Hà Tĩnh: Mưa không ngớt, người trồng bưởi Phúc Trạch sợ mất trắng

Ngày đăng: 2019-09-04 07:01:04


Bưởi đặc sản Phúc Trạch đang thời kỳ chín rộ nhưng lại gặp mưa lũ, người dân trồng bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) đứng ngồi không yên lo mất trắng.

 
 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và hoàn lưu sau bão số 4, số 5, những ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa to đến rất to đã gây ngập lụt tại các xã của huyện Hương Khê. Lũ lên, người dân trồng bưởi Phúc Trạch đứng ngồi không yên khi đã đến thời kỳ thu hoạch quả nhưng lại gặp thời tiết bất lợi.

ha tinh: mua khong ngot, nguoi trong buoi phuc trach so mat trang hinh anh 1

Bưởi đặc sản Phúc Trạch đến thời kỳ chín rộ nhưng gặp mưa lũ khiến người dân lo lắng. Ảnh: N. Duyên.

Tại các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Hương Thủy…những vườn bưởi đã chín vàng nhưng người dân chưa kịp bán nay lại gặp mưa lũ. Nhiều hộ dân đã phải vội bántháo bưởi để chạy lũ.

Vừa thăm vườn bưởi của gia đình, ông Tùng (thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch) lo lắng: "Gia đình tôi trồng 300 gốc bưởi, năm nay được hơn 3.000 quả. Vừa rồi, gia đình mới bán được một ít nay lại gặp mưa bão liên tiếp nên rất lo. Nếu cứ mưa trong những ngày tới thì những cây bưởi bị ngập trong nước sẽ bị thối, quả rụng mất thôi".

ha tinh: mua khong ngot, nguoi trong buoi phuc trach so mat trang hinh anh 2

Những cây bưởi Phúc Trạch sai trĩu quả có nguy cơ rụng hết. Ảnh: N. Duyên.

Còn bà Lường, thôn Phú Lễ, xã Hương Trạch cho hay: Vườn bưởi của gia đình có khoảng 1.200 quả, vừa tháo túi bọc xong thì gặp ngay bão số 4. Nay lại gặp mưa lũ nên gia đình chưa bán được quả nào. Nếu nước lũ rút nhanh thì còn đỡ chứ còn kéo dài và gặp bão nữa thì mùa bưởi năm nay lại thất thu.

ha tinh: mua khong ngot, nguoi trong buoi phuc trach so mat trang hinh anh 3

Nhiều vườn đã bị ngập trong nước lũ. Ảnh: N. Duyên.

Ông Nguyễn Văn Sơn, trú tại xã Hương Đô nói: Cả ngày nay trời vẫn mưa to, nước sông cũng đang lên rất nhanh nên nếu để trên cây nước ngâm lâu hư hỏng lại xót của. Vợ tôi đang đi gọi người đến mua, nếu không được thì phải chở đi chợ ngồi bán.

ha tinh: mua khong ngot, nguoi trong buoi phuc trach so mat trang hinh anh 4

Nhiều thương lái cũng phải hái bưởi chạy lũ. Ảnh: N. Duyên.

Ông Tô Hiệp, một thương lái từ Lộc Hà nói: "Tôi thu mua bưởi của người dân nơi đây đã 5 năm nay rồi. Tôi thường đặt mua cả vườn bưởi của người dân ngay từ đầu mùa bưởi. Thời điểm này, bưởi đã chín rộ và lại đúng dịp trung thu nên tôi hái để vận chuyển đi Hà Nội và Sài Gòn tiêu thụ. Vì mua lũ nữa nên cũng phải thu hoạch nhanh hơn".

ha tinh: mua khong ngot, nguoi trong buoi phuc trach so mat trang hinh anh 5

Không chỉ người trồng mà thương lái cũng lo. Ảnh: N. Duyên.

ha tinh: mua khong ngot, nguoi trong buoi phuc trach so mat trang hinh anh 6

Bưởi Phúc Trạch lâu nay là đặc sản và mang lại thu nhập lớn cho người dân Hương Khê nhưng năm nay khả năng thiệt hại lớn bởi tình trạng mưa bão triền miên. Ảnh: N. Duyên

 Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Nông Nghiệp huyện Hương Khê cho hay: “Hương Khê có khoảng 1.900 ha bưởi Phúc Trạch với sản lượng hơn 13.000 tấn quả, nhưng đến nay chỉ mới thu hoạch được khoảng 30%. Nếu mưa kéo dài và ngập cục bộ, nguy cơ quả rụng, hư hại rất cao. Như vậy thiệt hại cho bà con sẽ là rất lớn”.


Theo Nguyễn Duyên / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :