Cho bưởi da xanh xen canh dừa dứa , vườn xanh, quanh năm có tiền

Ngày đăng: 2018-07-09 07:11:57


Đó là cách làm của ông Lê Minh Thuận- thầy giáo làng, 51 tuổi, ngụ ấp Phú Hòa, xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình (Vĩnh Long). Với 7,5 công đất vườn trồng xen canh bưởi da xanh với dừa dứa, mỗi năm gia đình ông có lời 300 triệu đồng.

 
 

Sự kết hợp hoàn hảo

“Xen canh bưởi da xanh với dừa, dứa vườn đẹp xanh, quanh năm có tiền…”- ông Thuận cười sảng khoái cho hay.

cho buoi da xanh xen canh dua dua , vuon xanh, quanh nam co tien hinh anh 1

Cận cảnh một cây dừa dứa với những buồng sai trĩu quả trong vườn trồng xen canh với bưởi da xanh của gia đình ông Lê Minh Thuận.

Vừa thiết đãi chúng tôi những trái dừa dứa ngọt lịm, thơm mùi lá dứa, ông Lê Minh Thuận kể lại nguyên cớ vì sao ông chọn dừa dứa là cây trồng phát triển kinh tế gia đình mình: “Hồi nhỏ tôi rất mê uống dừa dứa vì chất lượng thơm ngon, mùi thơm đặc trưng như pha trộn mùi dừa và lá dứa, rất ưa cái mũi, cái lưỡi người sành ăn ngon. Cạnh đó loại trái cây này bán rất có giá và giá bán cao hơn rất nhiều so với dừa thường. Quan trọng hơn là dừa dứa bán rất là chạy. Có bao nhiêu lái họ “khuân” hết bấy nhiêu…”.

cho buoi da xanh xen canh dua dua , vuon xanh, quanh nam co tien hinh anh 2

Ông Lê Minh Thuận bên 1 cây dừa dứa sai trĩu quả.

Theo ông Thuận, bên cạnh đó còn một lý do rất quan trọng để ông chọn trồng dừa dứa đó là trồng dừa dứa rất nhẹ công chăm sóc, phù hợp với điều kiện đất đai ở Tam Bình. Điều này đã giúp ông có thể vừa vừa dạy học vừa làm kinh tế.

Thời điểm ông Thuận trồng dừa dứa là năm 2012. Ông tìm mua 115 cây dừa dứa giống tại tỉnh Vĩnh Long với giá 60.000 đồng/cây để trồng trên diện tích 7.500m vườn (7 công đất). Giữa các gốc dừa, ông Thuận trồng xen canh chuối cau với phương châm lấy ngắn nuôi dài. Năm 2013, sau khi đốn bỏ chuối cau vì hết thời kỳ cho năng suất cao, ông Thuận bắt đầu trồng 50 gốc bưởi da xanh.

cho buoi da xanh xen canh dua dua , vuon xanh, quanh nam co tien hinh anh 3

Tuy trồng xen với dừa dứa, nhưng bưởi da xanh trong vườn của gia đình ông Lê Minh Thuận vẫn cho sai quả, mã quả đẹp.

Nhiều người xung quanh rất lấy làm lạ về cách thầy giáo cần cù khi trồng bưởi da xanh xen canh với dừa dứa bởi nhiều nông dân cho rằng dừa có bộ rễ rất nhiều, ăn sâu, dầy đặc nên rất khó có thể trồng xen với các loại cây ăn trái khác. Nhưng ông Thuận đã làm được điều này minh chứng là dừa dứa với bưởi da xanh vẫn ở chung “vui vẻ” với nhau và cho ra trái rất sai.

Thành quả của... ông giáo làng mê làm nông

Ông Nguyễn Thanh Xuân, hàng xóm của ông Thuận kể thêm : Không như những người khác phải làm mương rộng giữa các bờ liếp, ông Thuận xẻ rãnh rất nhỏ khoảng 60 cm để dẫn nước sông vào phục vụ cho hệ thống bơm tưới tự động cho vườn cây trái. Với cách làm này, ông Thuận tiết kiệm gần 1.000m đất làm mương để dư ra trồng thêm được bưởi da xanh và dừa dứa. Cách làm hiệu quả này của ông Thuận đang được tôi và nhiều người làm theo…”.

cho buoi da xanh xen canh dua dua , vuon xanh, quanh nam co tien hinh anh 4

Nhiều hộ dân ở địa phương đã học làm theo ông Thuận khi trồng xen canh bưởi da xanh với dừa dứa.

Dừa dứa sau 2 năm trồng bắt đầu cho trái. Từ năm 2015 đến nay, hàng năm, ông Thuận thu hoạch trên mỗi cây dừa dứa từ 180-200 trái, với giá bán mùa nắng nóng tại vườn là 18.000 đồng/trái; mùa mưa là 10.000 đồng/trái, sau khi trừ hết chi phí chăm sóc, ông Thuận đã có lời trên 250.000.000 triệu đồng.

Đó là chưa kể đến nguồn tiền thu trên 30.000.000 đồng được từ việc bán trên 1.000 cây giống dừa dứa với giá 30.000 đồng/cây. Cạnh đó 50 gốc bưởi da xanh mới cho trái “ chiến” đã mang về cho ông mỗi năm trên 50.000.000 đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai bởi dừa dứa và bưởi da xanh của ông đang phát triển rất tươi tốt và chuẩn bị cho trái rộ ở những năm tiếp theo.

cho buoi da xanh xen canh dua dua , vuon xanh, quanh nam co tien hinh anh 5

Cận cảnh 1 trong những quày dừa dứa sai quả trong vườn xen canh của gia đình ông Lê Minh Thuận.

Hiện tại thương lái thương lái từ TP. HCM đến đặt hàng rất thường xuyên nhưng ông Thuận đã từ chối vì không đủ trái để bán, nhất là loại dừa dứa.  Loại dừa dứa đang hút hang khiến ông Thuận đang có kế hoạch mua thêm đất để tiến hành trồng xen canh bưởi da xanh và dừa dứa.

Ông Đặng Văn Xuân, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Phú Thịnh cho biết : “Trồng xen xanh bưởi da xanh với dừa dứa  là mô hình vừa mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng không thuận lợi của địa phương. Đây còn là mô hình kinh tế chuyển đổi vườn tạp nổi bật của xã để giúp địa phương đạt được một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới…”.


Theo Phan Thị Anh Thư / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :