Bưởi Diễm được mùa, được giá nhưng lại lo... 'bưởi tặc'

Ngày đăng: 2018-01-05 07:31:52


Tết Mậu Tuất đang gần kề, người dân làng Diễn, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vui mừng khi vườn bưởi nhà nào nhà nấy đều sai trĩu cành.

 

Được mùa bưởi Diễn

Tại thôn Văn Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, cứ đi vài trăm mét lại bắt gặp những vườn bưởi Diễn xanh um, sai trĩu quả. Tết năm ngoái, thời tiết mưa nhiều khiến bưởi mất mùa, thu nhập của người trồng bưởi cũng ảnh hưởng không nhỏ. Năm nay, được tự tay hái những trái bưởi vàng óng, căng tròn, khuôn mặt mặt ai cũng rạng rỡ.

Bà Hương (Văn Trì, Minh Khai) cho biết, Tết năm ngoái, thời tiết mưa nhiều khiến bưởi mất mùa, cả vườn bưởi bao công vun trồng chỉ thu được vài trăm quả. Năm nay, thời tiết mưa thuận gió hòa nên vườn bưởi 50 gốc nhà tôi cây nào cây nấy đều sai trĩu quả. Ước tính cả vườn cũng được đến khoảng gần 2.000 quả.

“Bưởi Diễn bán chạy trên thị trường nên người dân nhiều vùng quê lân cận cũng mua giống về trồng. Tuy nhiên, chất lượng bưởi vẫn không thể sánh bằng bưởi trồng trên đất Diễn”, bà chia sẻ.

Thời điểm này, không khí tại các vườn bưởi ở phường Minh Khai đã nhộn nhịp, hối hả hơn hẳn, các thương lái, khách đến đặt mua nườm nượp khắp đường làng. Rất đông khách tìm đến vườn đặt với số lượng lớn làm quà biếu Tết. Năm nay, giá bưởi dao động ở mức 40.000 – 60.000 đồng/quả, những trái ngon, cây được trồng lâu năm có thể lên tới 70.000 đồng/quả.

Lo trộm cắp bưởi

Vườn bưởi được mùa, nhưng người dân tại phường Minh Khai lại đang vất vả giữ bưởi trước nạn trộm cắp. Nhiều nông dân trồng bưởi phải trắng đêm thức canh chờ đến ngày thương lái mua bưởi.

Theo những người nông dân trồng bưởi tại phường Minh Khai, bưởi Diễn vốn là thứ quả có giá trị kinh tế cao lại dễ bán nên rất hay bị các đối tượng trộm cắp dòm ngó. Hơn nữa, hầu hết các vườn bưởi được trồng tại phường Minh Khai lại xa khu dân cư, tạo điều kiện cho các đối tượng trộm cắp hoành hành.

Trước thực trạng trên, nhiều nông dân trồng bưởi đã phải ngủ lại vườn cả ngày lẫn đêm, tìm đủ biện pháp giữ bưởi đến ngày thu hoạch.

Ông Hải, một chủ vườn tại thôn Văn Trì chia sẻ, ông đã phải đầu tư làm hàng rào bao quanh vườn, kéo điện thắp cả đêm rồi ngày nào cũng phải ra trông giữ để tránh sự dòm ngó của các đối tượng trộm cắp. Ở ngoài vườn ông cũng phải nuôi thêm vài con chó để cho nó trông vườn. Nhưng năm trước, nuôi chó ngoài vườn, không có người trông mà nhà tôi mất cả bưởi lẫn chó.

“Một số nhà vườn còn sáng kiến lắp đặt hệ thống báo động để phát hiện kịp thời sự xâm nhập của kẻ gian trộm bưởi bằng cách giăng dây dọc ngang trong vườn có treo chuông báo động. Khi dây bị kéo căng, những quả chuông sẽ kêu thông báo cho gia chủ, đồng thời làm các đối tượng trộm cắp hoảng sợ”.

  Bưởi Diễn năm nay được mùa

Bưởi Diễn năm nay được mùa

Có thật "Bưởi Diễn" giá siêu rẻ?

Trong khi bưởi Diễn được chào bán tại vườn giá rẻ nhất cũng khoảng 40.000 đồng/quả thì trên mạng xã hội và các khu chợ lại được nhiều người rao bán với giá rất rẻ, từ 20.000 - 30.000 đồng/quả, thậm chí mua nhiều còn có giá chưa đến 20.000 đồng.

 

Liên hệ với ông Bình một chủ vườn tại Văn Trì, ông cho hay, bây giờ, có rất nhiều nơi trồng bưởi và rao bán với giá bán rẻ hơn nhưng chất lượng không thể so sánh được với bưởi Diễn. Những người sành ăn, họ tìm đến tận vườn để mua bằng được thứ bưởi Diễn được trồng trên chính đất Diễn, nên năm nay được mùa nhưng vẫn được giá khiến người nông dân vô cùng phấn khởi.

“Bưởi Diễn có vị ngọt thơm pha một chút vị đắng, mọng nước, ăn xong vẫn cảm nhận được vị ngọt nơi đầu lưỡi. Bưởi Diễn chính gốc nhìn bằng mắt thường khách hàng khó có thể phân biệt được, nhưng những người sành ăn chắc chắn sẽ nhận ra. Bưởi bán tại vườn giá 35.000 - 40.000 còn phải hẹn trước mới có, thì làm sao ra chợ lại bán 20.000 đồng được” - ông nói.

Theo chị Hoa, một tiểu thương chuyên kinh doanh hoa quả trên phố Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội, thực tế, do nhiều năm nay, bưởi Diễn luôn là loại quả bán chạy trên thị trường, nên người dân nhiều vùng quê lân cận như các huyện ngoại thành Hà Nội, các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình... chọn trồng. Tuy nhiên cùng một giống nhưng bưởi Diễn ở những vùng lân cận vị nhạt hơn, muốn có được vị ngọt cũng phải mất 15 – 20 năm chăm sóc. Bên cạnh đó, giá bán các loại bưởi Diễn trồng ngoài làng Diễn thường rẻ hơn. Song để kéo khách, nhiều người bán vẫn lập lờ với bưởi xịn.


Theo Trương Ngọc Anh / Trí thức trẻ





TIN TỨC KHÁC :