trồng vài gốc hồng nên chị yêu thích hoa hồng từ ngày còn nhỏ. Học xong đại học, chị có một công việc ổn định với mức lương 8 triệu đồng/tháng. Khi đó, chị giành phần lớn số tiền lương của mình để sưu tập các loại hoa hồng nội và ngoại nhằm thỏa mãn đam mê.

  Chị Tuyết đã giấu bố mẹ chuyện nghỉ việc ở công ty để về trồng hoa hồng

Chị Tuyết đã giấu bố mẹ chuyện nghỉ việc ở công ty để về trồng hoa hồng

Thời ấy, đi ở trọ, phòng không rộng, chỉ có cái ban công bé tí tẹo đặt được vài gốc hồng. Số còn lại mình đem gửi nhờ nhà bạn bè, mượn thêm mảnh vườn nhỏ đang bỏ không ở công ty để làm chỗ đặt chậu hoa. Hàng ngày hết giờ làm mình ra đó chăm sóc, ngắm hoa nở”, chị chia sẻ.

Chơi hoa hồng được 2 năm, số lượng gốc hồng của chị bắt đầu lớn dần lên. Nhiều người thấy đẹp vào hỏi mua, còn chị thấy họ trả giá hợp lý thì bán lấy tiền mua thêm các gốc hồng khác.

Việc mua - bán như vậy kéo dài một thời gian thì chị thấy xu hướng chơi hoa hồng ở thành thị bắt đầu nở rộ, nhu cầu mua hoa hồng về trồng ở sân vườn, ở ban công ngày nhiều. Lượng hồng chị bán ra lúc đó rất ổn định. Thấy vậy, chị quyết định giấu bố mẹ nghỉ hẳn việc ở công ty để chuyên tâm vào hoa hồng.

Song, từ sưu tập chơi chuyển sang sưu tập các loại hồng nội, hồng ngoại về bán không hề đơn giản. Chị tâm sự, lúc đó, để có tiền mua hồng ngoại nhập từ Anh, Thái Lan, chị chấp nhận đi vay nặng lãi khoản tiền 50 triệu đồng làm vốn với mức lãi suất 10%/tháng. Sau đó, chị dùng toàn bộ số tiền này đặt mua các giống hồng từ Anh về. Ngoài ra, chị còn bay sang Thái Lan để tự mình chọn mua những cây hồng đẹp nhất.

Giải quyết xong chuyện tiền mua hoa, chị lại gặp vấn đề về kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại hồng ngoại. Bởi, chị là dân không chuyên nên không nắm rõ kiến thức chuyên sâu về hoa hồng.

Chị Tuyết chấp nhận vay nặng lãi lấy tiền vốn để mua hoa hồng về trồng

“Nhưng vì đam mê, đã quyết tâm làm rồi nên mình phải cố gắng”. Chị cho biết, khi ấy, cả ngày chị ở vườn để chăm sóc hoa, tối về lại mò mẫm lên mạng tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc. Đối với những loại hồng ngoại của Anh, chị phải nhờ tới “google dịch” cách chăm sóc. Chuyện thức đến 1-2 giờ sáng đọc tài liệu là bình thường.

Ngoài ra, chị học thêm tiếng Thái để mỗi lần sang đó tự mình giao dịch mua bán, đồng thời cũng để học được kỹ năng chăm sóc hoa hồng của các nhà vườn bên này.

Có 6.000 gốc hồng, thu tiền tỷ mỗi năm

Nghỉ việc được một thời gian để theo đuổi đam mê hoa hồng chị mới dám thông báo cho bố mẹ biết. Khi đó, công việc mới của chị bắt đầu ổn định, nợ vay nặng lãi cũng đã trả hết.

Song, bố mẹ chị vẫn phản ứng khá gay gắt, bắt chị quay lại công việc cũ vì nghĩ chuyện buôn bán này chẳng thể tồn tại lâu dài. Cũng may, khi thấy chuyện trồng và bán hoa hồng đem lại nguồn thu nhập khá hơn rất nhiều so với công việc trước đó, cuối cùng ông bà đã đồng ý.

  Sau 3 năm, chị Tuyết sở hữu 6.000 gốc hoa hồng các loại

Sau 3 năm, chị Tuyết sở hữu 6.000 gốc hoa hồng các loại

 

Chỉ tay vào vườn hồng với những gốc tree rose nguyên bản cổ có tuổi đời 25-30 năm, với mức giá lên tới vài chục triệu đồng/cây, chị Tuyết cho biết, vườn hồng này (ở Âu Cơ, Tây Hồ) chỉ có gần 1.000 gốc, 5.000 gốc hồng còn lại chị trồng ở khu đất rộng khoảng 2ha của gia đình trên Phú Thọ.

Trong số đó, chỉ chưa đến chục loại là hồng nội, còn lại đều là hồng ngoại gồm hồng bụi, tree rose, hồng cảnh, hồng leo,... - thành quả sau 3 năm chị chuyên tâm vào hoa hồng, chị cho hay.

Đề cập đến thu nhập từ trồng và kinh doanh hoa hồng, chị Tuyết nhẩm tính rồi cười nói: “Thú thật là trong suốt 3 năm qua, chưa bao giờ mình ngồi tính toán xem tháng này lãi bao nhiêu cả. Chỉ biết công việc này giúp mình trang trải được chi phí sinh hoạt hàng ngày, còn lại cứ bán được bao nhiêu tiền hoa hồng mình lại dồn cả gốc và lãi đầu tư mua thêm nhiều gốc hồng khác nữa. Doanh thu chắc cũng tính bằng con số tiền tỷ mỗi năm”.

Đó cũng là lý do mà từ vài chục giờ chị đã có trong tay gần 6.000 gốc hoa hồng mà không phải vay mượn thêm bất cứ đồng vốn nào.

Chị Tuyết cũng tiết lộ thêm, chị vừa nhập thử một loại hồng ngoại bông to, đẹp, có hương thơm rất ngọt ngào của Thái Lan về trồng trên vườn tại Phú Thọ. Chị bảo trồng ở đó vì đảm bảo nguồn nước sạch, môi trường sạch, với mục đích để làm trà hoa hồng, nước hoa hồng.


Theo Bảo Phương / Vietnamnet





TIN TỨC KHÁC :