Bỏ thị thành, chị lên rừng trồng bưởi da xanh thu tiền tỷ

Ngày đăng: 2017-09-23 08:06:37


Sinh ra ở TP.Hồ Chí Minh, vốn chưa bao giờ đụng tay, đụng chân tới việc làm nông nhưng chị Nguyễn Thanh Thủy đã dám đưa giống bưởi da xanh ở miền Tây lên trồng ở vùng đất đỏ miền Đông vốn chỉ hợp với cây cao su và cà phê. Vậy mà chị thành công ngoài sức tưởng tượng. Giờ đây chị đã là nữ tỷ phú với tài sản hàng trăm tỷ đồng và sở hữu vườn bưởi da xanh lớn nhất, nhì vùng Đông Nam Bộ.

Bỏ phố lên rừng

Khi tôi đến tìm chị Thủy vào giờ nghỉ trưa, chị vẫn nhiệt tình dùng xe máy chở tôi đi một vòng tham quan vườn bưởi hơn 30ha đang vào mùa rộ trái. Xen giữa vườn bưởi là những hàng ổi Đài Loan trĩu quả. Vừa đi, chị vừa kể về đường đời lập nghiệp đầy gian truân để trở thành nữ tỷ phú bưởi da xanh ngày hôm nay.

Sinh ra tại TP.HCM trong một gia đình đông con ở quận Bình Thạnh, nhà nghèo khiến chị phải dở dang việc học khi vừa vào lớp 10. “Hồi đó nhà nghèo, mình là chị cả nên hy sinh việc học để phụ giúp cha mẹ buôn bán tạp hóa, cà phê nuôi các em ăn học” - chị kể.

Tần tảo làm lụng cả tuổi thanh xuân, tưởng chừng như được bù đắp khi chị lập gia đình và có hai con gái ngoan hiền. Nhưng hạnh phúc cũng chỉ tày gang khi năm 1981, vợ chồng ly dị và chị nhận nuôi hai con. Lỡ một lần đò, chị không hề nghĩ “đi thêm bước nữa” mà dành hết tình cảm cho con, chị lao vào bươn chải làm ăn.

bo thi thanh, chi len rung trong buoi da xanh thu tien ty hinh anh 1

 Đặt chất lượng lên hàng đầu, bưởi da xanh của chị Thủy luôn trong tình trạng cháy hàng dù bán giá cao gấp 1,5 lần giá thị trường. ảnh: Hồ Văn

“Hồi đó gom góp được ít tiền, tôi mở xưởng cưa xẻ gỗ. Bôn ba nhiều nơi mua gỗ, tôi nhận thấy nhiều người làm nông trại rất giàu. Những lúc đó, ký ức tuổi thơ lại ùa về trong tôi khi nhiều lần cùng mẹ về thăm quê ngoại ở miền Tây. Những cây bưởi trĩu quả với vị ngọt, hương thơm khi được ngoại cho ăn cứ thôi thúc tôi nghĩ về nghề nông. Từ đó, tôi ấp ủ giấc mơ sẽ sở hữu một nông trại dù chưa hề làm nông bao giờ” - chị Thủy tâm sự.

Tích cóp được số vốn từ xưởng cưa, năm 1997 chị tìm lên ấp Suối Tre, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) mua 10ha đất, từng bước thực hiện giấc mơ làm nông. Đến năm 2000, chị táo bạo bán xưởng cưa, rời chốn Sài thành đến ấp Suối Tre lập nghiệp. Hồi đó, Suối Tre còn là vùng đất hoang vu vắng bóng người, không điện, không nước. Ở đó chỉ thấy trồng tràm, cao su, chưa thấy trồng bưởi da xanh. Chị thuê người đào giếng tìm nguồn nước để cải tạo đất bạc màu. Chuẩn bị xong xuôi, chị đi Bến Tre mua 6.000 cây giống bưởi da xanh về trồng. 

Lấy ngắn nuôi dài

Vượt khó vươn lên làm giàu, nữ tỷ phú bưởi da xanh Nguyễn Thanh Thủy đã được công nhận Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2006-2009, 2010-2015; được ghi nhận có thành tích xuất sắc trong việc ủng hộ xây dựng Quỹ Hỗ trợ ND; thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 2005-2010, 2010-2015 và vừa được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017...
 

Dồn hết tiền cải tạo đất, mua giống khiến chị Thủy trắng tay, trong khi bưởi da xanh sau 3 năm mới cho thu hoạch. Chị lên kế hoạch “phải lấy ngắn nuôi dài” để có tiền mua phân bón, tưới nước cho cây bưởi.

Rồi chị bắt đầu xen canh những loại cây, loại rau ngắn ngày như bầu bí, đậu, chanh, ổi… mà theo chị là vừa cho thu hoạch nhanh, có thêm tiền nuôi cây bưởi, vừa phủ tầng mặt đất tạo sinh thái nhiệt độ, ẩm độ và cũng là nguồn phân xanh góp phần cải tạo đất.

Dù đã qua khảo sát, học hỏi từ những người trồng bưởi lâu năm, nhờ sự giúp dỡ của các nhà nông học… nhưng 6.000 cây giống ban đầu chết dần chỉ còn lại 3.500 cây. “Tôi biết cây chết vì thiếu phân bón, phải tìm mọi cách để giữ lại vươn bưởi nếu không sẽ mất trắng. Tôi quyết định ký hợp đồng nuôi gà cho Công ty CP, để tận dụng phân gà bón cây, đồng thời nuôi thêm trùn quế làm cho đất tơi xốp, tạo vi sinh vật hoạt động trong đất. Để ngăn ngừa dịch bệnh, tôi sử dụng phương pháp dân gian bằng cách mua tỏi về ép lấy nước, trộn với nước rửa chén phun diệt rầy, rệp thay thuốc trừ sâu. Nhờ đó mà tôi giữ được vườn bưởi da xanh, 3.500 cây còn lại không cây nào chết” - chị nhớ lại.

bo thi thanh, chi len rung trong buoi da xanh thu tien ty hinh anh 2

Nhờ áp dụng những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt hiệu quả, bườn bưởi da xanh của gia đình chị Nguyễn Thanh Thủy đạt năng suất, chất lượng cao. Ảnh: Hồ Văn.

Năm 2004, cây bưởi cho trái vụ đầu nhưng thu không đủ bù chi. Tuy vậy, các giống cây ngắn ngày cùng với trại gà lại cho thu nhập ổn định và chị tiếp tục mở rộng vườn bưởi lên 14ha, trong đó 13ha trồng bưởi. Để nâng cao giá trị sản phẩm cũng như giá trị kinh tế cho bưởi, chị Thủy nhờ đến các chuyên gia xây dựng trang trại, nhà bảo quản đóng gói theo mô hình VietGAP, GlobalGAP, xây dựng thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu “Bưởi da xanh Nguyễn Thanh Thủy”.  Đến năm 2011, trang trại bưởi da xanh của chị đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Bưởi da xanh Nguyễn Thanh Thủy”. Năm 2014, trang trại của chị lại được cấp giấy chứng nhận VietGAP cho vườn bưởi lẫn vườn rau, quả ngắn ngày.

Say mê làm từ thiện

Tôi đang nuôi ý định mở khu điền trang nghỉ dưỡng bên cạnh trang trại với nhà nghỉ, khu du lịch sinh thái trải nghiệm, sân tenis, hồ bơi… phục vụ du khách trong và ngoài nước”.
Chị Nguyễn Thanh Thủy

Kể từ khi trồng theo mô hình VietGAP, vườn bưởi của chị Thủy bắt đầu cho những mùa bội thu. Năm 2012 là mùa đầu tiên vườn bưởi da xanh cho lãi 700 triệu đồng. Cứ thế, các mùa tiếp theo tiền lãi cứ tăng dần. Năm 2013, trang trại mang lại thu nhập 5 tỷ đồng,  đến năm 2016 đã cho thu lãi 10 tỷ đồng.

Một điều đặc biệt mà nhiều nông dân chưa làm được như chị là giá bưởi của chị bán ra lúc nào cũng cao gấp 1,5 lần giá bưởi của các trang trại khác. “Ngoài thị trường, giá bưởi da xanh người ta bán khoảng 50.000 đồng/kg thì bưởi của tôi được thương lái và các siêu thị mua 75.000 đồng/kg. Mùa Tết Nguyên đán, giá bưởi của tôi còn tăng lên 100.000 – 120.000 đồng/kg mà không đủ hàng để cung cấp” - chị hồ hởi khoe.

bo thi thanh, chi len rung trong buoi da xanh thu tien ty hinh anh 3

Bên cạnh bưởi da xanh, những năm gần đây chị Nguyễn Thanh Thủy còn trồng thêm các giống cây ăn trái khác như ổi Trân Châu Đài Loan. Ảnh: Hồ Văn.

Theo báo cáo của Hội Nông dân huyện Bàu Bàng, mỗi năm trang trại bưởi da xanh Nguyễn Thanh Thủy cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước khoảng 200 tấn bưởi, chưa kể các loại rau và củ quả khác. Thị trường mà bưởi da xanh Nguyễn Thanh Thủy xuất ngoại là hệ thống Metro Hà Lan, Czech; còn thị trường trong nước là TP.HCM, Bình Dương, Nha Trang, Đà Nẵng…

Trong việc xuất hàng, chị đóng gói nhãn hiệu và áp dụng phương thức mua đứt bán đoạn tại vườn; các đại lý thu mua xuất khẩu đi nước ngoài, thương lái trong nước tới mua tại vườn và tự vận chuyển đi. “Mình bán tại vườn để đảm bảo chất lượng cũng như thương hiệu của mình” - chị cho biết.

Thành công nối tiếp thành công, chị Thủy tiếp tục mua thêm 20ha đất để mở rộng trang trại lên 34ha. Chị  trồng thêm giống ổi Trân Châu Đài Loan, ruột đỏ không hạt - giống ổi cho năng suất cao và được thị trường ưa chuộng.

Cần cù, tảo tần không ngại khốn khó, đến nay chủ trang trại bưởi da xanh Nguyễn Thanh Thủy đã có trong tay tài sản khổng lồ mà theo chị ước tính là 50 tỷ đồng. Nhưng thực tế theo giá đất thị trường hiện nay, 1ha đất có giá 3 tỷ đồng thì với 34ha đất chị có đã là hơn 100 tỷ đồng. Đó là chưa kể chị còn sở hữu 17ha đất cũng trồng bưởi tại huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) và ba căn biệt thự tại TP.HCM cùng nhiều xe hơi.

Trở thành tỷ phú, nhưng chị không quên những người nghèo cũng như công nhân trang trại. Ngoài tạo việc làm ổn định cho 35 người với thu nhập hơn 10 triệu đồng/người/tháng, chị còn bỏ tiền ra xây nhà trọ kiên cố cho công nhân ở trong trang trại. Nữ tỷ phú cũng rất tích cực làm từ thiện, luôn đi đầu trong phong trào “Nông dân giỏi giúp nông dân nghèo, nông dân khó khăn vượt khó”  do địa phương phát động. Chị cũng luôn đồng hành với người nghèo, nâng đỡ học sinh nghèo… với số tiền hỗ trợ hàng trăm triệu đồng/năm. /.


Theo Hồ Văn / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :