Bẫy ruồi vàng treo khắp vườn, na mắt mở to cũng không lo sâu hại

Ngày đăng: 2018-08-06 07:30:58


Treo bẫy ruồi vàng tại gốc cây na trên vườn để bắt, tiêu diệt ruồi vàng và các loại côn trùng gây hại là cách làm của anh Nguyễn Văn Thật tại vườn na của gia đình. Nhờ bí quyết này mà những quả na nhà anh vẫn đảm bảo chất lượng, không bị sâu, ruồi đục trái.

 
 

Tại vườn na của anh Nguyễn Văn Thật thôn Than Muội, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), những cây na xanh tốt được cắt tỉa cành gọn gàng với những quả na to, tròn đang bắt đầu cho thu hoạch. Trên cây na anh Thật treo những chiếc bẫy ruồi vàng.

bay ruoi vang treo khap vuon, na mat mo to cung khong lo sau hai hinh anh 1

Anh Thật giới thiệu về những chiếc bẫy ruồi vàng tại vườn na của gia đình.

Anh Thật cho biết: “Thời điểm này, na đang bước vào giai đoạn chín, ruồi vàng sẽ đến chích hút và đẻ trứng trên quả. Nếu không diệt trừ thì trứng ruồi vàng sẽ nở thành ấu trùng xâm nhập qua vỏ vào bên trong, làm hỏng na, làm ảnh hưởng đến chất lượng và thương hiệu na Chi Lăng”.

bay ruoi vang treo khap vuon, na mat mo to cung khong lo sau hai hinh anh 2

 Những chiếc bẫy ruồi vàng không gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là không lưu vết và dư lượng thuốc trên trái, vì vậy đảm bảo an toàn.

Hiện, vườn na 400-500 gốc của gia đình anh Thật đang bắt đầu cho thu hoạch nên thời điểm này không thể dùng thuốc bảo vệ thực vật diệt trừ ruồi vàng mà phải dùng bằng bẫy thủ công. “Được sự quan tâm của huyện, gia đình tôi được hỗ trợ bẫy bả ruồi vàng, tôi đã treo toàn bộ bẫy lên cây cách đây gần 1 tháng. Nhờ đó, 400 -500 gốc na của gia đình đều phát triển tốt, không xuất hiện sâu bệnh hại”, anh Thật cho biết.

bay ruoi vang treo khap vuon, na mat mo to cung khong lo sau hai hinh anh 3

Mùi hương từ những chiếc bẫy màu vàng này sẽ dẫn dụ ruồi vàng vào trong và tiêu diệt sạch.

Vừa dẫn chúng tôi thăm vườn na trồng theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình, anh Thật vừa chia sẻ: "Nhà tôi bắt đầu trồng na từ rất lâu rồi nhưng chỉ trồng theo kiểu truyền thống, không xử lý ra hoa và chăm sóc có kỹ thuật như hiện nay nên cây ra hoa, quả bé và chín rầm rộ trong vòng nửa tháng là hết".

Hiện, gia đình anh Thật cũng như nhiều hộ gia đình đã ký cam kết với UBND xã sản xuất na an toàn, tham gia tập huấn kỹ thuật, trồng, chăm sóc na do cơ quan chuyên môn mở tại địa phương. Qua đó, áp dụng theo quy trình kỹ thuật về chăm sóc na an toàn, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng lúc, đúng cách; tuân thủ thời gian cách ly; sử dụng phân bón có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đúng liều lượng, đúng cách theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì, sử dụng phân hữu cơ đã được ủ hoai mục…

Ngoài ra, anh còn thực hiện cắt tỉa cành, loại bỏ những quả na bi (na nhỏ), dùng bẫy bả ruồi vàng… nên cây na phát triển tốt, đảm bảo na an toàn khi xuất bán ra thị trường.

Giá na tại Chi Lăng đang dao động ở mức 30.000 - 50.000 đồng/kg tại vườn. Nhiều gia đình trồng giống na Thái thì bán đươc giá hơn, từ 70.000 - 120.000 đồng/kg tùy loại.

bay ruoi vang treo khap vuon, na mat mo to cung khong lo sau hai hinh anh 4

Những trái na loại 1 trong vườn đang chuẩn bị mở mắt và cho thu hạch.

Bà Hà Thị Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chi Lăng cho biết: Tính đến hết năm 2017, tổng diện tích cây ăn quả các loại toàn tỉnh là trên 20.000 ha. Trong đó, riêng cây na là 2.800 ha, sản lượng đạt trên 26.000 tấn, giá trị kinh tế ước đạt trên 700 tỷ đồng. Trong đó diện tích na sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 151,96 ha; theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 05 ha; diện tích còn lại đều cam kết sản xuất an toàn theo quy định của Bộ NNPTNT.

Mùa na năm nay Hội Nông dân đã tích cực tuyên truyền hội viên và nông dân triển khai thực hiện đồng bộ công tác phòng trừ ruồi vàng đục quả, hướng dẫn nhân dân tổ chức bẫy bả đồng bộ ruồi vàng hại na. Nhờ vậy năng suất cũng như chất lượng na được đánh giá cao và đem lại thu nhập cao cho người nông dân.

Bà Thủy dự kiến sản lượng na năm 2018 của Chi Lăng đạt 27.000 tấn, trong đó sản lượng na theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 1.500 tấn; sản lượng na theo tiêu chuẩn GlobalGAP 48 tấn.


Theo Mộc Trà / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :