Đà Lạt lo lỡ vụ hoa Tết

Ngày đăng: 2016-12-16 07:20:29


Mùa mưa năm nay kéo dài bất thường khiến nhiều khu vườn bị ngập úng, hư hại. Mặt khác, nhiều diện tích cây trồng phát triển khá nhanh so với khi thời tiết hanh khô nên nguy cơ hoa nở trước Tết là nhãn tiền.
 
Vườn hoa cúc ngã rạp do mưa lũ
Vườn hoa cúc ngã rạp do mưa lũ

Theo Phòng Kinh tế thành phố, Đà Lạt đã gieo trồng hơn 1.019 ha hoa các loại (tương ứng 409 triệu cành) để phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu sắp tới, tăng trên 40 ha so với vụ hoa Tết năm ngoái. Các huyện giáp ranh với Đà Lạt như Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng cũng đã xuống giống khoảng 1.000 ha hoa Tết, nhiều nhất là hoa lay ơn.

Thông thường mùa khô Đà Lạt bắt đầu vào trung tuần tháng 11 nhưng năm nay đến giữa tháng 12 vẫn còn mưa dai dẳng. Tại làng hoa lay ơn ở xã Hiệp An, Đức Trọng (làng hoa lay ơn lớn nhất nước với diện tích mỗi vụ hoa Tết khoảng 350 ha), nhiều nhà vườn vừa xuống giống đã gặp mưa lớn kéo dài khiến mặt đất úng nước gây thối củ giống, coi như thất bát vụ hoa Tết và thiệt hại 70-80 triệu đồng tiền đầu tư giống, phân và công lao động cho mỗi héc ta. Nhiều nông hộ phải xuống giống lứa hoa khác để bán vào dịp Rằm tháng Giêng.

Cũng vì mưa kéo dài, đất đai ẩm ướt nên cây bén rễ phát triển rất nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc hoa sẽ kết nụ, đơm bông sớm hơn thời điểm mà nhà vườn đã dự tính. Ông Nguyễn  Văn Tùng, người có trên 20 năm kinh nghiệm trồng hoa lay ơn nói: “Nhà nông chúng tôi chỉ có các bí quyết thúc đẩy cho hoa phát triển nhanh hơn bình thường chứ chưa có biện pháp kỹ thuật nào kìm hãm bớt sự phát triển của hoa. Cứ đà này thì hoa sẽ nở trước Tết ít nhất phải cả tuần!”. Lãnh đạo UBND xã Hiệp An cũng trăn trở hiếm có năm nào mưa nhiều như năm nay khiến các loại hoa trồng ngoài trời lớn nhanh, cành lá sum suê. Với đà này thì nhiều diện tích sẽ ra hoa sớm, nhà vườn thất bát vì lỡ vụ hoa Tết.   


Theo Kim Anh / Tiền phong





TIN TỨC KHÁC :