Dân vùng nước mặn miệt mài chăm hoa kiếm tết

Ngày đăng: 2018-01-09 07:42:49


Không tất bật như làng hoa kiểng Sa Đéc (Đồng Tháp), không rộn ràng như làng hoa kiểng Chợ Lách (Bến Tre) nhưng hơn 100 hộ nông dân chuyên trồng hoa tết với trên 300 lao động tại ấp Vĩnh Yên, xã Long Đức, TP.Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) cũng miệt mài chăm hoa kiếm tết.

 
 

Làng hoa kiểng hơn 60 năm

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 năm nay, dự kiến làng hoa Vĩnh Yên sẽ cung ứng cho thị trường hoa tết ở miền Tây và TP.HCM trên 400.000 giỏ hoa kiểng các loại. Làng nghề trồng hoa kiểng Vĩnh Yên có truyền thống hơn 60 năm và đã được UBND tỉnh  Trà Vinh công  nhận từ năm 2011.

dan vung nuoc man miet mai cham hoa kiem tet hinh anh 1

dan vung nuoc man miet mai cham hoa kiem tet hinh anh 2

dan vung nuoc man miet mai cham hoa kiem tet hinh anh 3

Nông dân làng hoa Vĩnh Yên mải miết chăm sóc các loại hoa chơi tết.  Ảnh: P.H

"Hôm trước nghe bão số 16 tràn qua Trà Vinh, hàng trăm hộ dân trồng hoa kiểng như tui đứng ngồi không yên. May bão không vào, tuy có mưa dầm dầm nhưng thiệt hại không đáng kể. Mừng ghê lắm! Năm nay bà con Vĩnh Yên lại có khả năng trúng vụ hoa kiểng tết…”.

Bà Tiêu Thị Hoa – hộ trồng hoa lâu năm ở Vĩnh Yên

Bà Lê Thị Tố, 67 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Yên chậm rãi kể chuyện: “Gia đình tui trồng bông đã trên 50 năm rồi. Năm nay, gia đình tui chuẩn bị 1.000 chậu cúc vạn thọ, 1.500 chậu cúc Đài Loan, 500 chậu cúc, mâm xôi. Nếu thời tiết thuận như thế này và thị trường tiêu thụ tốt thì chắc kiếm được vài mươi triệu ăn cái tết sung túc…”.

Nét riêng ở làng hoa Vĩnh Yên là diện tích mỗi hộ trồng hoa rất khiêm tốn. Hộ trồng nhiều nhất xấp xỉ 3.000m2 (3 công đất), người ít nhất chỉ 300 - 400m2. Khác với các làng hoa kiểng nổi tiếng ở miền Tây, nông dân Vĩnh Yên chỉ chuyên canh các loại hoa truyền thống và không xuống giống các loại kiểng, các loại hoa treo. Năm nay, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của “thượng đế” vào dịp tết, nhiều hộ đã mua hoa kiểng các loại độc, lạ về bán để tăng thu nhập.

Ông Lê Văn Tăng - một người trồng hoa lâu năm của ấp Vĩnh Yên cho biết: “Vào dịp tết, chúng tôi tranh thủ mua thêm hoa kiểng, hoa treo từ Bến Tre, Sa Đéc, Hậu Giang... về bán “kèm” với hoa truyền thống của mình. Tuy hơi cực, nhưng vui lắm vì đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng…”.

Nhộn nhịp những ngày gần tết

Làng hoa Vĩnh Yên chỉ nhộn nhịp và tập trung vào những tháng cận tết. Thời gian còn lại trong năm, nông dân xuống giống các loại rau, màu khác phù hợp với vùng nước mặn, thổ nhưỡng không được mầu mỡ như những làng hoa vùng nước ngọt khác của đồng bằng sông Cửu Long.

Vì là vùng nước mặn nên sản lượng, chất lượng hoa kiểng không được cao nhưng cũng đã mang lại nguồn thu nhập rất lớn cho hàng trăm hộ dân nơi đây. Vốn là nước mặn quanh năm nên việc xuống giống, chăm sóc hoa kiểng đều khác so với các làng hoa nước ngọt. Một nét riêng khác tại làng hoa Vĩnh Yên là hầu hết người trồng đều sử dụng các chậu chứa bằng vật liệu tre dân dã, không sử dụng các chậu bằng nhựa có tính công nghiệp như các địa phương khác.

Giải thích về điều này, bà Võ Thị Thắm cho biết: “Ở đây nông dân đã quen với chậu tre. Năm nay, giá chậu tre từ 800-1.000 đồng tùy kích thước, không tăng nhiều so với năm trước và rẻ hơn khoảng 40% so với chậu nhựa. Làm chậu hoa bằng tre giảm giá thành, hoa kiểng Vĩnh Yên có thể cạnh tranh được với hoa kiểng ở các vùng khác…”.

Nếu như thời tiết tết năm trước diễn biến bất thường, hoa nở khá chậm thì năm nay thời tiết diễn biến thuận lợi hơn rất nhiều, hứa hẹn một mùa hoa kiểng tết bội thu ở Vĩnh Yên.


Theo Tô Phục Hưng/ Danviet.vn





TIN TỨC KHÁC :