Kỳ lạ quả bơ Việt: To đùng như lợn con, nhỏ dị như ngón tay

Ngày đăng: 2018-06-22 06:56:31


Nhiều người “mắt tròn mắt dẹt” khi thấy siêu bơ do nông dân trồng, loại thì to khổng lồ với trọng lượng đạt gần 2 kg/quả, dài tới nửa mét; song cũng có loại bơ quả bé tí hon, chỉ bằng ngón tay nặng khoảng nửa lạng.

Ở Việt Nam, bơ không phải là quả lạ vì được trồng khá phổ biến, trải khắp các tỉnh từ Nam ra Bắc. Các loại bơ cũng được bày bán tràn ngập trên thị trường, với giá từ 50.000-200.000 đồng/kg, tùy loại và tùy vào thời điểm. Trọng lượng quả của các loại bơ cũng thường ở mức 2-4 quả/kg.

Song, ngoài những loại bơ thường thấy trên thị trường, ở Việt Nam còn có “siêu bơ” khiến người tiêu dùng “mắt tròn mắt dẹt” vì hình dáng và trọng lượng vô cùng lạ.

Đơn cử, vườn bơ của ông Trương Đức Thành ở trị trấn Đắk Mil (Đắk Mil, Đắk Nông) khi thu hoạch cây bơ cho những to tròn, nặng tới 1,5-1,8kg/quả.

bơ việt,quả bơ,hoa quả khổng lồ,hoa quả tí hon
Ở Việt Nam, người nông dân có thể trồng ra giống bơ nặng tới 2kg/quả hay quả dài gần nửa mét

Theo ông Thành, đây là giống bơ ông xin của nhà bố mẹ vợ. Khi cây bơ cho quả, ông thấy quả to khủng, cơm vàng ngon. Những năm sau đó, cây bơ quý của ông quả ra càng nhiều, sản lượng trung bình tăng từ 1 tạ lên 3 tạ, rồi 7 tạ/cây, giá bán tại vườn luôn đạt 40.000-55.000 đồng/kg.

Đáng chú ý, thấy giống bơ cho quả khủng, chất lượng cơm vàng thơm ngon, người dân trong vùng đua nhau đến xin giống về trồng. Hiện ông đã hoàn thành thủ tục gửi cơ quan chức năng xin công nhận giống bơ đầu dòng.

Cùng là một dòng bơ to khủng, nhưng giống bơ có tên bơ Lâm Đồng 034 lại cho quả dài cả nửa mét nhìn như quả bí đao, da bóng thịt vàng, mịn và dẻo, đang được bán giá trên 100.000 đồng/kg ngay tại vườn, giúp nhiều nông dân có thu nhập tiền tỷ.

Giống bơ này được ông Nguyễn Đăng Trung ở Lộc Đức (Bảo Lâm, Lâm Đồng) ghép thành công vài năm gần đây, có năng suất và chất lượng cao, cho lợi nhuận gấp 2-3 lần các giống bơ cũ.

bơ việt,quả bơ,hoa quả khổng lồ,hoa quả tí hon
Siêu bơ tí hon nhỉ chỉ bằng ngón tay được một người nông dân ở ĐBSCL trồng
bơ việt,quả bơ,hoa quả khổng lồ,hoa quả tí hon
Loại bơ tí hon không hạt này đang được người tiêu dùng tranh nhau mua vì hiếu kỳ

Tuy nhiên, không chỉ có bơ khổng lồ, anh Đăng Mạnh Khương, một đầu mối chuyên trái cây đặc sản ở Ninh Kiều (Cần Thơ) có bán một loại bơ tí hon không hạt, quả nhỏ chỉ bằng ngón tay, quả to bằng 2 ngón tay, mới nhìn rất giống quả dưa chuột, nặng trung bình khoảng nửa lạng/quả. Loại bơ tí hon này khiến nhiều người tiêu dùng hiếu kỳ, tỏ vẻ thích thú vì chúng siêu nhỏ so với các giống bơ thường thấy.

Anh Khương cho biết, đây là giống bơ hiếm, có nguồn gốc từ giống bơ 34, tuy nhiên, trong quá trình trồng và chăm sóc thì lại ra thành phẩm là bơ siêu nhỏ. Hiện giống bơ này được gọi là bơ tí hon hoặc bơ đực không hạt chứ chưa có tên khoa học đặt cho chúng.

“Chất lượng rất ổn định, thơm, dẻo, không sợi, ngọt nhẹ không có vị đắng. Mùa thu hoạch bắt đầu từ tháng 3”, anh Khương nói. Bơ tí hon không hạt đang được khách đặt mua rất nhiều, mặc dù giá lên tới 150.000 đồng/kg. Vào mùa thu hoạch, nhiều khi anh Khương còn không đủ hàng để bán vì khách đua nhau đặt mua.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, các bà nội trợ đang xôn xao với loại bơ tí hon này và tranh nhau lùng mua về ăn vì hiếu kỳ.

“Tôi mua ăn rồi, bơ rất thơm, ngon, không có một tí hạt nào. Khi chín, có thể cầm quả bơ bóc vỏ rất dễ dàng và ăn luôn chứ không cần dùng dao cắt. Quả lại nhỏ tí hon nhìn rất lạ mắt”, chị Đào Ngọc Linh ở Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Chị Linh nhận xét, bơ này ngon nhưng hiếm, mỗi lần chị đặt mua khá vất vả, giá bơ lại cao ngất ngưởng nên thi thoảng mới dám đặt ăn.


Theo Bảo Phương / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :