Gia Lai khuyến cáo không mở rộng diện tích chanh leo vì "khủng hoảng thừa"

Ngày đăng: 2017-08-09 07:15:23


Ngày 7.8, UBND tỉnh Gia Lai đã đề nghị các huyện thị khuyến cáo người dân hạn chế mở rộng diện tích, chạy theo phong trào trồng chanh leo nhằm tránh rủi ro, thiệt hại về kinh tế.


Gia Lai hạn chế mở rộng diện tích cây chanh leo. Ảnh ĐÌNH VĂN

Theo tỉnh Gia Lai, cây chanh leo du nhập vào tỉnh này từ năm 2012. Từ cuối 2015, diện tích chỉ là 300 ha, thời điểm này được giá, duy trì ở mức 40.000 đồng/kg. Với lợi nhuận khủng, các hộ dân đã đua nhau phá bỏ các cây trồng như càphê, tiêu để mở rộng chanh leo với diện tích hiện tại là 3.000 ha. Đáng nói, sản phẩm sản xuất quá lớn đã vượt khả năng thu mua của các doanh nghiệp (DN) dẫn đến "khủng hoảng thừa", rớt giá sâu, hiện chỉ còn 4.000-5.000 đồng/kg.

Tỉnh Gia Lai cũng đề nghị người dân cảnh giác có nhiều DN thu mua chanh leo chỉ là lợi dụng bán giống, bán phân chứ không chủ động liên kết tiêu thụ giúp nông dân. Do vậy, để tránh chạy theo phong trào gây thiệt hại về kinh tế, tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân hạn chế mở rộng diện tích, nghiêm cấm chặt phá các cây caosu, càphê, điều để chuyển sang trồng chanh leo.


Theo Đình Văn / Lao động





TIN TỨC KHÁC :