Gia Lai: Hoa Tết mất mùa, nông dân hy vọng không mất cả.. giá

Ngày đăng: 2017-01-18 07:32:33


Hoa Tết mất mùa do thời tiết thay đổi, nhiều nông dân trồng hoa ở Gia Lai đang hy vọng giá hoa không mất giá như năm trước.

Gần 20 năm kinh nghiệm trồng hoa Tết nhưng thời tiết năm nay ở Gia Lai thay đổi thất thường, mùa mưa đến muộn và kết thúc muộn đã gây không ít khó khăn cho việc trồng hoa của gia đình anh Nguyễn Mạnh Hùng (tổ 17, phường Phù Đổng, TP Pleiku). Vườn nhà anh Hùng có hơn 10 nghìn chậu hoa các loại, nhưng hiện tại số chậu còn sống và có thể bán chỉ khoảng 65 đến 70%.

Theo anh Hùng, mặc dù thời điểm gieo trồng các loại hoa phục vụ Tết là khá sớm (trước Tết khoảng 5-6 tháng), nhưng do diễn biến thời tiết bất thường lại diễn ra vào đợt cuối năm, đúng thời điểm phát triển quan trọng của hoa nên đã làm một số loại hoa chết nhanh và khó xử lý. Thiệt hại nặng nhất là hoa Đồng tiền vì không chịu được ẩm khi mưa nhiều, hoa Dạ yến thảo bị cháy lá hàng loạt, hoa Cát tường và Bây bi bị thối bộ rễ, cây Dâu tây khó ra quả,…

Hoa Cát tường là loại hoa được ưa chuộng
Hoa Cát tường là loại hoa được ưa chuộng

Anh Hùng chia sẻ: “Trồng hoa năm nay cực hơn mọi năm vì phải tìm nhiều cách bảo vệ cây hoa. Nhà tôi năm nay phải làm thêm giàn lưới che để hạn chế giọt mưa quá nhiều nhỏ xuống hoa, hay như sau mỗi đợt mưa là phải lập tức ra vườn soi từng chậu hoa xem có bị ứ nước không, nếu bị ứ nước thì phải lấy cây xăm xuống đất để nước trên mặt rút xuống dưới, không bị úng. Làm đủ mọi cách như vậy nhưng vẫn thiệt hại khá nặng nề”.

Hoa mất mùa đã đành, nhiều nông dân trồng hoa lại luôn “ám ảnh” nỗi lo mất giá như một số năm trước. Vì vậy, để giảm thiểu được rủi ro bị lỗ, nhiều nhà vườn trồng hoa năm nay đã chọn cách bán tại vườn, vừa tiết kiệm được chi phí vận chuyển, bốc vác và tiền thuê lô, bãi. Như vậy, người dân cũng mua được hoa với giá “mềm” hơn so với mua ở chợ hoa. “Hơn 1 tuần nay, vườn hoa nhà tôi đã bán được vài trăm chậu vừa sỉ vừa lẻ rồi”, anh Hùng vui mừng cho biết.

  Sản lượng hoa năm nay giảm so với năm trước khá nhiều khiến nông dân lo lắng

Sản lượng hoa năm nay giảm so với năm trước khá nhiều khiến nông dân lo lắng

Không chỉ thế, theo các nhà vườn, mặc dù sản lượng hoa năm nay giảm chỉ còn 65-80% so với các năm trước, nhưng do thị trường ở các tỉnh Bình Định và Miền trung - những nơi liên tiếp bị các trận lũ lụt vừa qua làm các loại hoa bị thiệt hại nặng nề, khiến cho thị trường hoa Tết bị thiếu hụt lớn nên các nhà vườn ở Gia Lai đã “san sẽ” lượng hoa trồng được của mình đi các tỉnh Miền trung. Vì vậy, họ hy vọng giá hoa năm nay sẽ không bị “rẻ như cho” như một số năm trước.

  Người dân tới tận các nhà vườn để chọn mua hoa

Người dân tới tận các nhà vườn để chọn mua hoa

Theo các nhà vườn, tới thời điểm này, giá hoa dao động từ 20 nghìn đến 80 nghìn đồng/chậu tùy loại hoa. Và họ hy vọng giá cả sẽ không bị giảm và lượng hoa không bị tồn đọng so như một số Tết trước.

Chị Dương Thị Hiếu (trú TP Pleiku), một khách hàng trực tiếp mua hoa tại vườn cho biết: “Năm nào tôi cũng đi ngắm và mua hoa tại vườn vì hoa rẻ và nhiều sự lựa chọn. Đặc biệt, các vườn ở đây trồng được những giống hoa vạn thọ cao và thấp rất đẹp, phù hợp với văn hóa chơi hoa vào dịp Tết của người Bình Định di cư lên đây nhiều”.


Theo Quốc Huy - Tuệ Mẫn / Dân Trí





TIN TỨC KHÁC :